Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

อาหาร 8 ชนิดที่กินแล้วอารมณ์ดีขึ้น

อาหาร 8 ชนิดที่กินแล้วอารมณ์ดีขึ้น

       ความเครียดหรืออารมณ์หดหู่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนค่ะ แต่วิธีการรับมือหรือจัดการกับความรู้สึกเหล่านั้นของแต่ละคนก็ล้วนแตกต่างกันไป บางคนใช้วิธีออกกำลัง บางคนนั่งสมาธิ บางคนหางานอดิเรกทำ อย่างไรก็ตาม วันนี้เรามีอาหารอร่อยๆ รสดี ๆ ที่สามารถช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและมีอารมณ์ที่ผ่อนคลายขึ้นมาแนะนำค่ะ 

1.ดาร์กช็อกโกแลต

        หนึ่งในของหวานที่ช่วยคลายเครียดและทำให้คุณมีความสุขได้อย่างเหลือเชื่อคือ ดาร์กช็อกโกแลตนั่นเองค่ะ ทั้งนี้หากคุณทานติดต่อกันเป็นระยะเวลา 2 อาทิตย์ในปริมาณที่เหมาะสม มันจะสามารถช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดได้เป็นอย่างดี

2.ไข่

        อาหารที่มีติดไว้แทบทุกบ้านอย่าง "ไข่" มีโคลีน (Choline) ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการทำงานของสมอง โดยเชื่อกันว่ามันมีผลต่ออารมณ์ของเราค่ะ การทานไข่จะสามารถช่วยทำให้คุณอารมณ์ดีขึ้นและรู้สึกผ่อนคลายได้ค่ะ

3.ขนมปังธัญพืช

         คุณทราบหรือไม่ว่า การที่คุณจะมีอารมณ์ดีหรือไม่ดีนั้น ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับระดับของน้ำตาลกลูโคสค่ะ การเลือกทานอาหารประเภทคาร์บที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ (Glycemic Index - GI) อย่างขนมปังธัญพืช จะสามารถช่วยควบคุมระดับของน้ำตาลกลูโคสได้ค่ะ ส่งผลให้ระดับพลังงานและอารมณ์ของคุณคงที่

4.วอลนัท

         นอกจากวอลนัทจะเป็นถั่วที่อร่อยเคี้ยวเพลินแล้ว มันยังมีสรรพคุณช่วยลดระดับของคอเรสเตอรอลในร่างกายและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าถั่วดังกล่าวยังมีเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้คุณรู้สึกสงบและผ่อนคลาย หากวันไหนคุณรู้สึกเครียด ให้คุณหยิบวอลนัทมาทานสักหนึ่งกำมือ มันอาจช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ค่ะ

5.ชาเขียว

        เครื่องดื่มสุดโปรดของใครหลายคนอย่าง “ชาเขียว” นอกจากจะมีรสชาติอร่อยถูกปากแล้ว มันยังมีคุณสมบัติช่วยควบคุมระดับกลูโคสในเลือด อีกทั้งยังมีสารแอล-ธีอะนีน (L-Theanine) ที่ช่วยทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวลและคลายเครียดได้เป็นอย่างดี

 6.สาหร่าย

        สาหร่ายถือเป็นหนึ่งในสุดยอดแหล่งของธาตุไอโอดีน อย่างไรก็ดี ไอโอดีนเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์และกระบวนการเผาผลาญ ซึ่งล้วนแต่เกี่ยวข้องกับการควบคุมให้ร่างกายมีระดับพลังงานที่เหมาะสมและมีอารมณ์ที่เสถียร ดังนั้นถ้าไม่อยากให้อารมณ์แปรปรวน การทานสาหร่ายสามารถช่วยคุณได้ค่ะ

7.ปลาแซลมอน

        ปลาที่มีรสชาติอร่อยและหอมมันอย่าง “ปลาแซลมอน” จัดว่าเป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า-3 ที่สำคัญ ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นสารอาหารที่ดีต่อหัวใจเท่านั้น แต่มันยังช่วยกำจัดอารมณ์หดหู่หรือซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี ดังนั้นถ้าอยากให้สุขภาพกายและใจแข็งแรง คุณควรหมั่นทานปลาแซลมอนเป็นประจำค่ะ

8.กาแฟ

         แม้เราจะได้ยินมาว่าการดื่มกาแฟอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้ แต่หากคุณดื่มในปริมาณที่เหมาะสม มันจะช่วยให้สมองของคุณตื่นตัวมากขึ้น รวมถึงยังช่วย ลดอารมณ์หงุดหงิด ซึมเศร้า และความเครียดได้ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะเจ้า “สารคาเฟอีน” ที่พบได้ในกาแฟนั่นเองค่ะ               

         หากช่วงนี้คุณรู้สึกนอยด์ๆ เครียด หรือหดหู่ ให้ลองทานอาหารที่เราแนะนำดูค่ะ เพราะมันอาจช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้บ้าง นอกจากนี้คุณอาจไปออกกำลังกายหรือหากิจกรรมสนุกๆทำ รวมถึงหาคนปรึกษาหรือระบายบ้างก็ช่วยได้อีกวิธีหนึ่งเช่นกัน

 ที่มา: curejoy

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram