Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

8 สัญญาณเตือนว่าร่างกายกำลังขาดสารอาหาร

8 สัญญาณเตือนว่าร่างกายกำลังขาดสารอาหาร

                ร่างกายของคนเรานั้นจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอเพื่อที่อวัยวะหรือกระบวนการต่างๆในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น ซึ่งหากเราไม่ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ คุณอาจสังเกตเห็นถึงความผิดปกติของร่างกายที่กำลังฟ้องว่าถึงเวลาที่คุณต้องดูแลตัวเอง  มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

  1. ผิวแห้งกร้าน

                หากคุณมีความรู้สึกว่าพักนี้ผิวมีความแห้งกร้านหรือตกสะเก็ดมากผิดปกติ ทั้งๆ ที่คุณก็ดื่มน้ำในปริมาณมากและไม่ได้อยู่ในบริเวณที่มีอากาศหนาว ไม่แน่ว่าอาจเป็นเพราะคุณทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 ไม่เพียงพอค่ะ ซึ่งสารอาหารดังกล่าวมีส่วนช่วยหล่อเลี้ยงเกราะปกป้องผิวที่เป็นชั้นของไขมันที่คอยกำจัดเชื้อโรคและสารพิษ รวมถึงมีความเกี่ยวข้องกับการรักษาความชุ่มชื้นของผิวหนัง ดังนั้นคุณควรเพิ่มการทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งสามารถพบได้ในปลาที่มีไขมันสูงอย่าง แซลมอนหรือซาร์ดีน ถั่ววอลนัท เมล็ดแฟล็กซ์ เมล็ดเจีย ฯลฯ

  1. ผิวซีด

                ผิวที่ซีดกว่าปกติอาจเป็นสัญญาณเตือนจากร่างกายว่าคุณได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอค่ะ โดยมันจะทำให้เม็ดเลือดแดงมีขนาดเล็กและน้อยลง อีกทั้งยังทำให้ปริมาณของฮีโมโกลบินลดลงอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อป้องกันการเกิดภาวะดังกล่าว คุณสามารถเติมธาตุเหล็กให้ร่างกายด้วยการทานเนื้อสัตว์ ถั่วเลนทิล ผักโขม ซีเรียล ฯลฯ

  1. ริมฝีปากแห้งแตก

                การที่ร่างกายได้รับไรโบฟลาวิน (Riboflavin) หรือวิตามินบี 2 ไม่เพียงพอนั้นจะทำให้ปากแห้งแตกหรือคุณอาจมีความรู้สึกเจ็บริมฝีปากเช่นกัน นอกจากนี้คุณอาจมีอาการอื่นๆร่วมด้วย เช่น ลิ้นหรือปากบวม ลิ้นมีสีแดงเข้มผิดปกติ ฯลฯ ซึ่งหากคุณปล่อยให้ร่างกายขาดวิตามินบี 2 บางครั้งมันก็สามารถทำให้เกิดอันตรายต่อระบบประสาทได้ค่ะ อย่างไรก็ดี ถ้าอยากได้รับวิตามินบี 2 มากขึ้นโดยไม่พึ่งวิตามินเสริมที่ขายเป็นกระปุก คุณสามารถทานถั่วอัลมอนด์ ปลาแซลมอน บร็อคโคลี่ เชสดาร์ชีส หรือไข่แทนก็ได้ค่ะ

4.แผลหายช้า

                หากคุณสังเกตว่ารอยแผลที่เกิดขึ้นตามร่างกายนั้นหายช้าผิดปกติ มันอาจเป็นไปได้ว่าคุณทานอาหารที่มีโปรตีนไม่เพียงพอค่ะ ซึ่งสารอาหารชนิดนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซ่อมแซมหรือฟื้นฟูเนื้อเยื่อในร่างกาย ทั้งนี้ปริมาณของโปรตีนที่ควรทานให้ได้ต่อ 1 มื้อ คือ 20-30 กรัม โดยคุณสามารถพบโปรตีนได้ในนม ไข่ ถั่ว เต้าหู้ ฯลฯ นอกจากนี้การที่ร่างกายขาดวิตามินซีนั้นก็อาจส่งผลให้บาดแผลหายช้าเช่นกันค่ะ ดังนั้นคุณควรเพิ่มการทานผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงอย่าง สตรอว์เบอร์รี พริกหวาน ส้ม เกรปฟรุต ฯลฯ

5.เหงือกมีเลือดออก

                การที่เหงือกของคุณมีเลือดออกนั้นอาจเป็นไปได้ว่าร่างกายได้รับวิตามินเคไม่เพียงพอค่ะ ซึ่งวิตามินชนิดนี้มีส่วนช่วยในกระบวนการแข็งตัวของเลือด โดยมันจะมีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้เหงือกมีเลือดออกค่ะ ทั้งนี้นอกจากการไปพบทันตแพทย์แล้วนั้นคุณควรระวังไม่ให้ร่างกายขาดวิตามินเคด้วยการทานอาหารจำพวกผักใบเขียวเข้ม กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี ผักกาดหอม ฯลฯ

6.เล็บเปราะ

                หากคุณรู้สึกว่าช่วงนี้เล็บเปราะหรือหักง่าย บางทีมันอาจเป็นสัญญาณเตือนจากร่างกายว่าคุณทานอาหารที่มีไบโอติน (Biotin) ไม่เพียงพอค่ะ ซึ่งสารอาหารชนิดนี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้เส้นผสมหรือเล็บมีสุขภาพดีค่ะ ทั้งนี้มีการศึกษาหนึ่งพบว่าการทานไบโอตินที่เป็นอาหารเสริมจะช่วยให้เล็บหนาขึ้น 25% อย่างไรก็ดี คุณสามารถพบไบโอตินได้ในไข่ ถั่ว โฮลเกรน นม ฯลฯ

7.ผมบาง

                การที่เส้นผมของคุณร่วงผิดปกตินั้นอาจเกิดจากการที่ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารจำพวก โปรตีน วิตามินซี หรือไบโอตินอย่างเพียงพอค่ะ เพราะวิตามินซีมีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจน โดยมันจะทำให้ต่อมรากผมแข็งแรง ในขณะที่โปรตีนและไบโอตินนั้นก็ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับการช่วยให้ผมมีสุขภาพดีค่ะ ทั้งนี้คุณสามารถเติมวิตามินซีให้แก่ร่างกายโดยการทานผลไม้ในตระกูลซิตรัส สำหรับอาหารที่มีโปรตีนหรือไบโอตินสูง เช่น ไข่ นม ถั่ว เนื้อสัตว์ เต้าหู้ ฯลฯ

8.ผมหงอก

                ผมหงอกไม่เพียงแต่เกิดเมื่อคุณเริ่มเข้าสู่วัยชราเท่านั้น แต่มันยังเกิดจากการที่คุณได้รับสารอาหารบางชนิดไม่เพียงพอโดยเฉพาะคอปเปอร์และวิตามินดี ซึ่งล้วนแต่มีส่วนทำให้ผมของคุณเปลี่ยนเป็นสีเทาก่อนวัยอันควร ดังนั้นคุณควรเพิ่มการทานอาหารที่มีคอปเปอร์สูงอย่าง ถั่วฮาเซลนัท ถั่วลันเตา เครื่องในสัตว์ อาหารทะเล ฯลฯ สำหรับอาหารที่มีวิตามินดีสูง เช่น นม ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ไข่แดง เนย ฯลฯ

                หากคุณลองสังเกตตัวเองแล้วพบว่ามีอาการดังกล่าว คุณควรใส่ใจกับโภชนาการให้มากขึ้น โดยทานอาหารให้ครบห้าหมู่ในปริมาณที่เหมาะสม ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอค่ะ อย่าลืมว่าสุขภาพสำคัญดังนั้นต้องหมั่นใส่ใจค่ะ

ที่มา: livestrong
ที่มา: https://www.honestdocs.co/lack-of-protein/malnutrition
ที่มา: https://www.honestdocs.co/lack-of-nutrients
ที่มา: https://www.honestdocs.co/universal-search?q=%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3
ที่มา: https://www.honestdocs.co/diseases-caused-by-malnutrition-common-in-thailand
ที่มา: https://www.honestdocs.co/5-food-group-and-its-benefit
ที่มา: https://www.honestdocs.co/lack-of-protein
ที่มา: https://www.honestdocs.co/nutrition-problems-of-thai-people

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram