Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

7 เทคนิคพรีเซนต์งานให้ผู้ฟังประทับใจและดูเป็นมืออาชีพ

7 เทคนิคพรีเซนต์งานให้ผู้ฟังประทับใจและดูเป็นมืออาชีพ 

                ทักษะพรีเซ้นต์งานนั้นถือเป็นอีกหนึ่งทักษะที่คุณควรฝึกให้เชี่ยวชาญค่ะ เพราะการนำเสนองานได้ดีนั้นจะทำให้ผู้ฟังเกิดความประทับใจ โดยเฉพาะถ้าต้องพรีเซนต์ให้หัวหน้าหรือลูกค้าคนสำคัญของคุณฟัง วันนี้เรามีเทคนิคการพรีเซ้นต์งานที่จะช่วยให้คุณดูเป็นมืออาชีพมากขึ้นมาฝากค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

  1. ไม่ควรอัดเนื้อหาตั้งแต่ตอนเริ่มพรีเซ้นต์

                ก่อนที่จะพูดถึงเนื้อหาหลักนั้นคุณไม่ควรเริ่มอัดเนื้อหาตั้งแต่ตอนเริ่มพรีเซ้นต์ค่ะ เพราะมันอาจทำให้ผู้ฟังรู้สึกเบื่อหรือรู้สึกว่าไม่น่าสนใจ แต่คุณควรเริ่มจากการเล่าเรื่องหรืออุ่นเครื่องด้วยคำถามชวนคิด หรือจะมีวิดีโอสั้นๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องที่คุณจะพูดมาให้ผู้ฟังได้ชมก่อนค่ะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยดึงความสนใจของผู้ฟังได้เป็นอย่างดี หลังจากนั้นคุณจึงค่อยพูดถึงเนื้อหาหลักค่ะ

  1. ฝึกซ้อมให้แม่นยำ

                การฝึกซ้อมก่อนพรีเซ้นต์งานนั้นจะทำให้คุณสามารถพูดได้อย่างลื่นไหลและลดอาการประหม่าลงได้ค่ะ เพราะหลายคนอาจรู้สึกตื่นเต้นเมื่อต้องพูดต่อหน้าคนจำนวนมาก ทั้งนี้คุณควรลองซ้อมพูดพร้อมกับเปิดสไลด์ Powerpoint และจับเวลาด้วยค่ะ ยิ่งคุณฝึกซ้อมมากเท่าไหร่ คุณก็จะสามารถพูดได้อย่างคล่องแคล่ว ฉะฉาน และมีความมั่นใจมากขึ้นเท่านั้น

  1. อย่าพูดกับตัวเอง

            ในขณะที่คุณพรีเซ้นต์งาน สิ่งสำคัญที่คุณควรตระหนักไว้คือ การพูดด้วยน้ำเสียงที่ชัดถ้อยชัดคำ เสียงดังพอประมาณ อย่าพูดงึมงำหรือเข้าใจอยู่คนเดียวค่ะ นอกจากนี้คุณควรใช้สายตากวาดมองผู้ฟังให้ทั่วว่าเขาแสดงปฏิกิริยาอย่างไร หากเขาพยักหน้าในขณะที่คุณพูดนั้นก็แสดงว่าเขาเข้าใจสิ่งที่คุณสื่อสาร แต่หากเขาทำหน้านิ่วคิ้วขมวด คุณอาจต้องพูดให้ช้าลงสักนิดค่ะ

  1. เตรียมสไลด์ Powerpoint ให้พร้อม

            หากคุณใช้สไลด์ Powerpoint ประกอบการพรีเซ้นต์งาน คุณไม่ควรใส่เนื้อหาหรือข้อความลงไปในแต่ละสไลด์มากเกินไปค่ะ แต่ให้คุณพยายามใส่รูปและข้อความสั้นๆ ที่เป็น Main idea นอกจากนี้คุณต้องระวังไม่ให้สีของตัวอักษรกลืนกับพื้นหลังมากเกินไปด้วยค่ะ หากต้องการให้การนำเสนอดูน่าสนใจหรือดึงดูดผู้ฟังได้มากยิ่งขึ้น คุณอาจลองเพิ่มวิดีโอสั้นๆ ที่เกี่ยวกับเนื้อหาประกอบด้วยก็ได้ค่ะ

  1. ควบคุมน้ำเสียงและภาษากาย

            ในขณะที่พูดพรีเซ้นต์งานนั้นคุณควรควบคุมน้ำเสียงไม่ให้สั่นและมีระดับเสียงที่เหมาะสม พร้อมกับพูดด้วยน้ำเสียงที่มั่นใจ นอกจากนี้คุณควรหลีกเลี่ยงการยืนส่ายไปส่ายมา แต่ให้คุณยืนนิ่งๆ และอาจใช้มือประกอบการพูดโดยที่ไม่ต้องขยับหรือไขว้ขาค่ะ

  1. แต่งกายให้เหมาะสม

            การแต่งกายให้ดูสุภาพนั้นไม่เพียงแต่เสริมให้คุณดูดีเท่านั้น แต่มันยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือด้วยค่ะ โดยเฉพาะหากคุณต้องพรีเซ้นต์งานให้ลูกค้าฟัง นอกจากการแต่งกายแล้ว ทรงผมก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะ คุณควรทำผมทรงที่ดูเรียบร้อยและไม่ปล่อยให้เส้นผมมาปรกหน้าหรือหลุดลุ่ยจนทำให้ต้องจับเส้นผมอยู่บ่อยๆ การมีลุคที่ดูดีนั้นจะช่วยเพิ่มทั้งความมั่นใจและความน่าเชื่อถือได้อย่างดีทีเดียวค่ะ

  1. ขอ Feedback

            หลังจากพรีเซ้นต์งาน คุณอาจลองถามเพื่อนร่วมงานที่คุณไว้ใจถึงสิ่งที่คุณทำไปว่ามันดีหรือไม่ดีอย่างไร เพราะหากมีจุดใดที่ยังคงบกพร่อง คุณจะได้นำไปปรับปรุง หรือแก้ไขให้มันดียิ่งขึ้น ส่งผลให้การพรีเซ้นต์งานในครั้งต่อไปนั้นออกมาประทับใจผู้ฟังนั่นเองค่ะ

 

            สำหรับใครที่เร็วๆ นี้จะต้องมีการนำเสนองานให้อาจารย์ หัวหน้า หรือลูกค้าคนสำคัญฟังอยู่ล่ะก็ ลองนำเทคนิคที่เราแนะนำข้างต้นไปปรับใช้ดูนะคะ รับรองว่ามันจะทำให้การพรีเซ้นต์งานของคุณน่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากทีเดียวค่ะ

ที่มา: inc-asean

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram