Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

5 ท่าโยคะบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน

5 ท่าโยคะบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน

ผู้หญิงหลายคนต้องอดทนกับอาการปวดท้องประจำเดือน ซึ่งในแต่ละเดือนกว่าจะผ่านพ้นไปได้ ร้องโอดโอยทรมานกันพอสมควรใช่ไหมคะ บางคนเลือกใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการปวด แต่ทราบไหมคะ ยังมีวิธีอื่นๆ ที่จะเป็นทางเลือกให้แก่คุณอีก ซึ่งการบำบัดในศาสตร์ทางตะวันออกอย่างโยคะ ก็เป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยดูแลจากระบบภายในร่างกายได้ค่ะ วันนี้เราจึงคัดสรรท่าโยคะ ที่ช่วยให้มดลูกผ่อนคลาย และระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้นอีกด้วยค่ะ ท่าง่ายๆ ใช้เวลาแค่ 10 นาทีเท่านั้น

  1. ท่า RAGDOLL

ท่านี้คุณต้องยืนกางขา ให้เท้ากว้างในระดับเดียวกับสะโพกของคุณ ค่อยๆ งอตัวก้มลง ระหว่างนั้นให้มือซ้ายจับข้อศอกขวาและมือขวาจับข้อศอกซ้ายของคุณ หายใจเข้าลึกๆ ก้มลงมาเรื่อยๆ ให้หน้าท้องแนบกับต้นขา(เท่าที่จะแนบได้นะคะ อย่าฝืน) ทำค้างไว้ และสูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ หากคุณมีผ้าขนหนูอุ่นๆ นำมาวางทับที่หน้าท้องก็ได้ค่ะ

ข้อดีของท่านี้ : การที่ต้นขาและหน้า\องของคุณได้แตะกัน พร้อมทั้งลมหายใจเข้าออก ถือเป็นการนวดอวัยวะจากระบบภายในและช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ค่ะ

  1. ท่า CHAIR TWIST

ท่านี้ให้คุณจินตนาการว่ากำลังนั่งอยู่บนเก้าอี้ ปลายเท้าชิดกันค่ะ บีบหัวเข่าและต้นขาเข้าหากัน ค่อยย่อสะโพกลงเหมือนกำลังนั่งเก้าอี้ พนมมือของคุณวางไว้ที่หัวใจกดฝ่ามือเข้าด้วยกัน ใช้ข้อศอกซ้ายไปที่เข่าขวา และบิดตัวด้านบนขึ้น หายใจเข้า หายใจออกลึกๆ แหงนหน้าขึ้นด้านบนนะคะ ไม่ต้องเกร็งคอ ค่อยๆเปลี่ยนท่าแล้วสลับข้างทำซ้ำในแบบเดียวกัน

ข้อดีของท่านี้ : การบิดจะช่วยผ่อนคลายมดลูกและบรรเทาอาการตะคริว การเกร็งขาเพื่อรับน้ำหนักไว้และบิดตัวผ่านกระดูกสันหลังจะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังและทำให้คุณรู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้นค่ะ

  1. ท่า MERMAID LUNGE TWIST

ให้วางเท้าขวาไปข้างหน้าและให้เท้าซ้ายของคุณยืดเหยียดยาวไปข้างหลัง ย่อตัวลงให้ลึกที่สุดค่ะ หากรู้สึกไม่ไหวให้เอาเข่าซ้ายแตะลงบนเสื่อ วางมือขวาไว้ด้านบนต้นขาขวา วางมือซ้ายไว้บนพื้นข้างๆ กะระยะเฉียงกันกับปลายเท้า และบิดตัวเบาๆ ไปทางขวา หายใจเข้าลึกๆ ะทำซ้ำสลับอีกด้านหนึ่ง

ข้อดีของท่านี้: ท่านี้เป็นช่วยกล้ามเนื้อขาหนีบและเป็นการเปิดด้านหน้าร่างกาย ช่วยลดอาการหงุดหงิด บรรเทาอาการปวด การเปิดสะโพกจะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังช่วงล่างของคุณได้อีกด้วยค่ะ

  1. ท่า HALF PIGEON

เป็นท่าต่อเนื่องจากท่า MERMAID LUNGE TWIST โดยคุณวางเข่าขวามาด้านหน้า ให้ระดับเข่าอยู่ด้านหน้าของเสื่อ เหยียดปลายขาซ้ายไปด้านหลัง กดสะโพกขวาลงน้ำหนักไปทางด้านหลังของเสื่อ ค่อยๆก้มตัวด้านหน้าขนานแนบลำตัวไปกับพื้นทับขาข้างขวาของคุณ จากนั้นวางศีรษะไว้บนบล็อกหรือผ้าเช็ดตัว ยืดเหยียดแขนของคุณให้ยาว ยืดให้ปลายนิ้วแตะไปให้ไกลที่สุด อาจมีการช่วยจัดวางช่วงเท้าหลังของคุณก็ดีค่ะ (หากยังหาพิกัดจุดสมดุลไม่ได้) สูดลมหายใจเข้าออก ผ่อนคลาย และเปลี่ยนท่าอีกข้างทำซ้ำแบบเดียวกันค่ะ

ข้อดีของท่านี้: ท่านี้ช่วยเปิดสะโพกลึก การเปิดสะโพกจะช่วยลดแรงกดของกระดูกสันหลังส่วนล่าง และการหายใจในท่านี้จะทำให้เลือดใหม่ไหลเวียนไปยังอวัยวะภายในของคุณค่ะ

  1. ท่า SUPINE TWIST

ท่านี้ให้นอนราบ ให้หลังแนบไปกับพื้น ยกเข่าขวาขึ้นมาที่ทรวงอกและขาข้างซ้ายของคุณยืดยาวออก จากนั้นให้จัดเข่าขวาไปแตะด้านซ้ายของเสื่อ แขนขวายืดเหยียดสุดแขนไปทางขวา ให้คุณจ้องมองที่นิ้วหัวแม่มือขวาของคุณ หายใจเข้าออกลึกๆ แล้วทำซ้ำอีกด้านหนึ่งค่ะ

ข้อดีของท่านี้ : การบิดช่วงกลางลำตัว เป็นการช่วยกระดูกเชิงกราน เปรียบเสมือนการปลดปล่อยอวัยวะภายในของคุณ ช่วยคลายอาการตะคริว การยืดจะช่วยลดความตึงของหลังส่วนล่าง คลายปวดเมื่อยได้ดีค่ะ

                ลองทำกันดูค่ะ ใช้เวลาแค่สิบนาที ยืดขยับทำท่าโยคะเหล่านี้จนชิน จะช่วยฟื้นฟูระบบการทำงานภายในร่างกาย โดยเฉพาะส่วนมดลูกของผู้หญิง ช่วงสะโพก ช่วงหลัง อาการปวดประจำเดือนก็จะค่อยๆทุเลาลง แถมยังได้สุขภาพที่แข็งแรงอีกด้วย

ที่มา: purewow

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram