Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ดีหรือแย่กันแน่ ถ้าต้องแชร์ไอเดียการทำงานแบบทีมเวิร์ค

ดีหรือแย่กันแน่ ถ้าต้องแชร์ไอเดียการทำงานแบบทีมเวิร์ค   

            หลายคนอาจเคยได้ยินว่าการร่วมแรงร่วมใจ หรือการทำงานแบบทีมเวิร์ค เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานเป็นทีม ไม่ว่าจะทำโดยผ่านรูปแบบของการเรียกประชุมและระดมสมองกัน การแชร์ไอเดียหรือการออกแบบสำนักงานให้เป็นแบบ Open-plan ซึ่งพนักงานจะนั่งอยู่ในบริเวณเดียวกันหมดโดยไม่มีสิ่งใดมาขวางกั้น ทำให้พนักงานได้สื่อสารกันได้อย่างง่ายดายขึ้น

            ทั้งนี้มีผลการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้ที่ถูกตีพิมพ์ใน Applied Psychology ได้เปิดเผยว่า การทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีความร่วมแรงร่วมใจกันจะทำให้คนที่มีผลการทำงานดีเยี่ยมหรือคนเก่งๆ รวมถึงคนที่ทุ่มเททำงานอย่างหนักรู้สึกไม่แฮปปี้และรู้สึกแปลกแยก เพราะแทนที่คนที่มีผลการทำงานอยู่ในระดับปานกลางหรือไม่ได้โดดเด่นจะมองคนที่ทำงานได้ดีเยี่ยมเป็นแบบอย่าง เขามีแนวโน้มว่าจะมองคนเก่งๆเป็นตัวขัดขวางความเจริญก้าวหน้า ซึ่งแทนที่จะปรับปรุงการทำงานของตัวเอง ก็อาจใส่ร้ายหรือปล่อยข่าวลือหรือแย่งเครดิตของพนักงานที่มีผลการทำงานในระดับท๊อป

                นอกจากนี้การทำออฟฟิตแบบ Open-plan อาจทำให้พนักงานที่มีลักษณะแบบมีโลกส่วนสูงหรือชอบความสงบ (Introvert) รู้สึกลำบากใจในการทำงาน เพราะคนเหล่านี้มักจะปิ๊งไอเดียหากได้ทำงานในสถานที่ๆค่อนข้างส่วนตัวและเป็นสัดส่วนที่ชัดเจน ในขณะที่สไตล์ของออฟฟิตดังกล่าวจะถูกใจคนที่มีบุคลิกแบบชอบเข้าสังคมหรือมนุษย์สัมพันธ์ดี เพราะคนเหล่านี้จะมีพลังหรือแอคทีฟเป็นพิเศษเมื่อได้เจอผู้คน

                อย่างไรก็ตาม การทำงานเป็นทีมไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป เพราะบางโปรเจ็คที่ค่อนข้างยากและมีความซับซ้อนสูงต้องอาศัยทีมเวิร์คเพื่อให้งานสำเร็จไปได้ด้วยดี แต่ถ้าจะให้ทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ก็ควรมีการแต่งตั้งผู้นำขึ้นมาควบคุมการทำงานเพื่อลดโอกาสที่จะเกิดการขัดแย้งกันภายในกลุ่มซึ่งเป็นเรื่องที่หนีไม่พ้นเมื่อต้องทำงานร่วมกันหลายคน ซึ่งหากเกิดปัญหาขัดแย้งขึ้นมา คนที่มีความสามารถบางคนเขาก็อาจไม่ทนอยู่ เพราะเขาอาจคิดว่าเขามีทางเลือกมากมาย จึงไม่จำเป็นที่ต้องทนกับสภาพแวดล้อมที่ตนรู้สึกว่าไม่โอเค

                หากมองเผินๆ จะเห็นได้ว่าการทำงานกันเป็นทีมก็อาจดูเป็นสิ่งที่ดี เพราะเราได้ช่วยกันคิดและแบ่งหน้าที่การทำงาน   แต่หากมองอีกแง่มุมหนึ่งก็อาจมีข้อเสียในเรื่องของความมั่นใจในการทำงานของพนักงานบางกลุ่ม และการอิจฉาริษยากัน ทีนี้แทนที่จะช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้นอาจจะทำให้ช้าลงกว่าเดิมก็ได้ค่ะ

ที่มา: inc

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram