Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

รู้จักกันไหม 8 อาหารด่างสร้างสมดุลให้ร่างกาย

รู้จักกันไหม 8 อาหารด่างสร้างสมดุลให้ร่างกาย

            การรักษาความเป็นกรด-ด่างในร่างกายให้มีความสมดุลนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากค่ะ เพราะมันสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวมของคุณ ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ และยังสามารถป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้อีกด้วย ทั้งนี้การที่คุณจะมีร่างกายที่แข็งแรงได้นั้นสิ่งสำคัญคือ คุณต้องพยายามรักษาสภาวะความเป็นด่างของร่างกายให้เหมาะสม ซึ่งการทานอาหารที่มีความเป็นด่างหรืออัลคาไลน์นั้นสามารถช่วยคุณได้ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.ผักโขม

                ผักโขมเป็นผักที่มีไขมันต่ำ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญอย่างวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค วิตามินบี 6 ธาตุแมคนีเซียม โพแทสเซียม แคลเซียม ซิงก์ เหล็ก ฯลฯ ทั้งนี้ผักโขมมีคุณสมบัติช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และช่วยปรับปรุงความจำ อีกทั้งยังทำให้หัวใจแข็งแรงค่ะ

 2.เลมอน

                ผลไม้ในตระกูลซิตรัสอย่างเลมอนนั้นสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง อีกทั้งยังช่วยรักษาโรคนิ่วในไต ต่อสู้กับโรคร้ายอย่างมะเร็ง ป้องกันท้องผูก และความดันโลหิตสูง ฯลฯ ในส่วนของสารอาหารนั้นเลมอนเปี่ยมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น ซิงก์ แคลเซียม โพแทสเซียม คอปเปอร์ ไรโบฟลาวิน ฯลฯ

3.ควินัว

                ควินัวถือเป็นอีกหนึ่งสุดยอดธัญพืชที่เหล่าคนรักสุขภาพน่าจะรู้จักกันดี โดยมันถูกจัดว่าเป็นหนึ่งในอาหารที่มีโปรตีนสูงที่สุด อีกทั้งยังมีไฟเบอร์มากกว่าธัญพืชชนิดอื่นถึงสองเท่า นอกจากควินัวจะอุดมไปด้วยโปรตีนแล้ว มันก็ยังเปี่ยมไปด้วยแมงกานีส แมคนีเซียม ไรโบฟลาวิน ไลซีน และเหล็ก

4.สวิสชาร์ด

                แม้ว่าผักสวิสชาร์ดอาจไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในบ้านเรา แต่ผักชนิดนี้ถือเป็นสุดยอดอาหารอัลคาไลน์ก็ว่าได้ โดยมันมีสรรพคุณช่วยควบคุมระดับน้ำตาล ช่วยให้หัวใจและระบบไหลเวียนโลหิตมีสุขภาพดี อีกทั้งยังช่วยปกป้องร่างกายจากไวรัส แบคทีเรีย และอนุมูลอิสระ

5.บัควีท

                บัควีทถือเป็นธัญพืชอีกชนิดหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าดีต่อสุขภาพ เพราะมันสามารถช่วยป้องกันโรคเบาหวาน เพิ่มระดับพลังงานในร่างกาย ช่วยให้หัวใจมีสุขภาพดี อีกทั้งยังเหมาะกับการทานในฤดูหนาว เพราะมันมีคุณสมบัติช่วยให้ร่างกายอบอุ่นได้ค่ะ นอกจากนี้บัควีทยังเป็นแหล่งของธาตุเหล็กและโปรตีนค่ะ

6.เมลอน

                เมลอนไม่เพียงแต่มีรสชาติหวานอร่อยถูกใจใครหลายคนเท่านั้น แต่มันยังเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อว่ามีน้ำเยอะ โดยมันสามารถช่วยร่างกายกำจัดสารพิษไปพร้อมกับช่วยให้ร่างกายชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้นค่ะ นอกจากนี้เมลอนยังถูกจัดว่าเป็นสุดยอดอาหารอัลคาไลน์ เพราะมันมีค่า PH ประมาณ 8.5 ค่ะ

7.กล้วย

                กล้วยถือเป็นผลไม้ที่เราต่างก็คุ้นเคยกันดี เพราะนอกจากจะหาทานได้ง่ายแล้วนั้นมันก็ยังเปี่ยมไปด้วยไฟเบอร์และสารอาหารสำคัญอย่างโพแทสเซียม แมงกานีส วิตามินบี แมคนีเซียม ฯลฯ หากใครที่กำลังอยู่ในช่วงไดเอท กล้วยถือเป็นตัวช่วยที่ดีค่ะ เพราะมันมีคุณสมบัติช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้นค่ะ

8.เมล็ดเฟล็กซ์

                เมล็ดเฟล็กซ์ถือเป็นอีกหนึ่งสุดยอดอาหารอัลคาไลน์ โดยมันเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ สารต่อต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินอี ทั้งนี้เมล็ดเฟล็กซ์มีคุณสมบัติที่น่าสนใจคือ มันสามารถช่วยควบคุมอาการร้อนวูบวาบในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนช่วยบำรุงหัวใจ และช่วยลดอาการอักเสบได้ค่ะ

                นอกจากการเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพแล้วนั้น การเลือกอาหารที่ให้ความสมดุลกับภาวะความเป็นกรดและด่างในร่างกายก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่สัมพันธ์กับการมีสุขภาพดีด้วยกันทั้งสิ้นค่ะ

ที่มา: healthandlovepage

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram