Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ความดันต่ำต้องระวัง 8 วิธีรับมือกับโรคความดันต่ำที่คุณควรรู้

ความดันต่ำต้องระวัง 8 วิธีรับมือกับโรคความดันต่ำที่คุณควรรู้

                คุณอาจได้ยินอยู่บ่อยครั้งว่าการมีความดันโลหิตสูงนั้นจะทำให้เกิดโรคร้ายตามมา แต่คุณทราบหรือไม่ว่า ภาวะความดันโลหิตต่ำก็ทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายเช่นกัน ซึ่งหากความดันโลหิตของคุณต่ำหว่า 90/60 มิลลิเมตรปรอท นั่นหมายความว่าคุณกำลังมีความดันโลหิตต่ำค่ะ โดยมันจะทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองหรืออวัยวะอื่นๆ น้อยลง ส่งผลให้คุณมีอาการเวียนศีรษะ มองภาพไม่ชัด หน้ามืด อาเจียน ฯลฯ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราควรรักษาระดับของความดันโลหิตไม่ให้ต่ำจนเกินไปค่ะ อย่างไรก็ตาม วันนี้เรามีวิธีเพิ่มความดันโลหิตแบบง่ายๆ มาฝากค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.ดื่มน้ำให้เพียงพอ

                การดื่มน้ำให้เพียงพอนั้นจะช่วยเพิ่มปริมาณของเลือด ซึ่งนั่นจะทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นค่ะ นอกจากนี้การดื่มน้ำ 12-18 ออนซ์ก่อนทานอาหาร 15 นาทียังสามารถช่วยป้องกันไม่ให้ความดันโลหิตลดลงหลังทานอาหารด้วยค่ะ

2.ทานเกลือในปริมาณที่เหมาะสม

                เกลือมีส่วนช่วยทำให้ร่างกายกักเก็บน้ำ ซึ่งมันจะไปเพิ่มปริมาณเลือดในร่างกายค่ะ ทั้งนี้การเพิ่มเกลือใส่ในอาหารนั้นจะทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นได้ค่ะ แต่คุณควรจำกัดการทานให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมค่ะ

3.ดื่มกาแฟ

                มีผลการศึกษาหนึ่งพบว่า การดื่มกาแฟหลังมื้ออาหารนั้นจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการลดลงของความดันโลหิตที่เกิดหลังการทานอาหารในผู้สูงอายุ ดังนั้นการดื่มกาแฟสักแก้วหลังมื้ออาหารเพื่อไม่ให้ความดันโลหิตต่ำเกินไปนั้นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่คุณสามารถทำเองได้ที่บ้านค่ะ

4.ควบคุมการทานอาหารจำพวกคาร์บ

                อาหารจำพวกคาร์บอย่าง ข้าวขาว ขนมปังขาว เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ฯลฯ จะถูกย่อยอย่างรวดเร็วและถูกส่งจากกระเพาะอาหารไปยังลำไส้เล็ก ซึ่งมันอาจทำให้เกิดความดันโลหิตต่ำหลังการทานอาหารค่ะ ทั้งนี้การทานอาหารที่ย่อยช้าอย่างคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนเช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท มันหวาน หรือธัญพืชนั้นสามารถช่วยป้องกันการเกิดภาวะดังกล่าวได้

5.พักผ่อน

                โดยปกติแล้วความดันโลหิตมีแนวโน้มที่จะลดลงมากสุดในช่วงประมาณครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมงภายหลังการทานอาหาร ทั้งนี้การนั่งพักหรือนอนประมาณ 60 นาทีจะช่วยให้คุณรับมือกับภาวะความดันโลหิตต่ำหลังการทานอาหารได้ค่ะ

6.เคลื่อนไหวร่างกาย

                การเคลื่อนไหวร่างกายนั้นจะช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและช่วยให้เลือดไหลเวียนดี หากคุณสังเกตได้ถึงสัญญาณของความดันโลหิตต่ำที่เกิดจากการยืนเป็นเวลานาน การยกเท้าหรือขา การเดินมาร์ชชิ่งอยู่กับที่ หรือการบิดเอวนั้นจะช่วยปรับความดันให้สูงขึ้นได้ค่ะ

7.ใส่ถุงน่องแบบรัด

                ถุงน่องแบบรัด (Compression stockings) จะทำให้คุณรู้สึกคับแน่น โดยมันจะทำให้เกิดแรงดันบริเวณฝ่าเท้าและขา ซึ่งมันสามารถช่วยทำให้ระบบการไหลเวียนโลหิตทำงานดีขึ้นและเพิ่มความดันโลหิตค่ะ นอกจากนี้การใช้ผ้าสำหรับรัดหน้าท้องนั้นก็ให้ผลเช่นเดียวกันค่ะ

8.หลีกเลี่ยงการยืนนาน

                นอกจากการยืนเป็นเวลานานจะทำให้คุณรู้สึกเมื่อย เกิดอาการขาล้า หรือทำให้เกิดอาการหน้ามืดแล้วนั้น มันก็ยังทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตต่ำอีกด้วย ดังนั้นคุณไม่ควรปล่อยให้ตัวเองยืนนานเกินไปค่ะ

                การที่ความดันโลหิตสูงหรือต่ำเกินไปนั้นย่อมส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณค่ะ ดังนั้นหากรู้ตัวว่ามีความดันโลหิตต่ำโดยอาจมีอาการตามที่กล่าวไปข้างต้น คุณก็อย่าลืมนำวิธีเพิ่มความดันโลหิตแบบง่ายๆ ที่เราแนะนำไปมาปรับใช้ค่ะ

ที่มา: curejoy

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram