Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

6 วิธีบริหารองค์กรให้ดีขึ้น พร้อมลดความเหนื่อยล้าที่ไม่จำเป็นให้หมดไป

6 วิธีบริหารองค์กรให้ดีขึ้น พร้อมลดความเหนื่อยล้าที่ไม่จำเป็นให้หมดไป

การทำงานทุกชนิดเราต้องเข้าใจว่าองค์กรของเรากำลังเดินไปทางไหน และมันต้องการอะไรที่จะทำให้พัฒนาไปได้อย่างยั่งยืน ไม่ใช่แค่การมองในอีก 1 ปีข้างหน้า หรือ 2 ปีข้างหน้า แต่การที่จะประสบความสำเร็จได้มันต้องมองข้ามไปถึงอนาคตอันไกล ซึ่งการจะไปถึงตรงนั้นได้ต้องเริ่มจาก การลดความเหนื่อยล้าของพนักงานลง และทำให้องค์กรน่าอยู่มากขึ้น แล้วมันจะมีวิธีอะไรบ้าง ตามไปดูได้เลย

  1. ยอมรับปัญหา และหาทางแก้

มีหลายคนที่เวลาเจอปัญหาก็มักจะหาทางปิด แต่ไม่ยอมหาทางแก้ ที่ต้องปิดเพราะกลัวว่าหัวหน้ามารู้แล้วจะคิดว่าตัวเองทำงานได้ไม่ดี ซึ่งมันไม่ใช่ ปัญหาที่ยังค้างคาไม่ได้รับการแก้ไขนี้มีแต่จะทำให้เราทำงานหนักโดยไม่จำเป็น หัวหน้าอย่างเรา ๆ ต้องแสดงให้ลูกน้องเห็นว่าเราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เด็ก ๆ ที่รู้และเข้ามาบอกถึงปัญหาก็จะได้รับการปฏิบัติอย่างดี พวกเค้าก็จะไม่ต้องทำงานหนักขึ้น แถมยังทำให้บริษัทมั่นคงอีกต่างหาก

  1. ใช้พลังแห่งความเป็นผู้นำ

ลูกน้องจะอยู่สบายหรืออยู่ลำบากก็ขึ้นอยู่กับผู้นำของเค้าเนี่ยแหละ จากการศึกษาล่าสุดของแพทย์กว่า 2,800 คน พบว่า หัวหน้าที่ดีที่ทำให้ลูกน้องรัก จะช่วยให้ลูกน้องรู้สึกพอใจในการทำงานมากขึ้น ไม่รู้สึกเหนื่อย หรือว่างานหนัก ต่อให้เค้าต้องทำมากขึ้นกว่าเดิมก็ตาม

  1. ทรัพยากรเหล่านี้ต้องพร้อม

ทรัพยากรในการทำงานนี่จำเป็นมากเลยนะ เพราะถ้าเรามีครบ พนักงานก็ไม่ต้องเหนื่อยไปหาเอง ดังนั้นมาดูกันดีกว่าว่าทรัพยากรแบบไหนที่จำเป็นต้องมี

  • ให้อิสระในการทำงาน
  • มีอะไรติดขัด สามารถติดต่อสอบถามเพื่อนร่วมงานได้ตลอดเวลา
  • ให้โอกาสคนที่อยากแสดงฝีมือ
  • ให้คำติชมกับลูกน้องทันที และไม่ลำเอียง
  • หัวหน้าจะคอยสนับสนุนลูกน้องอยู่เสมอ

เรื่องพวกนี้จะทำให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างสบายใจ และไม่รู้สึกกดดัน ทำให้งานออกมาดีขึ้นได้

  1. ลดสิ่งเหล่านี้ลงให้ได้มากที่สุด

การทำงานต้องอาศัยความเข้าใจกันและการเดินไปในทิศทางเดียวกัน ไม่งั้นจะทำให้บรรยากาศการทำงานไม่น่าอยู่ เหนื่อยกายเหนื่อยใจ และทำให้งานออกมาแย่ด้วย ดังนั้นคนเป็นหัวหน้าต้องลดสิ่งเหล่านี้ลงให้ได้

  • ความขัดแย้งในการทำงาน
  • ความคลุมเครือในหน้าที่
  • ความไม่เป็นธรรม
  1. สร้างสรรค์ระบบการทำงานให้ลงตัว

หลายองค์กรให้พนักงานเข้างานสายได้ มีการทำงานที่ยืดหยุ่น ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นมากกับคนยุคใหม่ หลายองค์กรยังยึดติดอยากให้พนักงานเข้าตรง ออกตรงอยู่ ซึ่งนั่นก็แย่มาก ๆ แล้วสำหรับยุคนี้ แต่ยังมีบางองค์กรที่แย่กว่านั้นคือ ใช้งานพนักงานเกินเวลา เลิกงานแล้วแต่งานยังไม่จบก็ห้ามกลับ แบบนี้ไม่แฟร์และจะทำให้พนักงานรู้สึกเหนื่อย แถมไม่อยากอยู่กับเราต่อด้วย

  1. จัดหาทรัพยากรเพื่อส่งเสริมความยืดหยุ่น

ความยืดหยุ่นตรงนี้อย่างที่บอกไปว่ามันสำคัญกับคนยุคใหม่จริง ๆ พนักงานจะทำงานได้ดีขึ้นถ้าเราให้ความยืดหยุ่นกับเค้า เค้าสามารถขาด ลา มาสาย หรือทำงานนอกสถานที่ได้ โดยที่ไม่มีใครตามติด แต่สิ่งสำคัญคืองานต้องเสร็จ นี่แหละคือความต้องการของพวกเค้า ถ้าคุณให้ในสิ่งนี้ได้ พนักงานก็จะรู้สึกอยากอยู่กับคุณ และความเครียด ความเหนื่อยล้าจากการทำงานก็จะลดลงอย่างเห็นได้ชัดเลย

ที่มา:forbes

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram