Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

อันตรายจาก “ไขมันทรานส์” ในอาหารที่ต้องรู้และเลี่ยง

อันตรายจาก “ไขมันทรานส์” ในอาหารที่ต้องรู้และเลี่ยง

                 “ ไขมันทรานส์ คือ กรดไขมันที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์โดยการเพิ่มอะตอมของไฮโดรเจนเข้าไปในโมเลกุล ทำให้อาหารที่มีไขมันชนิดนี้สามารถเก็บได้นานขึ้น อีกทั้งยังมีราคาถูก ทำให้ผู้ประกอบการทั้งหลายนิยมนำมาใช้เพื่อลดต้นทุน อย่างไรก็ดี คุณสามารถพบไขมันทรานส์ได้ในอาหารจำพวก มาร์การีน เนยเทียม ครีมเทียม แครกเกอร์ ฟาสต์ฟู้ด ฯลฯ  ทั้งนี้ไขมันทรานส์ถูกจัดว่าเป็นไขมันที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพค่ะ วันนี้เราพาคุณไปดูหลากเหตุผลว่าทำไมคุณควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันทรานส์ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

  1. ทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจ

                มีการศึกษาหนึ่งในปี 2014 ได้สำรวจความเชื่อมโยงระหว่างไขมันทรานส์และโรคหลอดเลือดหัวใจ ผลปรากฏว่า คนที่ทานอาหารที่มีไขมันทรานส์นั้นมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มขึ้นประมาณ 14 % นอกจากนี้ยังมีอีกการศึกษาหนึ่งในปี 2015 เผยว่า การทานอาหารที่มีไขมันทรานส์สูงนั้นสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจ ดังนั้นถ้าอยากมีสุขภาพหัวใจที่ดี คุณควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันทรานส์ค่ะ

  1. สัมพันธ์กับโรคอ้วน

                การทานอาหารที่มีไขมันทรานส์สูงนั้นจะทำให้คุณมีห่วงยางรอบเอวได้ค่ะ ทั้งนี้นักวิจัยจาก Wake Forest University School of Medicine ได้ทำการศึกษาชิ้นหนึ่งโดยให้ลิงตัวผู้กินอาหารที่มีไขมันทรานส์สูงเป็นระยะเวลาประมาณ 6 ปี ผลปรากฏว่า ลิงเหล่านั้นมีไขมันบริเวณรอบเอวเพิ่มขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด ถ้าอยากมีหุ่นที่เพรียวสวยล่ะก็ คุณก็ควรทานอาหารดังกล่าวให้น้อยลงค่ะ

  1. เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์

                มีหลายการศึกษาพิสูจน์แล้วว่า การทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 นั้นสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ในขณะที่มีอีกการศึกษาหนึ่งพบว่า ผู้สูงอายุจำนวน 104 คนที่มีระดับของไขมันทรานส์ในเลือดสูงนั้นจะมีขนาดของสมองที่เล็กกว่าคนทั่วไป ทั้งนี้การที่สมองหดเล็กลงนั้นถือเป็นหนึ่งในอาการของโรคอัลไซเมอร์ค่ะ

  1. เพิ่มความก้าวร้าว

                มีการศึกษาชิ้นหนึ่งของ University of California- San Diego พบว่าการทานอาหารที่มีไขมันทรานส์สูงนั้นสัมพันธ์กับการมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวโดยไม่คำนึงถึงเพศหรืออายุ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และลดการทานอาหารที่ไขมันทรานส์ค่ะ

  1. เกี่ยวกับโรคเบาหวานประเภท 2

                The American Diabetes Association แนะนำว่าคุณควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันทรานส์ เพราะว่ามันจะทำให้ระดับของคอเลสเตอรอลสูงขึ้น ซึ่งนั่นจะเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคเบาหวานประเภท 2 ค่ะ ดังนั้นก่อนซื้ออาหาร คุณควรอ่านฉลากบนผลิตภัณฑ์ให้ถี่ถ้วนก่อนว่ามีไขมันทรานส์หรือไม่

  1. เชื่อมโยงกับภาวะซึมเศร้า

                นักวิจัยหลายคนอ้างว่า การทานอาหารที่มีไขมันทรานส์สูงนั้นสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคซึมเศร้ามากถึง 50% ในขณะที่การทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจอย่างไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนนั้นกลับให้ผลตรงกันข้ามค่ะ ทั้งนี้สำหรับไขมันชนิดที่ดีต่อสุขภาพก็ได้แก่อาหารจำพวก ปลาทะเล อะโวคาโด หรือถั่วค่ะ

  1. ทำให้เกิดสิว

                มีการค้นพบว่า การทานอาหารที่มีไขมันทรานส์สูงนั้นอาจนำไปสู่การอักเสบในร่างกาย ซึ่งการอักเสบเรื้อรังอาจทำให้บรรดาสิวชนิดต่างๆ มาเยี่ยมเยือนใบหน้าสวยๆ ของคุณค่ะ ดังนั้นถ้าอยากมีใบหน้าที่เนียนสวย คุณควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันทรานส์ให้ได้มากที่สุดค่ะ

                จะเห็นได้ว่าอาหารที่มีไขมันทรานส์นั้นก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพมากมาย ดังนั้นหากคุณอยากมีร่างกายที่แข็งแรง คุณก็ควรพยายามหลีกเลี่ยง หรือลดการทานอาหารที่มีไขมันทรานส์นะคะ

ที่มา: healthfitnessrevolution

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram