Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

5 วิธีลดหุ่นสวย ด้วยการทานอาหารสไตล์สแกนดิเนเวียน

5 วิธีลดหุ่นสวย ด้วยการทานอาหารสไตล์สแกนดิเนเวียน

            ประเทศในแถบสแกนดิเนเวียเช่น สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ฯลฯ นับว่าเป็นประเทศที่ประชาชนมีสุขภาพดีมากที่สุดแห่งหนึ่งก็ว่าได้ อีกทั้งประชาชนยังมีอัตราของโรคอ้วนน้อยกว่าหลายประเทศเช่นกัน เราลองมาดูพฤติกรรมการทานอาหารของคนในแถบประเทศนี้กันดีกว่าค่ะว่าเขาทำอย่างไรจึงมีสุขภาพที่แข็งแรงและมีอัตราของโรคอ้วนต่ำ

1.เน้นทานปลา

                ชาวสแกนดิเนเวียนมักทานปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน และปลาแมกเคอเรล ฯลฯ ซึ่งปลาเหล่านี้นิยมนำมาเป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารเมื่อมีเทศกาลเฉลิมฉลองต่างๆ ทั้งนี้การทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ในปริมาณสูง ไม่เพียงแต่ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคหลอดเลือดเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยลดอาการอักเสบและอัตราการเกิดโรคซึมเศร้าอีกด้วย นอกจากนี้การทานอาหารที่มีโปรตีนสูงโดยเฉพาะพวกปลาที่มีไขมันในระหว่างมื้อ จะช่วยควบคุมความอยากอาหารได้เป็นอย่างดี

2.ทานอาหารเช้าที่มีโปรตีนสูง

                ชาวสแกนดิเนเวียนนิยมทานเนื้อ ชีส  ปลา และขนมปังไรย์เป็นอาหารเช้า ซึ่งอาหารที่มีโปรตีนสูงเหล่านี้จะช่วยให้คุณอิ่มท้องนานขึ้น จึงทำให้ลดโอกาสที่คุณจะทานขนมจุบจิบในระหว่างวัน

3.ขนมปังสีดำ ( Black bread)

                ในแถบประเทศสแกนดิเนเวีย ขนมปังสีขาวที่ผ่านการขัดสีมาแล้วไม่เป็นที่นิยมในการทานเท่ากับขนมปังไรย์หรือขนมปังสีดำ ซึ่งขนมปังชนิดนี้จะมีค่าดัชนีไกลซิมิกต่ำ (Glycemic index) นั่นหมายความว่า มันจะเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอย่างช้าๆและควบคุมระดับของฮอร์โมนอินซูลินให้อยู่ในระดับปกติ ตลอดจนควบคุมความอยากอาหารได้เป็นอย่างดี

4.ผักที่มีคาร์โบไฮเดรต

                บรรดาพืชหัวต่างๆ เช่น มันฝรั่ง มันหวาน เทอร์นิพ ฯลฯ ซึ่งเป็นพืชที่เติบโตได้ดีในอากาศหนาว มักถูกนำมาประกอบอาหารในแถบประเทศสแกนดิเนเวีย ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดี เมื่อเทียบกับพวกพาสต้า ข้าว หรือคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสี เพราะมีไฟเบอร์สูงและมีคาร์บต่ำ จึงเหมาะแก่ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             5.ทานอาหารแปรรูปน้อย

                บรรดาอาหารแปรรูปต่างๆไม่ว่าจะเป็นขนมปังสีขาว สแนคบาร์ ซีเรียล ขนมแปรรูปอื่นๆ นับว่าเป็นเมนูอาหารพื้นฐานในประเทศแถบตะวันตกชาติอื่นๆ แต่มันกลับไม่ใช่วัฒนธรรมการกินของประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย เพราะอาหารแถบนี้มักมีราคาแพง คนส่วนมากจึงมุ่งเน้นไปทานอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากกว่า จึงลดโอกาสในการทานอาหารจุบจิบ ส่งผลให้ควบคุมน้ำหนักได้นั่นเอง

                หากคุณต้องการมีสุขภาพที่แข็งแรงและหุ่นดีตามที่ใฝ่ฝัน ก็ลองนำวิธีของชาวสแกนดิเนเวียไปลองทำตามดูค่ะ แต่ก็อย่าลืมหมั่นออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ รับรองว่าการมีสุขภาพดีและหุ่นที่สมส่วนจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

ที่มา: news

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา, แพคเกจทันตกรรม, แพ็คเกจตรวจสุขภาพ, ประกันสุขภาพและประกันชีวิต

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram