Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ดีหรือแย่ 8 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนการลดน้ำหนักด้วยวิธี Intermittent Fasting (IF)

ดีหรือแย่ 8 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนการลดน้ำหนักด้วยวิธี Intermittent Fasting (IF)

            Intermittent Fasting (IF) คือ รูปแบบหนึ่งของการทานอาหาร โดยจะแบ่งเป็นสองช่วงเวลา ได้แก่ ช่วงอดอาหาร (Fast) และ ช่วงทานอาหาร (Feed) ทั้งนี้การฝึกทำ IF นั้นมีหลายรูปแบบให้คุณได้ลองค่ะ แต่วิธีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากคือ การอดอาหารเป็นเวลา 16 ชั่วโมง และทานในช่วง 8 ชั่วโมง ซึ่งโดยมากแล้วจะนิยมข้ามอาหารมื้อเช้าแล้วไปทานในช่วงตั้งแต่บ่ายโมงจนถึงสามทุ่มแทนค่ะ ทั้งนี้การทำ IF นั้นเป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่กำลังไดเอท แม้ว่า IF อาจช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้สำเร็จแต่มันอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายตามมา เราลองมาดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับร่างกายของคุณบ้าง

  1. ทำให้รู้สึกอิ่มท้องมากเกินไป

            โดยปกติแล้วนั้นเรามักทานอาหารหลายมื้อต่อวัน ไม่ว่าจะเป็นมื้อเช้า มื้อกลางวัน มื้อเย็น มื้อดึก หรือจะเป็นมื้อระหว่างวันอย่างการทานขนมจุบจิบ แต่การทานอาหารแบบ IF นั้นจะทำให้คุณทานอาหารได้เพียงวันละประมาณ 2 มื้อใหญ่เท่านั้น ทำให้คุณต้องทานอาหารแต่ละมื้อในปริมาณมาก ซึ่งนั่นจะทำให้คุณรู้สึกไม่สบายท้อง รวมถึงอาจมีอาการท้องผูกด้วยค่ะ

  1. ลดประสิทธิภาพในการเล่นกีฬา

             การออกกำลังกายแบบที่ต้องใช้แรงเยอะอย่าง การยกน้ำหนัก หรือการวิ่งแบบเร็วในขณะที่คุณอยู่ในช่วงอดอาหารหรือช่วง Fast นั้นอาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย อีกทั้งยังทำให้ประสิทธิภาพของการออกกำลังกายลดลงและอาจทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้ามากเป็นพิเศษค่ะ

  1. เกิดอาการแสบร้อนกลางอก

           คนที่ฝึก IF หลายคนมักมีอาการแสบร้อนกลางอก แต่มันจะหายไปเองหลังจาก 5-6 อาทิตย์ค่ะ ทั้งนี้หากอาการไม่ดีขึ้น คุณควรรีบไปพบแพทย์ค่ะ อย่างไรก็ตาม อาการดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะร่างกายคุ้นเคยกับการรูปแบบการทานอาหารเช่นเดิม ดังนั้นกรดในกระเพาะก็จะถูกปล่อยออกมาตามเวลาปกติ ทำให้คุณอาจมีอาการดังกล่าวในช่วง Fast ค่ะ

  1. ปวดศีรษะ

            อาการปวดศีรษะถือเป็นอาการพื้นฐานที่สามารถเกิดขึ้นได้ในช่วง Fast ค่ะ  อย่างไรก็ตาม มีหลายคนบอกว่าเขารู้สึกปวดศีรษะในระดับปานกลางเป็นครั้งคราว ในขณะที่บางคนนั้นก็รู้สึกปวดศีรษะตลอดเวลา ทั้งนี้การดื่มน้ำให้เพียงพอนั้นสามารถช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้ในบางกรณีค่ะ

  1. ส่งผลในทางลบต่อผู้หญิงตั้งครรภ์

            อย่างที่เราทราบกันดีว่าผู้หญิงตั้งครรภ์มักจะหิวบ่อยกว่าปกติ ซึ่งการทำ IF ในระหว่างตั้งครรภ์นั้นจึงไม่ใช่ไอเดียที่ดีค่ะ เพราะอย่าลืมว่าผู้หญิงตั้งครรภ์นั้นจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่เพียงพอสำหรับบำรุงร่างกายเพื่อสุขภาพที่ดีของทั้งคุณแม่และทารกน้อยในครรภ์ค่ะ

  1. ท้องเสียบ่อย

            คนที่ฝึกทำ IF หลายคนนั้นมักประสบกับอาการท้องร่วงหลังจากอดอาหาร ซึ่งความรุนแรงของอาการก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาของการอดอาหารค่ะ  หากคุณใช้เวลาอดอาหารนาน โอกาสที่จะท้องเสียนั้นก็จะมีมากกว่าคนที่อดอาหารในช่วงสั้นๆ ค่ะ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าในระหว่างที่อดอาหารนั้นคุณมีแนวโน้มที่จะดื่มกาแฟทดแทนการทานอาหาร ซึ่งมันอาจทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ในบางคนค่ะ

  1. สมองตื้อ

            อาการสมองตื้อหรือรู้สึกเฉื่อยชานั้นเป็นอาการพื้นฐานของคนที่ฝึกทำ IF หลายคน แต่อาการดังกล่าวมักหายไปเองค่ะ อย่างไรก็ตาม อาจฟังดูแปลกแต่มีหลายการศึกษาพบว่าการทำ IF ในระยะยาวนั้นจะทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้มันยังช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ด้วยค่ะ

  1. ส่งผลต่อฮอร์โมนของผู้หญิง

            การฝึกทำ IF นั้นสามารถส่งผลกระทบต่อการทำงานของฮอร์โมนเพศหญิงได้ค่ะ โดยมันอาจทำให้ประจำเดือนของผู้หญิงบางคนมาผิดปกติ รบกวนการทำงานของระบบเมทาบอลิก หรือทำให้คุณเข้าสู่ช่วงวัยทองเร็วกว่าปกติ นอกจากนี้มันยังทำให้เกิดสิวในวัยผู้ใหญ่ด้วยค่ะ

            อาการที่เรากล่าวไปนั้นอาจไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนและบางอาการก็สามารถหายไปได้เองค่ะ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่คุณจะทำ IF นั้นเราอยากให้คุณศึกษาผลกระทบต่างๆ และประเมิณว่าร่างกายของคุณสามาถทนทานต่อการไดเอทวิธีนี้ได้หรือไม่ หากทบทวนดูแล้วไม่เวิร์คก็ควรลดน้ำหนักด้วยวิธีอื่นจะดีกว่าค่ะ

ที่มา: curejoy

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram