Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

สาวๆ อย่าพลาด! 7 ท่าโยคะที่ช่วยกระชับหน้าอกได้อย่างดีเยี่ยม

สาวๆ  อย่าพลาด! 7 ท่าโยคะที่ช่วยกระชับหน้าอกได้อย่างดีเยี่ยม

                เมื่ออายุมากขึ้น สภาพร่างกายของเราก็เปลี่ยนแปลงไป ไม่เพียงแต่สภาพผิวเท่านั้น ยังรวมไปถึงหน้าอกที่อาจมีการเริ่มหย่อนคล้อยและไม่เป็นทรงเท่ากับสาววัยแรกรุ่น  วันนี้เราจึงมีท่าโยคะเด็ดๆ ที่จะช่วยกระชับทรวงอกมาฝากกันค่ะ

1.ท่าวีรภัทราสนะ (Virabhadrasana) หรือท่านักรบ

                โยคะท่านักรบไม่เพียงแต่ช่วยกระชับต้นขาหรือบรรเทาอาการปวดตามส่วนต่างๆของร่างกายได้เท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยให้หน้าอกของสาวๆกระชับขึ้นอีกด้วย

วิธีทำ

1.กางขาออกโดยให้ขาขนานกัน

2.หมุนเท้าซ้ายไปทางซ้าย 90 องศา จากนั้นให้หายใจออกและงอเข่าด้านซ้าย

3.สำหรับขาขวานั้น ให้คุณคงไว้เป็นเส้นตรง แล้วยกแขนขึ้นพร้อมกับกางออกเป็นแนวเดียวกับหัวไหล่ จากนั้นให้หันศีรษะไปทางซ้ายโดยให้มองไปที่ข้อมือ

4.ทำท่านี้ซ้ำ 7-10 ครั้ง แล้วทำแบบเดียวกันแต่ให้สลับเป็นฝั่งขวาแทน

2.ท่าตรีโกณาสนะ (trikonasana) หรือท่าสามเหลี่ยม

            การทำโยคะท่าสามเหลี่ยมเป็นประจำจะช่วยให้หน้าอกของสาวๆเฟิร์มขึ้น รวมถึงช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้นด้วยค่ะ

วิธีทำ

1.แยกเท้าออกจากกัน หมุนเท้าซ้าย 90 องศา และหมุนเท้าขวาให้ได้ประมาณ 15 องศา

2.แตะข้อเท้าข้างซ้ายด้วยมือข้างซ้ายและชูแขนขวาขึ้นเป็นเส้นตรง ในขณะที่หัวเข่าและแผ่นหลังต้องยืดตรงด้วยเช่นกัน

3.เงยหน้าขึ้นมองนิ้ว

4.ให้ทำท่านี้ซ้ำแต่ให้เปลี่ยนเป็นอีกฝั่งแทน

3.ท่าภุชงคาสนะ (Bhujangasana) หรือท่างู

            นอกจากการทำโยคะท่างูจะช่วยบริหารปอดได้แล้ว ก็ยังช่วยเสริมกล้ามเนื้อส่วนหน้าอกและท้องให้แข็งแรงขึ้น

วิธีทำ

1.นอนให้ท้องราบไปกับพื้นพร้อมหายใจเข้า ค่อยๆยกลำตัวครึ่งบนขึ้นมาในขณะที่ลำตัวส่วนร่างยังคบแนบอยู่กับพื้น โดยให้คุณพยายามรักษาความสมดุลของแขนและขา

2.ยกศีรษะและมองขึ้นด้านบน โดยทำค้างไว้ประมาณ 15-30 วินาที

3.ค่อยๆหายใจออกแล้วกลับคืนสู่ท่าเริ่มต้น

 4.ท่าธนูราสนะ (Dhanurasana) หรือท่าคันศร

            ท่าคันศรนับว่าเป็นท่าโยคะที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการปวดหลัง อีกทั้งยังช่วยให้หน้าอกเป็นทรงสวยงาม

วิธีทำ

1.นอนให้ท้องราบไปกับพื้น หายใจออก แล้วงอเข่าขึ้นมาโดยยกให้สูงเหนือศีรษะ พร้อมกับใช้มือสองข้างจับตาตุ่มไปด้วย

2.ค่อยๆหายใจออกอีกครั้ง แล้วใช้มือดึงขาขึ้นให้สูงเท่าที่จะทำได้ โดยที่หน้าอกและสะโพกจะต้องยกขึ้นจากพื้น ซึ่งคุณต้องทรงตัวโดยใช้หน้าท้องค่ะ

3.พยายามทำท่านี้ค้างไว้ 30 วินาทีแล้วค่อยคลายออก

5.ท่าจักราสนะ (Chakrasana) หรือท่ากงล้อ

                โยคะท่านี้สามารถช่วยบริหารหน้าอก หลัง และคอ อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะและอาการอ่อนล้า

วิธีทำ

1.นอนราบไปกับพื้นแยกขาออกจากกัน

2.ค่อยๆชันตัวให้โค้งแล้วนำมือทั้งสองข้างแตะพื้น หายใจออก พร้อมยกหน้าอกและสะโพกให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้

3.ยืดแขนให้ตึงและอยู่ในท่านี้ประมาณ 30 วินาที

6.ท่าสาลัมพะ ศีรษาสนะ (Salamba Sirsasana) หรือท่ายืนด้วยศีรษะ

                การทำท่ายืนด้วยศีรษะจะช่วยให้การหายใจและเลือดไหลเวียนดีขึ้น อีกทั้งยังดีต่อเส้นเอ็น กล้ามเนื้อส่วนหลังและหน้าอก แต่เป็นท่าที่เหมาะกับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านโยคะประมาณหนึ่งค่ะ

วิธีทำ

1.ทำท่าคุกเข่าและวางต้นแขนราบไปกับพื้น จากนั้นให้นำมือมาประสานกันแล้ววางไว้บนศีรษะ

2.งอเข่า หายใจออกและยกเท้าขึ้นให้เหนือจากพื้น

3.ยืดขาชี้ฟ้าและทำท่านี้ค้างไว้ 30 วินาทีถึง 2 นาที (ขึ้นอยู่กับความสามารถ)

7.ท่าอูฐทราสนะ (Ustrasana) หรือท่าอูฐ

            โยคะท่านี้สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้  อีกทั้งยังช่วยบริหารปอดและหน้าอกไปในตัว

วิธีทำ

1.คุกเข่าแบบชันตัวขึ้นโดยเท้าสองข้างต้องชิดกัน

2.ค่อยๆโน้มตัวไปด้านหลังและวางมือลงบนส้นเท้า  ทำหลังให้โค้งและให้ศีรษะโน้มลงไปทิศทางเดียวกับพื้น

3.ทำท่านี้ค้างไว้ 30 วินาทีแล้วค่อยกลับคืนสู่ท่าเริ่มต้น

                สำหรับสาวๆคนไหนที่กำลังมองหาวิธีกระชับทรวงอกโดยไม่ต้องพึ่งมีดหมอ  ให้ลองนำท่าโยคะที่เราแชร์ไปฝึกทำดูนะคะ หมั่นทำเป็นประจำทุกๆ วันรับรองว่าจะช่วยให้คุณมีทรวงอกที่กระชับขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ

ที่มา: brightside

get up close & personal with instagram