Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

8 วิธีรับมือกับปัญหาท้องอืดอันแสนอึดอัด

8 วิธีรับมือกับปัญหาท้องอืดอันแสนอึดอัด

          “ ท้องอืดถือเป็นหนึ่งในอาการที่พบเห็นได้ตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึงผู้สูงอายุ และด้วยความที่มีก๊าซในท้องมากกว่าปกติ จึงทำให้เกิดความรู้สึกแน่นหรืออึดอัดท้องตามมา วันนี้เรามีวิธีป้องกันและบรรเทาอาการท้องอืดมาฝากค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.ดื่มน้ำอุ่นผสมเลม่อนทุกเช้า

            การดื่มน้ำอุ่นผสมเลม่อน 15-30 นาทีก่อนทานอาหารเช้าจะช่วยปรับสมดุลของการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารค่ะ นอกจากนี้มันยังช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนกลางอกและป้องกันไม่ให้เกิดอาการท้องอืดและเกิดก๊าซในลำไส้

2.อย่าดื่มนมตอนท้องว่าง

            การดื่มนมตอนท้องว่างอาจทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ในบางคนค่ะ นอกจากนี้คุณอาจมีอาการท้องเสียร่วมด้วย ทั้งนี้คุณควรทานอาหารรองท้องก่อนค่ะแล้วค่อยดื่มนม แต่นอกจากนมแล้ว การทานโยเกิร์ตก็เป็นทางเลือกที่ดีค่ะ เพราะมันมีโปรไบโอติกหรือแบคทีเรียชนิดดีที่จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

3.ดื่มชาขิง

            สมุนไพรที่อยู่คู่คนไทยมาช้านานอย่าง “ขิงมีสรรพคุณช่วยลดก๊าซในกระเพาะอาหารและลำไส้ อีกทั้งยังดีต่อระบบหมุนเวียนโลหิต ดังนั้นหากคุณกำลังทรมานกับอาการท้องอืด การดื่มน้ำขิงร้อนๆสักแก้วสามารถช่วยคุณได้ค่ะ

4.หลีกลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง

            อาหารที่มีไขมันสูงหรือบรรดาอาหารฟาสต์ฟู้ดทั้งหลายจะใช้เวลาในการย่อยมากกว่าปกติค่ะ ยิ่งอาหารย่อยยากมากเท่าไหร่ ก๊าซในกระเพาะก็จะยิ่งถูกผลิตมากขึ้นเท่านั้น ทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ในที่สุด ดังนั้นคุณควรทานอาหารที่ย่อยง่ายค่ะ

5.ไม่นำก๊าซเข้าร่างกาย

            การทานอาหารขณะพูดหรือทานเร็วเกินไป การดื่มน้ำอัดลม การเคี้ยวหมากฝรั่ง หรือการสูบบุหรี่ ล้วนแต่ทำให้เกิดก๊าซในร่างกาย แม้ว่าจะไม่ได้เป็นอันตรายแต่มันก็อาจนำไปสู่การเกิดอาการท้องอืดได้ค่ะ

6.ทานอาหารที่มีไฟเบอร์ในปริมาณที่เหมาะสม

            การทานอาหารที่มีไฟเบอร์อย่างผัก ผลไม้ หรือถั่วมากเกินไป อาจทำให้เกิดก๊าซในทางเดินอาหารได้ค่ะ อีกทั้งยังทำให้ลำไส้ทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอาหารเหล่านี้จะขึ้นชื่อว่ามีประโยชน์ แต่ก็ควรจำกัดปริมาณการทานให้เหมาะสม ไม่เช่นนั้นก็อาจทำให้ท้องอืดได้ค่ะ

7.พักผ่อน นอนหลับ และทำสมาธิ

            ความวิตกกังวลและความเครียดสามารถนำไปสู่การเกิดปัญหาของระบบย่อยอาหารได้ค่ะ ดังนั้นคุณควรทำใจให้สบาย นอนหลับให้เพียงพอและลองฝึกสมาธิดูค่ะ โดยให้คุณนั่งสมาธิวันละ 15-20 นาที ซึ่งมันจะช่วยให้จิตใจของคุณสงบลง อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการท้องอืดได้เช่นกันค่ะ

8.ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ตอนท้องว่าง

            การดื่มแอลกอฮอล์ตอนท้องว่างอาจทำให้เยื่อบุกระเพาะอาหารอักเสบ อีกทั้งยังไปกระตุ้นให้กรดในกระเพาะอาหารถูกผลิตออกมามากขึ้นและทำให้ท้องอืดได้ในที่สุด ดังนั้นคุณควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ตอนท้องว่างค่ะ

            หากใครที่ตอนนี้กำลังทรมานกับอาการท้องอืดหรือต้องการป้องกันไม่ให้ตกอยู่ในภาวะดังกล่าว ลองนำวิธีที่เราแนะนำข้างต้นไปปรับใช้ดูนะคะ

ที่มา: brightside

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram