Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

7 ประโยชน์ของการออกกำลังกายในน้ำที่คุณคาดไม่ถึง

7 ประโยชน์ของการออกกำลังกายในน้ำที่คุณคาดไม่ถึง

            สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีการออกกำลังกายที่นอกเหนือจากการไปฟิตเนส สนามฟุตบอล สวนสำหรับวิ่ง สนามแบดมินตัน ฯลฯ เราขอแนะนำอีกรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายค่ะ นั่นก็คือ การออกกำลังกายในน้ำนั่นเอง ทั้งนี้นอกจากการว่ายน้ำแล้วก็ยังมีอีกหลากรูปแบบให้คุณได้เลือกค่ะ เช่น การเดินหรือวิ่งในน้ำ การเต้นแอโรบิคในน้ำ ธาราบำบัด การทำโยคะ ฯลฯ ซึ่งไม่ว่าแบบไหนก็ดีต่อสุขภาพทั้งนั้นค่ะ เราลองมาดูกันดีกว่าว่าการออกกำลังกายในน้ำมีข้อดีอะไรบ้าง

1.เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

            การออกกำลังในน้ำจะทำให้คุณได้ใช้อวัยวะทุกส่วนของร่างกายค่ะ โดยมันจะช่วยให้กล้ามเนื้อของคุณแข็งแรงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเต้นแอโรบิคในน้ำ การว่ายน้ำท่าฟรีสไตล์หรือท่ากบ ก็ล้วนแต่ช่วยบริหารกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดีค่ะ

2.ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น

                ใครที่กำลังทรมานกับอาการท้องผูก นอกจากการทานอาหารที่มีไฟเบอร์หรือดื่มน้ำให้มากขึ้นแล้ว ให้คุณลองออกกำลังกายในน้ำช่วยอีกแรงหนึ่งค่ะ เพราะมันสามารถช่วยให้คุณขับถ่ายได้สะดวกขึ้นจนคุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

3.ช่วยให้กระดูกแข็งแรง

                โดยปกติแล้ว มวลกระดูกของร่างกายจะลดลงเมื่อเราอายุมากขึ้นค่ะ สิ่งที่จะตามมาคือ คุณอาจเป็นโรคกระดูกพรุนหรือเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกระดูกหักนั่นเอง อย่างไรก็ดี การออกกำลังกายในน้ำจะช่วยชะลอการเกิดกระบวนการดังกล่าวและเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงค่ะ

4.บรรเทาอาการเจ็บปวด

                หนึ่งในประโยชน์หลักของการออกกำลังกายในน้ำ คือ มันสามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดตามร่างกายได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ โดยเฉพาะอาการปวดเข่าหรือเอวเรื้อรัง รวมถึงช่วยคลายอาการปวดข้อต่อด้วยค่ะ

5.บุคลิกภาพดีขึ้น

                การออกกำลังกายในน้ำจะช่วยให้คุณได้ยืดเส้นยืดสายได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะตรงส่วนไขสันหลังที่จะแข็งแรงขึ้น จึงเป็นวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะกับคนที่รู้สึกปวดหลังอยู่บ่อยๆ พอหายปวดหลัง คราวนี้คุณก็สามารถนั่งตัวตรงได้แล้วค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าจะดูดีมากกว่าคนที่ชอบนั่งหลังค่อม

6.ลดน้ำหนัก

                 การออกกำลังกายแบบแอโรบิคสามารถช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี แต่หากคุณกังวลว่าจะบาดเจ็บ ให้คุณลองทำแอโรบิคในน้ำค่ะ รับรองว่าปลอดภัยหายห่วง ดังนั้นการออกกำลังกายด้วยวิธีนี้จึงเหมาะกับคนสูงอายุหรือคนท้องเช่นกันค่ะ

7.คลายเครียด

                นอกจากการออกกำลังกายในน้ำเย็นๆท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้นแล้ว มันก็ยังสามารถช่วยให้คุณคลายเครียดได้อย่างดีเยี่ยม เพราะร่างกายเราจะหลั่งเอ็นโดรฟิน (Endorphins) ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขออกมาขณะออกกำลังกายนั่นเอง

                อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการออกกำลังกายในน้ำจะเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายที่น่าสนใจ แต่คุณก็ควรรู้ลิมิดของตัวเองและทำตามกฎระเบียบของสถานที่อย่างเคร่งครัดค่ะ หากจะให้ดีควรมีผู้ฝึกสอนคอยให้คำแนะนำหากคุณยังไม่เคยลองออกกำลังกายด้วยวิธีนี้มาก่อน

ที่มา: curejoy

เรียบเรียงจากHonestDocsยาค้นหาโรคค้นหาโรงพยาบาลถามหมอสัตว์เลี้ยงรวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้ายเพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram