Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

“ความเหนื่อยหน่ายของพนักงาน” ปัญหาสำคัญที่บริษัทต้องใส่ใจ

“ความเหนื่อยหน่ายของพนักงาน” ปัญหาสำคัญที่บริษัทต้องใส่ใจ

ความผิดพลาดของบริษัทส่วนใหญ่ก็คือ คิดว่าปัญหาความเหนื่อยหน่ายในงานที่ทำของพนักงานนี้มันมาจากตัวของพนักงานเอง จริง ๆ แล้วมันมาจากการบริหารองค์กรที่ไม่ได้ประสิทธิภาพต่างหาก พอพนักงานเก่ง ๆ ต้องทำงานหนักติดต่อกัน ก็ทำให้ศักยภาพลดลง งานก็ออกมาได้ไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้นหน้าที่ของผู้บริหารคือต้องให้ความสำคัญกับตรงนี้ด้วย ทั้งการให้งานเกินพอดี ความไม่มั่นคงในหน้าที่การงาน และประชุมบ่อยจนไม่มีเวลาทำงาน เป็นต้น เมื่อผู้บริหารเข้าใจถึงปัญหาแล้ว เค้าก็จะสามารถแก้ไขให้มันถูกต้องได้

บริษัทส่วนใหญ่ที่มีพนักงานอ่อนแรง หรือเหนื่อยหน่ายจำนวนมาก จะมีสิ่งที่เหมือนกันอยู่ 3 อย่าง คือ 1. ประชุมบ่อยเกิน 2. มีการบริหารเวลาที่ไม่ดี 3. มอบหมายงานให้เกินที่คนคนเดียวจะทำได้ ซึ่งมันไม่ได้ทำให้พนักงานไม่มีเวลาไปโฟกัสสิ่งหนึ่งสิ่งใดอย่างแท้จริงเท่านั้นนะ มันยังอาจจะทำให้ถึงขั้นป่วยและต้องลางานเป็นเวลานานได้เลย ดังนั้นต้องพยายามหาทางแก้ปัญหาทั้ง 3 อย่างนี้ลงให้ได้

  1. ประชุมบ่อยเกิน

จะพบมากในองค์กรใหญ่ เพราะต้องการคนตัดสินใจมากกว่า 1 คนขึ้นไป ทำให้ต้องประชุม ต้องโทรหากัน นัดหมายกัน กว่าจะลงตัว เสียเวลา เสียสุขภาพจิตสุด ๆ โฟกัสงานก็ไม่เต็มที่ เดี๋ยวต้องไปประชุมอีกแล้ว ยิ่งดิจิทัลเข้ามามีบทบาทยิ่งทำให้ปัญหานี้เกิดขึ้นหนัก เพราะผู้บริหารก็มักจะคิดว่าพนักงานต้องทำอะไรพร้อม ๆ กันหลายอย่างได้ แต่การทำแบบ Multitask หรือสลับไปมานี้มันเปลืองแรงสุด ๆ แถมยังทำงานได้ช้าลง 25% อีกต่างหาก วิธีแก้ปัญหานี้คือ ลดคนตัดสินใจให้เหลือน้อยที่สุด ไม่ต้องลากคนที่ไม่เกี่ยวข้องมาเข้าร่วม และกำหนดหัวข้อและเวลาการประชุมในแต่ละครั้งให้ชัดเจน ก็จะช่วยลดความเหน็ดเหนื่อยลงไปได้เยอะแล้วล่ะ

  1. บริหารเวลาได้ไม่ดี

คนเราไม่สามารถทำงานตลอดทั้งวันโดยไม่พักได้หรอก พนักงานหลายคนก็รู้ลิมิตตัวเองดีว่าเค้าจะต้องพักตอนไหน หลังจากทำงานมาแล้วเท่าไหร่ ซึ่งหลายคนยังไม่เข้าใจตรงนี้ พอเห็นพนักงานพักก็คิดว่าพนักงานว่าง ก็มอบหมายงานเพิ่มขึ้นไปอีก หรือเรียกประชุมทั้ง ๆ ที่ใกล้จะกลับบ้าน ส่งผลให้พนักงานกลับบ้านช้า ความเครียดก็เพิ่มขึ้น เหนื่อยล้า และไม่พอใจกับงานที่ทำ สิ่งเดียวที่คนเป็นหัวหน้าต้องรู้ให้ได้คือ เวลาที่พนักงานใช้ในการทำงาน ซึ่งทุกอย่างมันวัดได้หมด ใช้ข้อมูลที่มีวิเคราะห์ออกมาว่าควรให้เค้าได้มีเวลาตอบเมล์นานเท่าไหร่ ประชุมบ่อยแค่ไหน และลงมือทำงานจริงกี่ชั่วโมง ที่สำคัญต้องไม่เบียดเบียนเวลาเลิกงานของเค้าด้วย

  1. ให้งานหนักเกินไป

หลายคนยังต้องทำงานหนักทั้งที่ไม่เห็นโอกาสเติบโตเลยด้วยซ้ำ ซึ่งปัญหานี้เกิดเพราะบริษัทจริง ๆ คนเก่งก็จะโดนใช้งานหนัก งานจะไปกองตรงเค้าหมดเพราะรู้ว่าทำได้ กลับกันคนที่ไม่เก่งก็จะสบาย พอคนที่เก่งงานล้นมือ ประสิทธิภาพก็ลดลง ดังนั้นเวิร์กโฟลว์จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมันจะทำให้เห็นเลยว่าแต่ละคนมีความรับผิดชอบอะไรบ้าง และแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน พอเข้าใจตรงนี้แล้ว ก็สามารถกระจายงานให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความชำนาญของแต่ละคนได้ ปัญหาความเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานก็จะหมดไปนั่นเอง

ที่มา : hbr

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram