Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

7 สารอาหารที่ร่างกายไม่ควรขาดเพราะอาจเกิดภาวะซึมเศร้า

7 สารอาหารที่ร่างกายไม่ควรขาดเพราะอาจเกิดภาวะซึมเศร้า

                คุณทราบหรือไม่ว่า อาการซึมเศร้าหรือวิตกกังวลอาจเกิดขึ้นได้จากการที่ร่างกายได้รับสารอาหารบางชนิดไม่เพียงพอ ซึ่งแน่นอนว่าหากคุณยังคงปล่อยปะละเลยในเรื่องของการทานอาหารต่อไป นั่นไม่เพียงแต่ส่งผลต่อสุขภาพกายเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อสุขภาพจิตอีกด้วย อย่างไรก็ตาม วันนี้เราจะพาคุณไปดูว่ามีสารอาหารอะไรบ้างที่หากร่างกายไม่ได้รับอย่างเพียงพอก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดภาวะซึมเศร้าหรือวิตกกังวลได้

1.กรดไขมันโอเมก้า 3

                กรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของสมองและช่วยให้สุขภาพจิตดี อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการอักเสบหรือเจ็บปวดได้ ทั้งนี้นักวิจัยพบว่าหากร่างกายได้รับกรดไขมันโอเมก้า 3 หรือ กรดไขมันโอเมก้า 6 ไม่เพียงพอ ก็จะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า โรคสมาธิสั้น โรคจิตเภท และมีความผิดปกติเกี่ยวกับอารมณ์

แหล่งของกรดไขมันโอเมก้า 3 : ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน เมล็ดแฟล็กซ์ เมล็ดเจีย ผักใบเขียว ถั่วฝัก น้ำมันรำข้าว ฯลฯ

2.วิตามินดี

                วิตามินดีมีส่วนช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง อีกทั้งยังจำเป็นสำหรับการดูดซึมธาตุฟอสฟอรัสเข้าสู่กระแสเลือด อย่างไรก็ตาม มีผลการศึกษาหนึ่งพบว่า คนที่เป็นโรคซึมเศร้าหรือโรคตื่นตระหนกจะเป็นผู้ที่ร่างกายไม่ได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอ

แหล่งของวิตามินดี : แสงอาทิตย์ สาหร่ายสไปรูไลน่า นม เห็ดป่า ไข่ ปลาแซลมอน น้ำมันตับปลา เมล็ดธัญพืช ฯลฯ

3.วิตามินบี

                วิตามินบีเป็นสารอาหารที่มีส่วนในการช่วยเปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงาน จึงทำให้เรารู้สึกมีเรี่ยวแรงตลอดวัน อีกทั้งยังช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้วิตามินบียังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจอื่นๆ เช่น ช่วยบำรุงผิวพรรณและเส้นผม เสริมความจำ ป้องกันการเกิดโรคไมเกรน ฯลฯ อย่างไรก็ดี มีผลการศึกษาชิ้นใหม่พบความเชื่อมโยงระหว่างการขาดวิตามินบีกับโรคซึมเศร้าอีกด้วย

แหล่งของวิตามินบี : เมล็ดพันธุ์ ถั่ว ผักใบเขียว บีท นม ไข่ กะหล่ำปลี กล้วย ถั่วเหลือง ข้าวซ้อมมือ ฯลฯ

4.ธาตุซิงค์ โฟเลต โครเมียม และเหล็ก

                มีผลงานวิจัยเกี่ยวกับแร่ธาตุบางชนิด เช่น ซิงค์ โฟเลต โครเมียมและเหล็ก พบว่า ธาตุดังกล่าวสามารถช่วยให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้า วิตกกังวล ทานอาหารผิดปกติ และโรคจิตเภทมีอาการดีขึ้น

แหล่งของธาตุดังกล่าว : ขนมปังโฮลเกรน ผลไม้สด ผักสีเข้ม หอยหางรม ตับ ไข่ งา นม เนื้อสัตว์ ฯลฯ

5.ไอโอดีน

                อย่างที่เราทราบกันดีว่า ไอโอดีนเป็นธาตุที่สำคัญต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ ทั้งนี้ธาตุดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย เช่น ระบบภูมิคุ้มกัน  การทำงานของสมอง การควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย ฯลฯ  แต่หากร่างกายได้รับธาตุไอโอดีนไม่เพียงพอก็จะส่งผลต่อต่อมไทรอยด์ ซึ่งคุณจะมีปัญหาสุขภาพตามมา เช่น โรคซึมเศร้า ภาวะบกพร่องของสมรรถภาพทางสมอง โรคปวดกล้ามเนื้อ ฯลฯ

แหล่งของไอโอดีน : เกลือ สาหร่ายแห้ง มันฝรั่ง แครนเบอร์รี  อาหารทะเล ฯลฯ

6.แมกนีเซียม

                แมกนีเซียมนับว่าเป็นสุดยอดแร่ธาตุที่สามารถช่วยคลายความเครียดและความกังวลได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากร่างกายไม่ได้รับธาตุดังกล่าวอย่างเพียงพอ มันจะไม่เพียงแต่ทำให้คุณรู้สึกปวดศีรษะได้เท่านั้น แต่ยังทำให้คุณมีอาการซึมเศร้าหรืออ่อนล้าด้วยค่ะ

แหล่งของธาตุแมกนีเซียม : สาหร่ายทะเล ผักใบเขียว ถั่วฝัก กล้วย ข้าวกล้อง ไข่ นม ถั่วเมล้ดแห้ง ฯลฯ

7.กรดอะมิโน.

                กรดอะมิโนถือเป็นหน่วยย่อยของโปรตีนซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของสมอง ทั้งนี้สิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่ได้รับธาตุดังกล่าวอย่างเพียงพอ คือ คุณจะรู้สึกเฉื่อยชา มึนงง ไม่มีสมาธิและเกิดความรู้สึกซึมเศร้าได้นั่นเอง

แหล่งของกรดอะมิโน : ถั่วฝัก เมล็ดพันธุ์  เนื้อสัตว์ ไข่ นม เครื่องใน ฯลฯ

                ให้ลองสังเกตพฤติกรรมการทานอาหารของตัวเองดูว่า คุณทานอาหารได้ครบ 5 หมู่หรือไม่ ถ้าไม่อยากมีปัญหากับสุขภาพกายหรือจิตในอนาคต คุณก็ควรปรับเปลี่ยนนิสัยการทานอาหารใหม่ค่ะ เพราะอย่าลืมว่าสุขถาพที่ดีนั้นต้องเริ่มและสร้างด้วยตัวคุณเองค่ะ

ที่มา: elephantjournal

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา, แพคเกจทันตกรรม, แพ็คเกจตรวจสุขภาพ, ประกันสุขภาพและประกันชีวิต

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram