Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

8 สิ่งที่ต้องเลิกทำให้ได้ถ้าไม่อยากตายเพราะเบาหวาน

8 สิ่งที่ต้องเลิกทำให้ได้ถ้าไม่อยากตายเพราะเบาหวาน

                “โรคเบาหวานนับว่าเป็นอีกหนึ่งโรคร้ายที่ไม่เพียงแต่พบได้ในผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ยังสามารถพบได้ในคนวัยหนุ่มสาวด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าเบาหวานจะไม่ได้เป็นโรคร้ายแรงแต่หากปล่อยปละละเลย โดยไม่มีการควบคุมก็จะทำให้เป็นสาเหตุของการเป็นโรคอื่นๆ ตามมา วันนี้เราจะพาคุณไปดูกันว่ามีนิสัยอะไรบ้างที่จะทำให้การควบคุมโรคเบาหวานล้มเหลว

1.ชอบดื่มพวกซอฟท์ดริ้ง

          คุณทราบหรือไม่ว่า บรรดาเครื่องดื่มประเภทซอฟท์ดริ้งไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม น้ำผลไม้ สมูทตี้ กาแฟ ชารสหวาน ล้วนแต่อุดมไปด้วยน้ำตาล ซึ่งแน่นอนว่าไม่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังป่วยเป็นโรคเบาหวาน ทั้งนี้คุณควรดื่มน้ำเปล่าสะอาดแทนค่ะ

2.ทานอาหารไม่ครบมื้อ

          การทานอาหารให้ตรงเวลาและครบสามมื้อถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยควบคุมโรคเบาหวานได้ค่ะ โดยมันจะช่วยให้ระดับของน้ำตาลกลูโคสในเลือดคงที่และป้องกันการเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (Hypoglycemia)

3.ทานแต่อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว

          แม้ว่าอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตจะส่งผลต่อระดับของน้ำตาลกลูโคสในเลือด  แต่คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ขนมปังโฮลวีท ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต มันหวาน ถั่ว ฯลฯ จะใช้เวลาย่อยยากกว่าคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว อาทิเช่น ข้าวขาว ขนมปัง น้ำอัดลม ฯลฯ ซึ่งผลดีก็คือ มันจะป้องกันไม่ให้น้ำตาลในเลือดสูงแบบฉับพลันได้ค่ะ

4.ไม่ค่อยทานผัก

          นอกจากผักจะมีใยอาหารสูงและแคลอรีต่ำแล้ว ก็ยังทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลช้าลงด้วยค่ะ ดังนั้นคุณควรเพิ่มเมนูอาหารที่มีผักเป็นส่วนประกอบหลักเข้าไปในทุกมื้ออาหารด้วยค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยควบคุมโรคเบาหวานได้แล้ว ก็ยังดีต่อสุขภาพโดยรวมของคุณอีกด้วย

5.ชอบทานขนม

          หากคุณเป็นคนชอบทานบรรดาขนมกรุบกรอบ เค้ก คุกกี้ ขนมถุง ฯลฯ คุณควรงดทานอาหารจำพวกนี้ก่อนค่ะ เพราะโดยมากแล้วมันจะเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวที่นอกจากจะทำให้คุณอ้วนได้อย่างไม่ต้องสงสัยแล้ว ก็ยังทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูงอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าไม่เป็นผลดีต่อผู้ที่เป็นโรคเบาหวานค่ะ

6.จ้องแต่หน้าจออิเล็กทรอนิกส์

          การที่คุณมัวแต่นั่งเล่นบรรดาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ นอกจากจะทำให้สายตาเสียแล้ว ก็ยังทำให้คุณพลาดโอกาสที่จะได้ออกกำลังกายด้วยค่ะ ทั้งนี้คุณควรออกกำลังกายเป็นประจำ เพราะมันสามารถช่วยลดระดับของน้ำตาลกลูโคสในเลือดและดีต่อสุขภาพโดยรวมค่ะ

7.เลี่ยงคาร์บทุกชนิด

          การเลี่ยงอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตไม่ใช่คำตอบของการดูแลรักษาตัวเมื่อคุณเป็นโรคเบาหวานค่ะ เพราะอย่าลืมว่าคาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของร่างกาย นอกจากนี้การงดอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตอาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย อย่างไรก็ดี คุณควรหันไปทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนแทน เช่น ข้าวกล้อง มันหวาน ขนมปังโฮลวีท ฯลฯ

8.ไม่ทานยาให้ตรงตามเวลา

          การทานยาไม่ตรงเวลาหรือลืมทานยาอาจทำให้ระบบควบคุมระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดมีปัญหาได้ค่ะ ดังนั้นคุณควรมีวินัยในตัวเองและทานยาตามตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

          หากคุณกำลังเป็นโรคเบาหวานอยู่ หรือกำลังอยู่ในระยะเริ่มต้น คุณควรรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าวเพื่อประโยชน์ และสุขภาพที่ดีของตัวคุณเองค่ะ   

ที่มา: rd

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา, แพคเกจทันตกรรม, แพ็คเกจตรวจสุขภาพ, ประกันสุขภาพและประกันชีวิต

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram