Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

นอนน้อยต้องอ่าน 5 เทคนิคงีบหลับให้มีประสิทธิภาพในยามว่าง

นอนน้อยต้องอ่าน 5 เทคนิคงีบหลับให้มีประสิทธิภาพในยามว่าง

            เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าการนอนหลับที่มีประสิทธิภาพนั้นต้องนอนให้ได้ 6-8 ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสุขภาพแข็งแรง แต่สำหรับบางคนที่ต้องทำงานดึกและล่วงเวลาอยู่เสมออาจจะต้องนอนน้อยกว่าคนปกติทั่วไป ส่งผลให้ไม่สดชื่นและอ่อนเพลียในเวลากลางวัน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบในหลายๆ ด้าน  การได้งีบสั้นๆ ในช่วงเวลาว่างนั้นจึงช่วยได้มาก แต่จะงีบแบบไหนให้ตื่นมาสดชื่นเรามาดูกันเลยค่ะ

1. “ Everyman “ – 3.5 ชั่วโมง

สูตรการนอน :  2.5 ชั่วโมงในช่วงกลางคืน และนอนหลับในช่วงกลางวัน 3 ครั้งๆ ละ 20 นาที

            นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษารูปแบบของการนอนของทารก ผู้สูงอายุ และสัตว์ ซึ่งมีการค้นพบว่า ช้างนอนโดยเฉลี่ย 2 ชั่วโมงต่อวัน โดยจะนอนในช่วงกลางคืน 1 ชั่วโมง และนอนในช่วงกลางวัน 3-4 ครั้งๆ ละ 15 นาที ซึ่งจะใกล้เคียงกับสูตรการนอนข้างต้น ทั้งนี้ตารางการนอนดังกล่าวจะมีความยืดหยุ่นและเราสามารถนำมาปรับใช้ได้ง่าย แต่ระยะห่างของเวลาที่นอนในช่วงกลางวันนั้นควรจะเท่าๆ กันค่ะ

2. “ Tesla ” – 2.2 ชั่วโมง

สูตรการนอน : 2 ชั่วโมงในตอนกลางคืน และ 20 นาทีในช่วงกลางวัน

            นักฟิสิกส์และนักประดิษฐ์ชื่อดังอย่าง Nikola Tesla นั้นนอนเพียงวันละ 2 หรือ 3 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น เพราะเขามักจะใช้เวลาไปกับการทำงานแทบทั้งวัน ซึ่งวิธีการนอนดังกล่าวอาจเหมาะกับคนที่มีงานต้องเคลียร์แบบเร่งด่วนค่ะ

3. “ Siesta ” — 6.5 ชั่วโมง

สูตรการนอน : 5 ชั่วโมงในตอนกลางคืน และ 1.5 ชั่วโมงในช่วงกลางวัน

            Winston Churchill อดีตนายกรัฐมนตรีของเมืองผู้ดีนั้นจะนอนตามสูตรการนอนดังกล่าว โดยเขาจะเข้านอนตอนตีสามและตื่นตอนแปดโมงเช้า จากนั้นเขาจะนอนอีกประมาณชั่วโมงกว่าในช่วงกลางวัน ซึ่งเขาบอกว่าการได้นอนงีบในช่วงกลางวันนั้นทำให้เขาสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ

4. "Superhuman" — 2 ชั่วโมง

สูตรการนอน : นอน 20 นาที ในทุกๆ 4 ชั่วโมง เป็นเวลา 6 ครั้ง = 2 ชั่วโมง

            สูตรการนอนข้างต้นถือว่าเป็นเทคนิคที่มีประสิทธิภาพและสะดวกสบาย แต่อาจมีข้อบกพร่องคือ คุณไม่สามารถทำลายกำหนดการและข้ามช่วงเวลานอนหลับได้ มิเช่นนั้นคุณจะรู้สึกง่วงและเหนื่อย ซึ่งจิตรกรระดับโลกอย่าง Leonardo da Vinci และ Salvador Dali นั้นใช้เทคนิคการนอนดังกล่าว ทั้งนี้ Dali ได้กล่าวเสริมด้วยว่ามันช่วยให้เขาเกิดไอเดียใหม่ๆ ได้ค่ะ

5. “ Dymaxion” – 2 ชั่วโมง

สูตรการนอน : นอน 30 นาที ทุก 6 ชั่วโมง เป็นเวลา 4 ครั้ง = 2 ชั่วโมง

            Buckminster Fuller เป็นทั้งนักออกแบบ นักประดิษฐ์ สถาปนิก และนักเขียนชาวอเมริกัน ซึ่งเขามีเทคนิคการนอน คือ นอน 30 นาที ทุก 6 ชั่วโมง เท่ากับว่าเขาจะนอนได้ 4 ครั้งต่อหนึ่งวันค่ะ ทั้งนี้เขาบอกว่าการนอนตามวิธีดังกล่าวนั้นทำให้เขามีพลังอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน หลังจากที่เขานอนด้วยวิธีพิสดารนี้ถึง 2 ปี เขาได้ไปตรวจสุขภาพกับคุณหมอ ปรากฏว่าผลสุขภาพของเขานั้นออกมาเพอร์เฟค เหลือเชื่อสุดๆ ไปเลยว่าไหมคะ

            หากคุณงานยุ่งจนมากจนแทบไม่มีเวลานอน คุณอาจลองนำวิธีที่เราแนะนำข้างต้นไปพิจารณา แต่มันอาจไม่เหมาะกับสุขภาพในระยะยาวค่ะ ดังนั้นหากคุณไม่ได้มีงานยุ่งมากมายจนต้องอดหลับอดนอนล่ะก็เราอยากให้คุณนอนหลับให้เพียงพอในช่วงกลางคืนจะดีที่สุดค่ะ

ที่มา: brightside

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram