Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

วิธีลดความเครียดในที่ทำงานแบบไม่กระทบกับคนอื่น

วิธีลดความเครียดในที่ทำงานแบบไม่กระทบกับคนอื่น

                ความเครียดนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเรื่อง ครอบครัว การเงิน สังคม หรือการงานนั้นก็ล้วนแต่เป็นต้นเหตุที่ทำให้เรารู้สึกเครียดได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะความเครียดที่เกิดจากการทำงานที่สามารถทำให้หลายคนรู้สึกเบื่อหน่าย และพาลอยากเปลี่ยนงาน อย่างไรก็ตาม หากตอนนี้คุณกำลังเครียดกับชีวิตการทำงาน วันนี้เรามีหลากวิธีที่สามารถช่วยคลายเครียดมาฝากค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1. พกขนมไว้ติดตัว

                การพกขนมติดกระเป๋าไว้ทานเมื่อรู้สึกเครียดนั้นไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้เท่านั้น แต่มันยังมอบพลังงาน และช่วยให้คุณหายสมองตื้อไปได้ชั่วขณะหนึ่งค่ะ ทั้งนี้หากต้องการให้ดีต่อสุขภาพ คุณอาจเลือกทานอาหารว่างเป็นพวก ถั่ว ผลไม้แห้ง หรือซีเรียลบาร์ค่ะ

2. เรียนรู้ที่จะปฏิเสธคนอื่น

                การที่คุณเป็นคนที่ปฏิเสธคนอื่นไม่เป็นนั้นสามารถทำให้คุณกลายเป็นคนที่เครียด หรือวิตกกังวลได้ง่าย อีกทั้งคุณอาจทำงานของตัวเองไม่เสร็จทันเวลาเพราะมัวแต่ช่วยเหลือคนอื่น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรหัดปฏิเสธคำขอร้องของคนอื่นเสียบ้าง แต่หากคุณพอมีเวลาว่าง คุณก็อาจช่วยเขาเท่าที่สามารถทำได้ค่ะ

3. ให้กำลังใจตัวเอง

                แม้ว่าคนรอบข้างจะส่งกำลังใจให้เมื่อคุณอยู่ในช่วงเวลาที่ยุ่งสุดๆ แต่การให้กำลังใจตัวเองนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กันค่ะ เพราะต่อให้คุณได้รับกำลังใจอย่างท่วมท้น แต่ถ้าใจของคุณไม่สู้ หรือห่อเหี่ยว แน่นอนว่าคุณก็จะไม่มีแรงที่จะทำงานค่ะ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรให้กำลังใจตัวเองอยู่เสมอ

4. ถามเมื่อสงสัย

                บางทีการที่คุณเครียดกับงานนั้นอาจเป็นเพราะว่าคุณไม่เข้าใจในสิ่งที่ได้รับมอบหมายให้ทำก็ได้ค่ะ ซึ่งนั่นทำให้คุณต้องเสียเวลาทำความเข้าใจ หรือหาทางแก้ปัญหาด้วยตัวเอง นอกจากจะเสียเวลาแล้ว มันก็ยิ่งเพิ่มความเครียดให้แก่คุณอีกด้วย ดังนั้นหากคุณไม่เข้าใจในเนื้อหาแม้ว่าจะลองพยายามด้วยตัวเองแล้ว คุณก็ควรรีบถามคนสั่งงานค่ะ

5. เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการออกกำลังกาย

                หากคุณพอมีเวลาในตอนเช้า การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการออกกำลังกายนั้นถือเป็นไอเดียที่ดีค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว มันก็ยังทำให้คุณรู้สึกสดชื่น สมองปลอดโปร่ง และมีสมาธิในการทำงานมากยิ่งขึ้น แม้ว่าคุณต้องฝืนตื่นเช้าสักหน่อย แต่เชื่อเถอะค่ะว่าผลลัพธ์ที่ได้นั้นคุ้มค่าสุดๆ

6. วางแผนล่วงหน้า

                การที่คุณเครียด หรือสติแตกกับงานที่กองอยู่ตรงหน้านั้นอาจเกิดจากการที่คุณไม่มีการวางแผนงานที่ดีค่ะ ทั้งนี้หากคุณมีการวางแผนงานไว้ล่วงหน้า โดยอาจจดลิสต์สิ่งที่ต้องทำในช่วงกลางคืน หรือในวันหยุดก่อนวันทำงานนั้นก็จะทำให้คุณจัดการกับสิ่งต่างๆ ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังลดอาการลนลาน หรือความเครียดได้เป็นอย่างดี

7. ทำงานหลายอย่างพร้อมกัน

                การที่คุณทำงานหลายอย่างพร้อมกันในเวลาเดียวนั้นไม่เพียงแต่ทำให้คุณสติแตกเท่านั้น แต่มันมีโอกาสที่คุณจะทำงานแต่ละชิ้นได้ออกมาไม่ดีเท่าที่ควร หากคุณมีงานหลายชิ้นประเดประดังเข้ามาในเวลาเดียวกัน คุณก็ควรจัดลำดับความสำคัญของงาน โดยให้เลือกทำงานชิ้นที่ถึงกำหนดส่งงานเร็วที่สุดค่ะ

                สำหรับใครที่ช่วงนี้มีความรู้สึกเครียดและไม่มีความสุขเวลาทำงานอยู่ล่ะก็ ลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ดูค่ะ รับรองว่ามันจะช่วยทำให้คุณผ่อนคลายขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ  

ที่มา: beautyandtips

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram