Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ไฮแคลฯ แล้วไง?? 5 อาหารแคลอรีสูงที่ทานแล้วไม่อ้วน

ไฮแคลฯ แล้วไง??  5 อาหารแคลอรีสูงที่ทานแล้วไม่อ้วน

                หลายคนอาจคิดว่าการทานอาหารที่มีแคลอรีสูงนั้นจะทำให้น้ำหนักตัวพุ่งกระฉูดและไม่เหมาะสำหรับเป็นอาหารที่ใช้ทานในช่วงไดเอท แต่คุณทราบหรือไม่ว่า ความจริงแล้วนั้นมีอาหารบางชนิดที่แม้ว่าจะมีแคลอรีสูงแต่หากทานในปริมาณที่เหมาะสม มันจะสามารถช่วยควบคุมน้ำหนักได้ค่ะ เราลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1.อะโวคาโด

                อะโวคาโดหนึ่งในสามของลูกมี 80 แคลอรี แต่มันกลับอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากถึง 20 ชนิด อีกทั้งยังมีไฟเบอร์ประมาณ 3 กรัม นอกจากนี้มันยังถูกจัดว่าเป็นผลไม้ที่มีแคลอรีสูงที่เปี่ยมไปด้วยธาตุโพแทสเซียมและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ด้วยความที่อะโวคาโดมีไขมันดังกล่าวประกอบกับมีไฟเบอร์ จึงทำให้คุณรู้สึกอิ่มท้องนานขึ้นและรู้สึกหิวในระหว่างวันน้อยลง ทั้งนี้หนึ่งในวิธีการทานอะโวคาโดที่เราอยากแนะนำคือ การทานอะโวคาโดคู่กับเมนูไข่ในตอนเช้าพร้อมกับกาแฟสักแก้ว โดยมันจะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มไปอีกหลายชั่วโมงค่ะ

2.ไข่แดง

                หากคุณกำลังพยายามลดน้ำหนัก การเลือกทานเพียงแค่ไข่ขาวนั้นอาจเป็นวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยคุณควบคุมแคลอรี แต่มันจะไม่ได้ช่วยให้น้ำหนักของคุณลดลงในระยะยาว ทั้งนี้ไข่แดงอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินเค 2 โคลีน ฯลฯ โดยสารอาหารดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการทำงานของระบบเมทาบอลิกและมีส่วนช่วยให้ต่อมไทรอยด์มีสุขภาพดีซึ่งล้วนแต่จำเป็นต่อการลดน้ำหนัก ดังนั้นหากคุณต้องการควบคุมแคลอรี ให้คุณลดการทานอาหารชนิดอื่นๆ แทนและทานไข่ให้ได้เต็มฟองค่ะ

3.ผลิตภัณฑ์จากนมที่มีไขมันเต็มส่วน

                คุณอาจเคยได้ยินมาว่า การเลือกทานผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมแบบสูตรโลว์แฟทหรือแบบไม่มีไขมันนั้นจะเหมาะสำหรับช่วงไดเอท แต่มันอาจไม่มีประโยชน์ค่ะ เพราะมีงานวิจัยระบุว่าคนที่ทานผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมแบบชนิดมีไขมันเต็มส่วนนั้นจะมีอัตราการเป็นโรคอ้วนน้อยกว่าคนที่ทานแบบสูตรโลว์แฟต ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าไขมันนมประกอบไปด้วยกรดไขมันที่เรียกว่า กรดคอนจูเกเตดไลโนลีอิก (Conjugated lineoleic acid ) ที่สามารถลดไขมันในร่างกายได้ค่ะ ทั้งนี้ไขมันเต็มส่วนที่พบในกรีกโยเกิร์ตนั้นยังช่วยให้คุณไม่รู้สึกกระหายอาหารเพิ่มเติมและรู้สึกอิ่มนานขึ้นค่ะ

4.ถั่ว

                หากคุณกำลังอยู่ในช่วงไดเอทแต่อยากทานอาหารแนวขบเคี้ยว การทานถั่วสักกำมือหนึ่งก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีค่ะ เพราะถั่วอุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ ไขมันอิ่มตัวชนิดเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อนที่จะทำให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น ทั้งนี้ถั่วทุกชนิดถือว่าเป็นตัวช่วยลดน้ำหนักที่ดีแต่แน่นอนว่าคุณต้องจำกัดการทานให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ดังนั้นในทุกครั้งที่ทานถั่ว ให้คุณแบ่งทานโดยการเทใส่ถ้วยแทนที่จะทานจากถุงโดยตรงเพื่อป้องกันไม่ให้ทานเพลินจนหมดถุงค่ะ

5.น้ำมันมะกอก

                สำหรับคนที่ชอบทานอาหารเพื่อสุขภาพ “น้ำมันมะกอก คงเป็นน้ำมันชนิดแรกๆที่หลายคนเลือกใช้ประกอบอาหาร  ทั้งนี้น้ำมันมะกอกเป็นกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และกรดไขมันโอเมก้า 6 ที่สามารถช่วยบรรเทาการอักเสบซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักของคุณเพิ่มค่ะ ทั้งนี้ไม่ว่าคุณจะใช้น้ำมันมะกอกในการทำผัดผักหรือใส่ในสลัดถ้วยโปรดก็ล้วนแต่ดีต่อร่างกายทั้งนั้นค่ะ

                สำหรับคนที่กำลังอยู่ในช่วงไดเอท คราวนี้คุณก็ไม่ต้องกลัวที่จะทานอาหารตามที่กล่าวไปนะคะ เพราะหากควบคุมการทานให้เหมาะสม มันก็มีส่วนช่วยให้น้ำหนักลดได้ค่ะ แต่ถ้าหากไม่อยากต้องวุ่นวายกับการลดน้ำหนักหรือนับแคลฯ  ล่ะก็ ทานแต่พอดี จะดีกว่านะคะ

ที่มา: womenshealthmag

เรียบเรียงจากHonestDocsยาค้นหาโรคค้นหาโรงพยาบาลถามหมอสัตว์เลี้ยงรวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้ายเพศศึกษา

 

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram