Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

5 พฤติกรรมที่ควรทำ ถ้าไม่อยากให้ร่างกายอยู่ในภาวะขาดน้ำ

เลิกทำพฤติกรรม 5 อย่างนี้ก่อนที่ร่างกายจะอยู่ในภาวะขาดน้ำ

                ร่างกายของเรามีน้ำเป็นองค์ประกอบมากถึง 75% ทั้งนี้การที่คุณรู้สึกกระหายน้ำนั้นถือเป็นสัญญาณเตือนว่าน้ำในร่างกายได้ลดลง 1% ของน้ำหนักตัว หากคุณปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ สิ่งที่จะตามมาคือ ระดับอิเล็กโทรไลต์ในร่างกายจะผิดปกติ ปากแห้ง เวียนศีรษะ ปัสสาวะน้อยลง อ่อนเพลีย และอาจนำไปสู่การเกิดภาวะช็อคได้ในที่สุด อย่างไรก็ตาม วันนี้เราจะพาคุณไปดูค่ะว่ามีไลฟ์สไตล์อะไรบ้างที่ควรปรับเปลี่ยนเพื่อป้องกันการเกิดภาวะขาดน้ำค่ะ

1.ดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอ

                การดื่มน้ำให้เพียงพออาจถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันภาวะขาดน้ำก็ว่าได้ ทั้งนี้เราควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8-12 แก้วต่อวันหรือประมาณ 1.8-3 ลิตร สำหรับวิธีการดื่มที่เหมาะสมคือ ให้คุณจิบน้ำบ่อยๆในระหว่างวันค่ะ ไม่ควรดื่มน้ำปริมาณมากภายในครั้งเดียวเพราะมันจะทำให้ไตทำงานหนักขึ้น อย่างไรก็ตาม หากร่างกายไม่ได้รับน้ำอย่างเพียงพอก็จะทำให้มีการเพิ่มระดับของธาตุโซเดียมในร่างกาย ซึ่งนั่นจะส่งผลต่อความดันโลหิตได้ค่ะ

2.แต่งกายให้เหมาะกับสภาพอากาศ

                อากาศที่ร้อนหรือเย็นเกินไปล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อระดับของๆเหลวในร่างกาย ทั้งนี้ในฤดูร้อน อุณหภูมิที่ร้อนจัดจะทำให้ร่างกายขับเหงื่อออกมา นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณจึงรู้สึกกระหายน้ำบ่อยกว่าปกติ นอกจากนี้การสูญเสียความชุ่มชื้นเนื่องจากอากาศที่แห้งและการขับปัสสาวะบ่อยที่มักเกิดในฤดูหนาวก็จะนำไปสู่การเกิดภาวะร่างกายขาดน้ำได้เช่นกัน อย่างไรก็ดี คุณควรแต่งกายให้เหมาะสมกับสภาพอากาศค่ะ สำหรับหน้าร้อน ให้คุณพยายามใส่เสื้อผ้าที่มีสีสันสดใสเพราะมันจะไม่ดูดความร้อนและควรเป็นผ้าคอตตอนซึ่งช่วยระบายอากาศได้ดี ในขณะที่ฤดูหนาว คุณก็ควรใส่เสื้อผ้าที่ทำให้รู้สึกอุ่นสบายค่ะ

3.หลีกเลี่ยงอาหารที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ

                แอลกอฮอล์และคาเฟอีนมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะโดยมันจะทำให้คุณเข้าห้องน้ำอยู่บ่อยครั้งจนอาจนำไปสู่การเกิดภาวะขาดน้ำได้ หากคุณไม่สามารถบอกลากาแฟแก้วโปรด ในทุกครั้งที่ดื่มกาแฟหนึ่งแก้ว ให้คุณดื่มน้ำตามประมาณหนึ่งแก้วครึ่งเพื่อชดเชยน้ำที่เสียไปจากการปัสสาวะ อย่างไรก็ตาม เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง คุณควรจำกัดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนไม่ให้เกินวันละ 3 แก้วค่ะ

4.ดื่มสปอร์ตดริ้งค์หลังออกกำลังกาย

                ก่อนการออกกำลังกายด้วยวิธีใดๆก็ตาม มันเป็นเรื่องดีที่คุณควรเติมความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกายเพื่อไม่ให้รู้สึกเหนื่อยเร็วเกินไป สำหรับช่วงหลังออกกำลังกายนั้นถือเป็นเวลาที่คุณควรเติมน้ำและสารอิเล็กโทรไลต์อย่างโพแทสเซียมและโซเดียมให้ร่างกายเพื่อชดเชยให้กับน้ำที่ถูกขับออกมาในรูปแบบของเหงื่อ ทั้งนี้การดื่มสปอร์ตดริ้งค์ถือเป็นทางเลือกที่ดีค่ะหรือคุณอาจดื่มน้ำผลไม้ก็ได้แต่อาจต้องระวังปริมาณน้ำตาลที่สูงสักหน่อยค่ะ

 5.เลือกทานอาหาร

                หนึ่งในวิธีป้องกันการเกิดภาวะร่างกายขาดน้ำคือ การเลือกทานอาหารที่มีองค์ประกอบของน้ำสูงอย่างผักและผลไม้ โดยให้คุณพยายามนำอาหารดังกล่าวมาเป็นส่วนหนึ่งของทุกมื้ออาหารค่ะ ทั้งนี้หนึ่งในอาหารที่ช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำได้เป็นอย่างดีคือ เมล็ดเจียนั่นเองค่ะ โดยมันมีคุณสมบัติดูดและกักเก็บน้ำในร่างกาย ไม่ว่าจะนำมาใส่ในสลัดถ้วยโปรดหรือคุกกี้ก็ดีทั้งนั้นค่ะ

                ภาวะร่างกายขาดน้ำไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ที่เราจะมองข้ามไป เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบส่วนใหญ่ของร่างกาย เพราะอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตได้อย่างไม่คาดคิด ลองนำวิธีที่เราแนะนำไปปรับใช้ดูค่ะ รับรองว่าคุณจะบอกลาปัญหาร่างกายขาดน้ำได้เลย!

ทีมา: curejoy

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram