Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

แจกคาถามัดใจให้พนักงานไม่อยากลาออก

แจกคาถามัดใจให้พนักงานไม่อยากลาออก

            เป็นเรื่องปกติที่องค์กรต่างๆ นั้นล้วนต้องการคนที่มีความสามารถมาร่วมงานด้วย และพยายามรักษาพนักงานที่มีศักยภาพให้อยู่กับองค์กรนานๆ  แต่หลายๆ บริษัทฯ ก็มักจะประสบกับปัญหาสมองไหล หรือพนักงานลาออกบ่อยๆ อยู่เสมอ ดังนั้นหากอยากให้พนักงานอยู่กับคุณนานๆ คุณต้องมีเคล็ดลับมัดใจซึ่งไม่ใช่แค่การเพิ่มเงินเดือนเพียงอย่างเดียว อยากรู้แล้วใช่ไหมคะว่าคืออะไร ตามเรามาเลยค่ะ

  1. ทำให้รู้สึกอุ่นใจ

             การที่หัวหน้าทำให้ลูกน้องเกิดความรู้สึกอุ่นใจว่าเขาจะสามารถเติบโตในองค์กรได้ การสอบถามถึงเป้าหมายหรือสิ่งที่เขาต้องการในอนาคต รวมถึงทำให้เขามั่นใจในเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (Career path) นั้นจะลดโอกาสที่เขาอยากลาออก เพราะใครๆ ต่างก็ต้องการมีหน้าที่การงานที่เจริญก้าวหน้าทั้งนั้นค่ะ

  1. ชมเชยเมื่อทำดี

             มีการศึกษาจากบริษัท Gallup พบว่า การที่พนักงานได้รับการชมเชยหรือการที่พนักงานรู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญนั้นจะทำให้เขามีแรงกระตุ้นในการทำงานมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มผลผลิตของการทำงาน ได้รับคะแนนความจงรักภักดีและความพึงพอใจในระดับสูงขึ้นจากลูกค้า และที่สำคัญคือ พนักงานมีแนวโน้มที่จะทำงานต่อไปในองค์กรค่ะ ดังนั้นหากลูกน้องทำงานได้ดี คุณก็ไม่ควรลืมที่จะพูดจาชมเชยเขาค่ะ

  1. พยายามเข้าใจลูกน้อง

            ในงานวิจัยของ Gallup พบว่า หนึ่งในห้าสาเหตุที่ทำให้พนักงานตัดสินใจลาออก คือ การที่หัวหน้าไม่ฟังหรือทำความเข้าใจลูกน้องค่ะ ซึ่งมันจะค่อยๆ บั่นทอนความรู้สึกดีๆ ของเขาที่มีต่อหัวหน้าจนทำให้เขารู้สึกอึดอัดหรืออยากเปลี่ยนสถานที่ทำงานค่ะ ดังนั้นแม้ว่าคุณจะเป็นหัวหน้า แต่การรับฟังความคิดเห็นของผู้ใต้บังคับบัญชานั้นก็เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้ามค่ะ

  1. ทำให้พนักงานเข้าใจจุดประสงค์ของงานที่ทำ

            ในหนังสือ Give and Take ของ Adam Grant นั้นระบุว่า เมื่อคนรู้จุดประสงค์ของการทำงาน มันไม่เพียงแต่ทำให้เขาสุขใจ แต่มันยังเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอีกด้วย ดังนั้นการที่คุณชี้แจงให้พนักงานทราบว่างานที่เขาทำมีจุดประสงค์หรือส่งผลอย่างไรต่อองค์กรนั้นจะทำให้พนักงานเห็นความสำคัญของงานตัวเองและตั้งใจทำมันอย่างเต็มความสามารถ พอรู้ว่าตัวเองมีคุณค่า โอกาสที่เขาจะลาออกก็ลดลงตามไปด้วยค่ะ

  1. อยากรู้ว่าตัวเองเป็นอย่างไร

                งานวิจัยของ Gallup พบว่า ข้อฺผิดพลาดอันดับสองที่นำไปสู่การลาออกคือ การขาดการสื่อสารระหว่างหัวหน้าและลูกน้องค่ะ ทั้งนี้หัวหน้าควรให้คำติชมหรือ Feedback การทำงานอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงให้คำแนะนำหรือแนวทางในการทำงานเช่นกัน โดยมันจะทำให้พนักงานมีโอกาสปรับปรุงและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ แต่หากพนักงานทำผิดพลาดแล้วคุณไม่เตือนหรือบอกในทันที แล้วเก็บเอาไปพูดตอนประเมินที่มักทำปีละครั้ง มันก็อาจทำให้เขารู้สึกเฟลหนักกว่าการที่ได้รับ feedback เป็นประจำ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่หัวหน้าควรสื่อสารกับลูกน้องอย่างสม่ำเสมอค่ะ

  1. อยากรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า

                ใครๆ ก็อยากรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าทั้งนั้นค่ะ โดยเฉพาะการมีคุณค่าในสายตาของหัวหน้าหรือองค์กร โดยมันจะทำให้เขามีกำลังใจที่จะทำงานต่อไป ดังนั้นหัวหน้าควรแสดงให้ลูกน้องเห็นว่าเขามีความสำคัญต่อองค์กรไม่ว่าโดยใช้คำพูดหรือการกระทำ เพราะหากเมื่อใดก็ตามที่พนักงานรู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า โอกาสที่เขาจะลาออกนั้นก็จะสูงตามไปด้วย

  1. ต้องการความรัก

                พนักงานก็เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาที่ต้องการความรักและความเข้าใจจากหัวหน้า รวมถึงมีความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมงานด้วยค่ะ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานไม่ให้อึดอัดหรือตึงเครียดจนเกินไป นอกจากนี้คุณไม่ควรลำเอียงหรือเลือกที่รักมักที่ชังเป็นอันขาด แต่ควรปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียม  ถ้าคุณทำให้พนักงานรู้สึกรักคุณได้ ความเป็นไปได้ที่เขาจะลาออกนั้นก็จะลดลงตามไปด้วยค่ะ

                จะเห็นได้สิ่งที่เรานำมาฝากกันนั้นล้วนแต่เป็นสิ่งสำคัญต่อจิตใจ การที่เราอยากจะให้พนักงานอยู่กับเราไปนานๆ นั้นปัจจัยไม่ได้อยู่ที่ต้องเพิ่มเงินเดือนเพียงอย่างเดียว หากแต่ต้องดูแลความรู้สึกของพนักงานด้วยค่ะ   แม้ว่าเราจะไม่สามารถการลดอัตราการลาออกได้ 100 % แต่สิ่งที่เรากล่าวไปข้างต้นนั้นสามารถช่วยลดโอกาสที่พนักงานจะลาออกได้มากทีเดียวค่ะ

ที่มา: inc

get up close & personal with instagram