Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

หวานไป..ไม่ดีต่อสุขภาพ 7 วิธีควบคุมการทานน้ำตาลแบบง่ายๆ

หวานไป..ไม่ดีต่อสุขภาพ  7 วิธีควบคุมการทานน้ำตาลแบบง่ายๆ  

       น้ำตาลทรายขาวถือเป็นเครื่องปรุงยอดฮิตที่ช่วยเพิ่มความหวานให้กับอาหารได้นานาชนิด แต่คุณทราบหรือไม่ว่า หากคุณไม่ควบคุมการทานน้ำตาลชนิดนี้ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม โรคภัยทั้งหลายก็จะมาเยี่ยมเยือนโดยไม่ต้องสงสัย สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีช่วยควบคุมการทานน้ำตาล วันนี้เรามี 7 วิธีง่ายๆ มาแนะนำค่ะ

1.หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลมหรือทานลูกอม

       อีกหนึ่งวิธีง่ายๆที่จะช่วยลดการทานน้ำตาลคือ ให้คุณหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลมหรือการทานบรรดาลูกอมหรือขนมขบเคี้ยวทั้งหลายค่ะ นอกจากนี้คุณทราบหรือไม่ว่า น้ำอัดลมหนึ่งกระป๋องนั้นมีปริมาณน้ำตาลประมาณ 10 ช้อนชา! คุณจึงไม่ต้องแปลกใจไปค่ะว่าทำไมน้ำหนักของคุณจึงพุ่งกระฉูดในช่วงที่คุณดื่มน้ำอัดลมในปริมาณมาก

2.ตรวจฉลากผลิตภัณฑ์

       นอกจากเราจะเติมน้ำตาลในบรรดาขนมหรือของหวานแล้ว น้ำตาลก็ยังถูกนำมาเพิ่มรสชาติให้กับอาหารชนิดอื่นๆเช่นกัน ทั้งนี้ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ใดๆ ก็ตาม ให้คุณตรวจฉลากสินค้าก่อนค่ะว่ามีน้ำตาลมากน้อยเพียงใด ซึ่งวิธีนี้จะช่วยคุณควบคุมการทานน้ำตาลได้ค่ะ

3.ค่อยๆลดน้ำตาลลง

       แม้ว่าการทานน้ำตาลให้น้อยลงจะส่งผลดีสุขภาพของคุณ แต่การลดหรือหักดิบแบบทันทีทันใดนั้นย่อมส่งผลเสียต่อร่างกายเช่นกัน โดยมันจะทำให้คุณรู้สึกกระหายน้ำตาลมากกว่าเดิม อย่างไรก็ตาม คุณควรทำแบบค่อยเป็นค่อยไปหรือจะทานน้ำตาลจากธรรมชาติอย่างน้ำผึ้งทดแทนค่ะ

4.ทำอาหารทานเอง

       การซื้ออาหารที่เขาทำเตรียมไว้แล้วนั้นจะทำให้คุณควบคุมการทานน้ำตาลได้ยากขึ้นค่ะ เพราะเราไม่รู้ว่าแม่ครัวปรุงอาหารโดยใช้อัตราส่วนเท่าไรบ้าง แต่การที่คุณทำอาหารทานเองที่บ้านนั้นจะช่วยให้คุณจำกัดการเติมน้ำตาลได้ค่ะ นอกจากนี้มันยังถูกสุขอนามัยมากกว่าอาหารที่เราซื้อข้างนอกค่ะ

5.ทานผักให้มากขึ้น

       เมื่อคุณรู้สึกหิว โอกาสที่คุณจะทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงนั้นก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้คุณควรหันไปทานผักแทนค่ะ เพราะนอกจากจะมีน้ำตาลต่ำแล้ว มันก็ยังมีแคลอรีต่ำและดีต่อสุขภาพอีกด้วย การเตรียมผักสลัดตุนไว้ในตู้เย็นก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจมากทีเดียวค่ะ

6.ใช้สารทดแทนความหวาน

       หากคุณรู้สึกอยากทานอาหารที่มีรสชาติหวานแต่ก็ต้องการหลีกเลี่ยงน้ำตาลทรายขาว เราขอแนะนำให้คุณเติมสารให้ความหวานที่ได้จากธรรมชาติแทนค่ะ เช่น น้ำผึ้ง หญ้าหวาน ฯลฯ หรือหากต้องการทานขนมขบเคี้ยว ให้เปลี่ยนจากพวกลูกอมหรือช็อกโกแลตเป็นผลไม้ที่มีรสหวานแทนค่ะ เช่น กล้วย องุ่น มะม่วง แอปริคอท แครนเบอร์รี ฯลฯ

7.ระวังการทานซีเรียล

       อาหารเช้าสุดโปรดของใครหลายคนอย่าง “ซีเรียล” แม้ว่าจะมีรสชาติอร่อย หาทานได้ง่าย และมีคุณค่าทางอาหารสูง แต่มันก็มีน้ำตาลแอบแฝงอยู่ค่ะ ดังนั้นคุณควรเลือกซื้อซีเรียลสูตรที่มีน้ำตาลต่ำ ถ้าคุณยังคงติดการทานรสหวาน ให้คุณเติมน้ำผึ้งและผลไม้แห้งลงไปค่ะ

       การทานน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสมนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายอย่าง โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคเบาหวาน ฯลฯ อย่างไรก็ดี วิธีการควบคุมน้ำตาลที่เราแนะนำไปข้างต้นสามารถช่วยคุณได้อย่างแน่นอนค่ะ

 

ที่มา: beautyandtips

เรียบเรียงจากHonestDocsยาค้นหาโรคค้นหาโรงพยาบาลถามหมอสัตว์เลี้ยงรวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้ายเพศศึกษา

 

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram