Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

5 ท่าออกกำลังกายเบาๆ ก่อนนอนช่วยให้หลับสบายและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

5 ท่าออกกำลังกายเบาๆ ก่อนนอนช่วยให้หลับสบายและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

ช่วงเวลาก่อนเข้านอน เป็นช่วงเวลาสำคัญที่คุณควรผ่อนคลายร่างกาย เตรียมพร้อมสำหรับการนอนหลับพักผ่อน ซึ่งการยืดเหยียดร่างกายก่อนนอนนี้นอกจากจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อให้รู้สึกสบายมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น นอนสบายตลอดทั้งคืนพร้อมที่จะตื่นขึ้นในเช้าวันใหม่อย่างสดใส ดังนั้น วางโทรศัพท์ในมือหรือแทปเบล็ตที่มักติดนิสัยชอบเล่นก่อนนอนลงเสีย แล้วมายืดเหยียดกล้ามเนื้อให้สบายด้วยท่าต่างๆเหล่านี้กันดีกว่า

Spinal Twist

การออกกำลังกายท่านี้จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลัง ลดอาการปวดเมื่อยหลังจากนั่งทำงานมาทั้งวันได้เป็นอย่างดี เริ่มต้นจากการนอนหงายบริเวณกลางเตียง ยกเข่าทั้งสองข้างเข้ามาชิดอกจากนั้นบิดเข่าทั้งสองข้างไปทางด้านขวาของลำตัว พยายามยืดออกไปให้มากที่สุดจนกระทั่งเข่าทั้งสองข้างยืดไปถึงขอบเตียง ยืดแขนซ้ายออกไปด้านข้างในทางตรงข้ามกับเข่าพร้อมกับหันศีรษะไปทางซ้าย ค้างอยู่ในท่านี้ประมาณ 30 วินาที จากนั้นกลับมานอนท่าเดิม จากนั้นจึงทำซ้ำในทิศทางตรงกันข้าม

Knee Hug Stretch

ท่านี้มีลักษณะเหมือนกับการนอนกอดเข่า เป็นท่ายืดเหยียดที่ทำได้ง่ายแต่มีประสิทธิภาพมาก เริ่มต้นจากการนอนหงายบนที่นอน จากนั้นงอเข่าขวาเข้าหาหน้าอกส่วนขาซ้ายยืดเหยียดตามสบาย ใช้มือทั้งสองข้างจับหน้าแข้งขาขวาไว้แล้วค่อยๆดึงเข่าขวาเข้าหาหน้าอกช้าๆ ตอนนี้จะรู้สึกถึงความตึงของกล้ามเนื้อไหล่และลำคอ ค้างท่านี้เอาไว้ประมาณ 30 วินาทีแล้วทำซ้ำกับขาอีกข้างหนึ่ง

Happy Baby

ท่าออกกำลังนี้ มีความคล้ายคลึงกับท่านอนของเด็กทารก เป็นท่าออกกำลังกายที่ช่วยลดความตึงและเกร็งของกล้ามเนื้อสะโพกและหลังส่วนล่างได้ดี เริ่มต้นจากการนอนหงายบนที่นอนและงอเข่าทั้งสองข้าง ใช้มือทั้งสองข้างจับขอบเท้าด้านนอกเอาไว้ กางขาออกเล็กน้อยดึงหัวเข่าขึ้นมาด้านบนให้อยู่ด้านข้างของหน้าอกทั้งสองข้าง ผ่อนคลายกล้ามเนื้อไหล่และศีรษะ ค้างอยู่ในท่านี้เอาไว้ประมาณ 30 วินาที

Cobra

ท่า Cobra จะช่วยในการยืดกล้ามเนื้อหน้าท้อง อก และลำคอ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกระดูกสันหลังไปได้ในเวลาเดียวกัน  เริ่มจากการนอนคว่ำลงบนที่นอน ให้ส่วนท้องสัมผัสกับที่นอน ยืดแขนออกไปเพื่อที่คุณจะได้ใช้ดันตัวเองขึ้นได้สะดวก วางมือเอาไว้บนพื้นที่นอนในระดับอกจากนั้นจึงยกส่วนลำตัวขึ้นพร้อมกับงอข้อศอกเล็กน้อย ท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อหน้าอกและลำคอได้เป็นอย่างดี ด้างเอาไว้ในท่านี้ประมาณ 30 วินาที

Butterfly

ท่าออกกำลังกาย Butterfly นี้มีประโยชน์สำหรับสะโพกและหลังส่วนล่าง เริ่มจากการนั่งบนพื้นที่นอน หันฝ่าเท้าทั้งสองข้างให้ชิดติดกัน ยืดตัวและก้มไปข้างหน้าให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยให้มือและข้อศอกวางราบบนพื้นข้างหน้า ทำท่านี้ประมาณ 30 วินาที

ลองทำกันดูนะคะเผื่อจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายจากความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าที่เจอมาทั้งวัน นอกจากนี้ยังช่วยให้นอนหลับสบายและตื่นมาพร้อมความสดชื่นในวันใหม่อีกด้วยค่ะ

ที่มา: curejoy

ที่มา: https://www.honestdocs.co/10-things-to-know-before-intense-exercise

เรียบเรียงจากHonestDocsยาค้นหาโรคค้นหาโรงพยาบาลถามหมอสัตว์เลี้ยงรวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้ายเพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram