Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

5 เทคนิครับมือกับช่วงสอบไฟนอลอันแสนเคร่งเครียด

5 เทคนิครับมือกับช่วงสอบไฟนอลอันแสนเคร่งเครียด

        แม้ว่าการสอบไฟนอลจะเป็นช่วงที่หลายคนกำลังขะมักเขม้นกับการอ่านหนังสือ แต่เราไม่อยากให้คุณคร่ำเคร่งกับมันมากจนเกินไปค่ะ ซึ่งนอกจากการนั่งอ่านหนังสือคนเดียวที่บ้านแล้ว เราลองมาดูกันค่ะว่ามีเรื่องอะไรที่คุณควรทำในช่วงเวลานี้อีกบ้าง

1.ออกกำลังกายแบบง่ายๆ

        ช่วงใกล้สอบไฟนอลนับว่าเป็นเวลาที่หลายคนกำลังง่วนอยู่กับการอ่านหนังสือ แต่คุณก็อย่าลืมดูแลสุขภาพของตัวเองด้วยนะคะ ถึงแม้ว่าคุณจะไม่มีเวลาออกไปฟิตเนสข้างนอกก็ตาม แต่คุณก็สามารถออกกำลังกายแบบง่ายๆได้ที่บ้านค่ะโดยให้คุณเจียดเวลาสักครู่เพื่อให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวบ้าง ซึ่งการหาวิธีทำ squad ในอินเตอร์เน็ตแล้วลองทำตามก็เป็นไอเดียที่ดีค่ะ   

2.จัดตารางอาหารสำหรับแต่ละวัน

        ช่วงใกล้สอบมักเป็นเวลาที่หลายคนรู้สึกเครียดและอาจเผลอทานอาหารตามใจปากมากเกินไป ดังนั้นให้คุณลองหาวันว่างสักวันหนึ่งเพื่อเตรียมวางแผนเมนูอาหารที่คุณจะทานในแต่ละสัปดาห์โดยเน้นเป็นอาหารเพื่อสุขภาพเท่านั้น ทั้งนี้หากคุณไม่ชอบทำอาหารหรือไม่อยากเสียเวลา ก็ให้พยายามเลือกซื้ออาหารที่เฮลตี้แทนค่ะ

3.ทานอาหารที่ช่วยเติมพลังได้อย่างเป็นธรรมชาติ

         เครื่องดื่มยอดฮิตที่มักอยู่บนโต๊ะของนักเรียนเตรียมสอบคงหนีไม่พ้น “กาแฟ” ซึ่งกาแฟมีสารคาเฟอีนสูงจึงทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวและไม่ง่วง แต่ก็อาจไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพสักเท่าไหร่นัก ยิ่งไปกว่านั้น หากคุณชอบดื่มกาแฟสูตรที่ใส่นมหรือน้ำตาล รับรองได้ว่าหลังสอบคุณจะมีห่วงยางรอบเอวเพิ่มมาโดยไม่ต้องสงสัย ดังนั้นเราขอแนะนำให้คุณเปลี่ยนมาดื่มชาเขียวแบบสูตรต้นตำรับดีกว่าค่ะ ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นและตื่นตัวไม่แพ้กาแฟ นอกจากนี้คุณอาจเติมพลังให้สมองด้วยการทานถั่วหรืออะโวคาโดก็ได้ค่ะ

4.ให้เวลากับตัวเองบ้าง

         จริงอยู่ที่ว่าคุณต้องโฟกัสไปที่การอ่านหนังสือในช่วงใกล้สอบ แต่เราอยากให้คุณหาเวลาพักผ่อนเพื่อไม่ให้รู้สึกเครียดหรือกดดันมากเกินไป ซึ่งคุณอาจลองเจียดเวลาสักเล็กน้อยให้กับการแช่น้ำ นั่งสมาธิ ฟังดนตรี หรือทำอะไรก็ได้ที่คุณรู้สึกสบายใจ

5.อ่านหนังสือกับเพื่อน

         นอกจากการอ่านหนังสือคนเดียวที่บ้านแล้ว คุณอาจลองชวนเพื่อนมาติวหนังสือด้วยกันก็ได้ค่ะ เพราะจะได้ช่วยกันสอนหรือแลกเปลี่ยนความรู้กัน อย่างไรก็ตามวิธีนี้อาจไม่เหมาะกับคนที่มีสมาธิสั้นหรือมีเพื่อนที่ชอบเม้าท์สักเท่าไหร่นัก เพราะสุดท้ายพวกคุณอาจได้นั่งคุยหรือทำอย่างอื่นแทนการติวหนังสือสอบนั่นเองค่ะ 

         นอกจากการโฟกัสไปที่การอ่านหนังสือสอบแล้ว คุณก็ไม่ควรละเลยในการดูแลสุขภาพด้วยนะคะ เพราะอย่าลืมว่าสุขภาพก็สำคัญไม่แพ้เรื่องเรียนเช่นกัน คิดดูว่าหากหักโหมอ่านหนังสือเต็มที่จนไม่ได้พักผ่อน แต่ดันมาป่วยตอนสอบพอดี แบบนี้มันไม่คุ้มเลย ว่ามั้ย..

ที่มา: elitedaily

 

 

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram