Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

10 เมนูอาหารเช้าง่ายๆ และดีต่อร่างกายสุดๆ

10 เมนูอาหารเช้าง่ายๆ และดีต่อร่างกายสุดๆ

            อาหารเช้าถือว่าเป็นอาหารมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณไม่ควรพลาดการทานอาหารเช้า แต่บางครั้งคุณอาจนึกไม่ออกว่าจะทานอะไรใช่มั้ยละคะ วันนี้เรามี 10 อาหารที่เหมาะแก่การทานเป็นอาหารเช้ามาแนะนำค่ะ ไปดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1.ข้าวโอ๊ต

            ข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วยเบต้ากลูแคน ซึ่งเป็นไฟเบอร์ชนิดหนึ่งที่สามารถช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอลหากทานเป็นประจำ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า-3 โฟเลต และโพแทสเซียม เพียงแค่คุณเตรียมข้าวโอ๊ตหนึ่งถ้วยแล้วเติมนมหรืออาจเพิ่มรสด้วยน้ำผึ้ง ผลไม้ หรือถั่วสักหน่อย ก็จะได้เมนูอาหารเช้าที่นอกจากจะอร่อยแล้ว ก็ยังดีต่อสุขภาพด้วยค่ะ

2.กรีกโยเกิร์ต

            หนึ่งในเมนูโปรดของคนรักสุขภาพอย่าง “กรีกโยเกิร์ตอุดมไปด้วยแคลเซียมและมีโปรตีนมากกว่าโยเกิร์ตทั่วไปถึงสองเท่า การทานกรีกโยเกิร์ตในตอนเช้าจะช่วยให้คุณอิ่มท้องนาน นอกจากนี้คุณอาจเติมผลไม้ลงไปเพื่อให้ได้รับประโยชน์มากขึ้น

 3.กล้วย

            กล้วยนับว่าเป็นผลไม้ที่ทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีที่นอกจากจะเป็นแหล่งของโพแทสเซียมชั้นยอดซึ่งช่วยควบคุมความดันโลหิตได้แล้ว ก็ยังมีแป้งที่ทนต่อการย่อยของเอมไซม์ จึงทำให้คุณรู้สึกอิ่มท้องนานขึ้น ถ้าไม่รู้ว่าจะทานอะไรตอนเช้า กล้วยก็อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีนะคะ

4.ไข่

            เป็นที่รู้กันดีว่า “ไข่เป็นอาหารที่เปี่ยมไปด้วยโปรตีนและวิตามินดี ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย หากคิดเมนูมื้อเช้าไม่ออก ลองทอดหรือต้มไข่สักฟองทานเป็นอาหารเช้าก็เยี่ยมเลยล่ะเพราะไข่หนึ่งฟอง ให้พลังงานมากกว่าขนมปังสองแผ่นเลยล่ะค่ะ

5.แตงโม

            หากต้องการเติมความสดชื่นให้แก่ร่างกายในตอนเช้า “แตงโมสามารถช่วยคุณได้ค่ะ เพราะด้วยความที่องค์ประกอบหลักเป็นน้ำและมีรสชาติหวานอร่อย จึงสามารถช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกาย

6.เมล็ดแฟลกซ์

            เพียงแค่คุณเติมเมล็ดแฟล็กซ์ลงในสมูทตี้หรือซีเรียลชามโปรด ก็ทำให้ร่างกายได้รับกรดไขมันโอเมก้า-3 อย่างเต็มเปี่ยม อีกทั้งยังเป็นแหล่งของไฟเบอร์และลิกแนน ซึ่งเป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งเต้านม

6.ชา

            หากไม่อยากดื่มกาแฟในตอนเช้า คุณก็อาจลองหันมาดื่มชาแทนก็ได้ค่ะ เพราะชาอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะสารแคทีชินที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง นอกจากนี้นักวิจัยยังพบว่า การดื่มชาวันละ 5 แก้ว สามารถช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญให้ร่างกายได้เป็นอย่างดี

7.กีวี

            หากคุณกำลังมองหาผลไม้ทานหลังอาหารจานหลักในมื้อเช้า เราขอแนะนำให้คุณทานกีวีค่ะ เพราะผลไม้ชนิดนี้อุดมไปด้วยวิตามินซี โพแทสเซียม คอปเปอร์ และไฟเบอร์ซึ่งช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ใครกำลังมีปัญหากับการขับถ่ายในตอนเช้า ลองหากีวีมาทานดูนะคะ

8.ซีเรียล

            อาหารเช้าสุดโปรดของน้องๆหนูๆทั้งหลาย คงต้องมีซีเรียลติดโผด้วยอย่างแน่นอน แต่ผู้ใหญ่ก็ทานได้นะคะ เพราะซีเรียลทำมาจากธัญพืชชนิดต่างๆ ซึ่งนอกจากจะอร่อยแล้วก็ยังให้พลังงานสูง ถ้าคุณกำลังเบื่อข้าว ก็อาจลองหันมาทานซีเรียลเป็นมื้อเช้าก็ได้ค่ะ

9.ขนมปังโฮลวีท

            คาร์โบไฮเดรตถือว่าเป็นสารอาหารสำคัญที่จะทำให้คุณมีพลังให้การทำสิ่งต่างๆ ซึ่งนอกจากข้าวแล้ว ขนมปังก็ถือว่าเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรตเช่นกัน ซึ่งคุณควรเลือกทานขนมปังแบบโฮลวีทมากกว่าขนมปังสีขาว เพราะจะมีไฟเบอร์และสารอาหารที่มีประโยชน์มากกว่า

  1. อัลมอนด์บัตเตอร์

ถ้าไม่ชอบทานไข่หรืออาหารที่มีส่วนประกอบของนมวัว ลองทาน อัลมอนด์บัตเตอร์ดูค่ะ เพราะมีโปรตีน และไขมันดี ให้พลังงานต่อร่างกายและอิ่มสบายท้องอีกด้วย เมนูง่าย ๆ อย่างขนมปังทาอัลมอนด์บัตเตอร์แล้ววางทับด้วยกล้วยหรือแอปเปิ้ลสักหน่อยก็เป็นมื้ออร่อยที่น่าลองค่ะ

 

            เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 10 เมนูอาหารเช้าแบบง่าย ๆ แต่ให้ประโยชน์มากเลยที่เดียว การจัดเตรียมก็แสนง่ายและไม่วุ่นวายอีกด้วย อาหารเช้าจำเป็นต่อร่างกายมากเพราะจะเป็นมื้อที่ส่งผลถึงสมองและพลังงานในร่างกายของเราไปทั้งวัน ดังนั้นเราควรเลือกรับประทานอาหารดี ๆ สำหรับมื้อเช้ากันดีกว่าค่ะ

ที่มา:health

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา, แพคเกจทันตกรรม, แพ็คเกจตรวจสุขภาพ, ประกันสุขภาพและประกันชีวิต

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram