Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

7 วิธีป้องกันการปวดหัวไมเกรนให้หายอย่างถาวร

7 วิธีป้องกันการปวดหัวไมเกรนให้หายอย่างถาวร

                โรคไมเกรน หรือโรคปวดศีรษะข้างเดียวนั้นถือเป็นโรคเรื้อรังชนิดหนึ่ง ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการปวดศีรษะปานกลางถึงรุนแรง และอาจมีอาการคลื่นไส้หรืออาเจียนร่วมด้วย แต่คุณทราบหรือไม่ว่านอกจากการใช้ยาเพื่อรักษาอาการดังกล่าวแล้ว เรายังสามารถบรรเทาอาการของโรคไมเกรนได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือไลฟ์สไตล์ของตัวเองค่ะ วันนี้เราจะพาคุณไปดูหลากวิธีป้องกันหรือรับมือกับโรคไมเกรนแบบง่ายๆ ค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

  1. ไม่เครียด

                นอกจากความเครียดจะทำให้สุขภาพจิตของคุณเสียแล้ว มันก็อาจทำให้คุณเป็นโรคไมเกรนได้ค่ะ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรรับมือกับความเครียดให้ได้อยู่หมัด ไม่ว่าจะผ่อนคลายด้วยการนั่งสมาธิ ออกกำลังกาย ดูภาพยนตร์ หรือคลิปที่สร้างเสียงหัวเราะได้นั้นก็ล้วนแต่ช่วยคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี

  1. นอนหลับให้เพียงพอ

                การเปลี่ยนรูปแบบของการนอนนั้นอาจนำไปสู่การเกิดโรคไมเกรนได้ค่ะ ทั้งนี้คุณควรนอนหลับให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมง และนอนให้หลับสนิทต่อเนื่องทั้งคืน ซึ่งนอกจากมันจะทำให้อาการบรรเทาลงแล้ว คุณก็ยังรู้สึกสดชื่นมากยิ่งขึ้น และพร้อมรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามา

  1. หลีกเลี่ยงอาหารบางชนิด

                คุณทราบหรือไม่ว่า การทานอาหารบางชนิดมากเกินไปโดยเฉพาะช็อกโกแลต ถั่ว หรืออาหารหมักดองนั้นอาจทำให้อาการของไมเกรนกำเริบได้ค่ะ อย่างไรก็ตาม คุณอาจไม่ต้องถึงขั้นเลิกทานอาหารดังกล่าวแบบถาวร แต่คุณควบคุมการทานให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมค่ะ

  1. ทานอาหารให้ตรงเวลา

                นอกจากการจำกัดการทานอาหารบางชนิดเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดไมเกรนแล้ว คุณก็ควรทานอาหารให้ตรงเวลาด้วยค่ะ เพราะมีการพิสูจน์แล้วว่าการอดอาหารนั้นสามารถนำไปสู่การเกิดโรคไมเกรนได้ ดังนั้นคุณควรทานอาหารให้ครบทุกมื้อและตรงเวลาค่ะ

  1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

                การดื่มน้ำไม่เพียงแต่ช่วยให้ร่างกายชุ่มชื้นขึ้นเท่านั้น แต่มันยังช่วยบรรเทาอาการของโรคไมเกรนอีกด้วย ทั้งนี้การดื่มน้ำไม่เพียงพออาจทำให้โรคไมเกรนกำเริบได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรดื่มน้ำให้เพียงพอ ซึ่งปริมาณน้ำที่ผู้หญิงและผู้ชายควรได้รับต่อวันคือ 2.2 และ 3 ลิตรตามลำดับ

  1. หลีกเลี่ยงการถูกแสงโดยตรง

                การสัมผัสกับแสงแดด หรือแสงอื่นๆ โดยตรงนั้นอาจทำให้คุณปวดศีรษะไมเกรนค่ะ ดังนั้นคุณไม่ควรลืมสวมแว่นกันแดด หรือใช้ร่มเมื่ออยู่กลางแจ้ง นอกจากนี้หากคุณต้องขับรถช่วงกลางวัน คุณก็ควรสวมแว่นกันแดดเช่นกัน

  1. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

                การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในปริมาณมากนั้นสามารถกระตุ้นให้คุณปวดศีรษะไมเกรนหลังดื่ม หรือตอนเช้าวันถัดมาค่ะ ทั้งนี้คุณควรจำกัดการดื่มให้เหมาะสมแต่หากคุณสามารถเลิกได้อย่างเด็ดขาด มันก็จะดีต่อสุขภาพโดยรวมของคุณค่ะ

            สำหรับใครที่กำลังทรมานกับโรคไมเกรน นอกจากการทานยาที่แพทย์สั่งแล้ว คุณก็ควรปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ตามที่เรากล่าวไปควบคู่กันค่ะ หากคุณสามารถทำได้ดีและทำได้อย่างต่อเนื่องคุณอาจจะไม่ต้องเผชิญกับอาการปวดหัวแบบนี้อีกเลย

ที่มา: curejoy 

get up close & personal with instagram