Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

10 เทคนิคในการจัดการความโกรธให้คูลดาวน์

10 เทคนิคในการจัดการความโกรธให้คูลดาวน์

มนุษย์เราทุกคนมีหลากหลายอารมณ์ บางวันก็แสนดี โลกช่างสวย อภัยให้คนได้ทั้งโลก บางวันก็แสนเศร้า เหนื่อยล้า ขอไหล่ใครซบสักคน บางวันก็เหงา โลกหม่นเป็นสีเทา และที่น่ากลัวสุดคือ บางวันก็เดือดพล่าน ความโกรธพร้อมทำลายล้าง แผ่นดินลุกเป็นไฟ  เวลาโกรธมักลืมตัว  รู้ตัวอีกทีสายไปแล้ว และเกิดผลกระทบตามมาอีก มาดูเทคนิคก่อนองค์แม่จะลงสิงร่าง ว่าจะหาทางป้องกันอย่างไรกันค่ะ

1.ตั้งสติก่อนพูด

                เวลาเราโกรธอารมณ์มันปรี๊ด จนแทบอยากตะโกนกรี๊ดใส่หน้า หรือพร้อมจะระเบิดกันเป็นแถบ หากต้องส่งอีเมล์กลับก็แทบจะพิมพ์ด่าเป็นหน้าๆ วิธีการสมัยก่อนคือนับ 1-10 ซึ่งอาจไม่ได้ผลแล้วค่ะ เพราะมันง่ายและรวดเร็วเกินไป รั้งคุณไว้ไม่อยู่ วิธีที่ได้ผลกว่าคือนับ 1-100 แต่เป็นการนับถอยหลังนะคะ ถ้ายังไม่คลายลง ก็นับซ้ำๆ เอาให้ใจคุณคลายลงค่ะ

2.บอกความรู้สึก “ตัวเอง” แทนการตัดสินผู้อื่น

                บ่อยครั้งเมื่อโกรธสิ่งที่เราทำคือ การโทษไปที่ความผิดของผู้อื่น ซึ่งมันยิ่งทำให้ทุกอย่างแย่และรุนแรงไปกว่าเดิมค่ะ ทางออกที่ดีคือ คุณควรหันมามองความรู้สึกตนเอง ก่อนตัดสินใจกล่าวสิ่งใดออกไปนั้นควรเป็นประโยคที่บอกความรู้สึกของคุณโดยไม่ตัดสินอีกฝ่าย เช่น ฉันรู้สึกเครียดที่งานอาจเสร็จไม่ทัน ซึ่งจะเป็นประโยคที่ดีกว่าการบอกว่าพวกคุณไม่มีทางทำงานของได้เสร็จหรอก การพูดบอกความรู้สึกของตนเองโดยไม่ตัดสินผู้อื่นจะช่วยทำให้สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้น

3.นำพาตนเองออกจากสถานการณ์ร้อนระอุ

                คุณอาจรู้สึกว่าในบางจังหะหากอยู่ตรงนั้น คุณอาจระเบิดเกินควบคุมไหวหรือไม่พร้อมที่จะนิ่งได้พอ ทางออกคือให้คุณพาตัวเองออกไปจากความร้อนระอุทั้งจากเหตุการณ์ตรงหน้า เพื่อให้ความร้อนกายใจของคุณเองคลายลง เมื่อพบว่าตนเองโอเคขึ้นแล้ว ควบคุมอารมณ์ได้ค่อยกลับมาเผชิญหน้า โดยไม่ต้องกลับมาเท้าความบอกความรู้สึกดราม่าอะไรค่ะ เดินหน้าต่อไปอย่างนิ่งๆ

4. หายใจเข้าลึกๆ

                วิธีการนี้ยังใช้ได้ดีอยู่ค่ะ หายใจเข้าให้ลึกมากที่สุด โมโหมาก โกรธมาก ก็สูดลมหายใจลึกๆ ดึงพลังลมจากปลายเท้ามาได้เลยยิ่งดี ค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออก ทำซ้ำหลายๆครั้งทุกอย่างจะดีขึ้นค่ะ

5.ฝึกสมาธิและโยคะ

การฝึกโยคะจะช่วยให้คุณมีสมาธิมากขึ้น คุณจะสามารถควบคุมปัญหา อารมณ์โกรธได้ดีขึ้น ซึ่งทั้งการทำสมาธิและโยคะนั้น ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าช่วยสร้างความเมตตา ทำให้คุณกลับมาทบทวนตนเอง รู้เท่าทันตัวเองมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งผลของสิ่งนี้จะช่วยให้คุณเอาชนะความโกรธได้ค่ะ

6. หากิจกรรมเสริมลดความร้อนในใจ

เวลาเราโกรธจิตจเราจะยิ่งหมกหมุ่น ขุ่นมัวกับความโกรธนั้นมาก มันรบกวนใจคุณพอสมควรใช่ไหมคะ เทคนิคนี้คือ หากิจกรรมเสริมที่จะช่วยให้ใจสบายขึ้น เช่น การฟังเพลง อ่านหนังสือ เล่นกับสัตว์เลี้ยง เล่นเกมแก้ปริศนา การวาดทำงานศิลปะ ทำอาหารและการชมภาพยนตร์ รายการทีวี เป็นต้น วิธีการเหล่านี้จะบำบัดใจช่วยให้คุณผ่อนคลายขึ้นค่ะ

7. ใช้อายุรเวทในการคลายอารมณ์

                ใช้การบำบัดหลากหลายวิธีที่ช่วยให้อารมณ์ผ่อนคลาย ทั้งสมุนไพร เช่น โสมอินเดีย (ashwagandha) พรมมิ (Brahmi) ใบกะเพรา ใบโหระพา สิ่งเหล่านี้มีผลทำให้คุณอารมณ์ดีขึ้น ซึ่งแล้วแต่ความสะดวกว่าจะกินสดเป็นอาหารหรือเป็นชนิดเม็ดแคปซูล นอกจากนี้ยังมีแบบการใช้น้ำมันหอมระเหย บางคนนำมานวดที่หนังศีรษะ หรือจะดื่มชาสมุนไพรรสต่างๆ ซึ่งวิธีการเหล่านี้จะทำให้คุณลดความเครียดวิตกกังวลต่างๆลงได้ค่ะ

8. ฝึกวาดภาพสื่อสารกับตนเอง

                ไม่ต้องได้เอวิชาศิลปะก็ใช้วิธีนี้ได้ค่ะ เพราะเราไม่ต้องการภาพที่สวยเป๊ะ แต่การวาดภาพจะเป็นหนทางนำไปสู่การได้สื่อสารความรู้สึกของตัวคุณเอง มันจะทำให้คุณสงบลง โดยคุณอาจมีโจทย์จินตนาการถึงสถานที่ที่คุณมีความสุข หรือการคุยกับตัวเองว่า "ไม่ใช่เรื่องใหญ่" "แล้วเรื่องราวนี้ก็จะผ่านไป" เป็นทางออกที่ดึงอารมณ์ตัวเองให้ดาวน์ลงได้ค่ะ

9. เขียนระบายอารมณ์

ไม่ถนัดวาดก็มาที่สมุดบันทึกค่ะ เขียนสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกโกรธและอธิบายความรู้สึกของคุณ บันทึกความรู้สึกของคุณลงไป โดยไม่ต้องกลัวว่าใครจะว่าอะไร จะเขียนว่า จะปลอบใจ หรืออยากเขียนอะไร จัดไปค่ะ รู้ตัวอีกทีสบายใจขึ้นมากล่ะ

10. หาผู้เชี่ยวชาญช่วยคุณ

                สำหรับบางคนอาจรู้สึกมันเป็นสิ่งที่ยากในการจัดการอารมณ์ตัวเอง คุณอาจต้องการคนที่จะช่วยรับฟังและหาวิธีช่วยคุณซึ่งอาจเป็นนักบำบัด นักจิตวิทยาก็ได้ คนเหล่านี้จะมีเครื่องมือหรือเทคนิควิธีการที่ช่วยเหลือคุณ ให้คุณหาทางออกได้ง่ายขึ้น ลองดูค่ะ วิธีนี้อาจโอเคสำหรับคุณ

                ก็เป็นวิธีการที่หลากหลาย คิดว่ามันต้องมีวิธีที่มันใช่สำหรับคุณบ้างแน่ๆ ลองเลือกทำกันดูเลยค่ะ

ที่มา: curejoy

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram