Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

อาหาร 9 ชนิดที่คุณควรหลีกเลี่ยง เพื่อหน้าท้องที่แบนราบ

อาหาร 9 ชนิดที่คุณควรหลีกเลี่ยง เพื่อหน้าท้องที่แบนราบ

อย่างที่เรารู้กันว่าหากอยากมีรูปร่างที่ดี คุณต้องออกกำลังกายควบคู่กับการควบคุมอาหาร ซึ่งเป็นวิธีการที่ถึงจะรู้ก็ใช่ว่าจะสำเร็จได้ง่ายๆ บางครั้งการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ คุมอาหารก็แล้ว รูปร่างก็ดีขึ้น แต่สิ่งที่ยังจัดการได้ยากเหลือเกินคือ “หน้าท้อง” ยิ่งอายุที่เพิ่มมากขึ้น การจะให้หน้าท้องแบนราบเหมือนสมัยก่อนมันยิ่งยาก เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาดูความรู้เรื่องอาหาร ว่าควรหลีกเลี่ยงประเภทใดบ้างเพื่อให้การปั้นหุ่นสวยๆ ของคุณไม่มีอุปสรรค  

  1. ชีส

                คุณค่าของชีส ซึ่งทำมาจากนมวัวนั้น เรารู้อยู่แล้วค่ะว่านมมีสารรอาหารที่ดี มันอุดมไปด้วยโปรตีนและแคลเซียมปริมาณที่สูง ซึ่งดีต่อร่างกาย แต่ทั้งนี้ชีสยังอุดมไปด้วยไตรกลีเซอไรด์ ไขมันอิ่มตัวจำนวนมาก ซึ่งนั่นแหละค่ะเป็นตัวการที่ดีต่อความอ้วนเลยล่ะ การเลือกกินชีสคุณจึงต้องจำกัดปริมาณ ไม่งั้นห่วงยางถามหาแน่ๆ

  1. โซดา

                เครื่องดื่มโซดาสมัยนี้จะผลิตมาให้คุณดื่มง่ายขึ้น รสชาติดี ซึ่งเราคิดว่ามันคงไม่เป็นอะไรนัก ทั้งที่จริงแล้วสิ่งที่ผสมลงไปในเครื่องดื่มเหล่านั้นคือ น้ำตาลเทียมและน้ำเชื่อมข้าวโพด ซึ่งมีน้ำตาลฟรุ้กโทสสูง ซึ่งจะไปเพิ่มไขมันให้กับหน้าท้องของคุณค่ะ ควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่า หันมาดื่มน้ำผลไม้สดๆ แทน สักพักก็จะชินและชื่นใจไม่แพ้กันค่ะ

  1. เนื้อสัตว์แปรรูป

                หลายคนคิดว่าแค่เป็นโปรตีนก็ดีกับร่างกายแล้ว จึงเลี่ยงแต่ไขมันและคาร์โบไฮเดรต ซึ่งคุณเข้าใจผิดค่ะ โปรตีนที่ดีกับร่างกายควรมาจากเนื้อสัตว์ที่สดไม่ผ่านการแปรรูป เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ จะดีกับร่างกายค่ะเพราะไขมันต่ำ ทั้งนี้เนื้อสัตว์ที่ผ่านการแปรรูปอย่างเบคอน แฮม ไส้กรอก มันเต็มไปด้วยไขมันอิ่มตัวจำนวนมาก และเครื่องปรุงที่คุณไม่อาจรู้ได้ เพราะงั้นเลี่ยงเถอะค่ะ จากที่จะได้กล้ามเนื้อจะกลายเป็นได้พุงไปซะงั้น

  1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เรามักได้ยินเสมอว่า นักดื่มทั้งหลายมักลงพุง ซึ่งจริงมากค่ะ โดยเฉพาะเบียร์ การดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ ทำให้ระบบการดูดซึม ระบบการย่อยของคุณมีปัญหาได้ค่ะในระยะยาว ทางที่ดีควรงดไปเลยดีกว่าเพื่อสุขภาพ แต่ถ้าจำเป็นจริงควรเลือกเป็นไวน์แดง เพราะในไวน์แดงจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือดของคุณ แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ในปริมาณที่น้อยๆ เพียงแค่แก้วเล็กหลังอาหารเย็นพอแล้วค่ะ

  1. น้ำสลัด Low-Fat หรือ Fat-Free

การเลือกกินสลัดมักเป็นเมนูตัวช่วยที่ดี ทำให้ร่างกายได้รับวิตามินและช่วยให้หน้าท้องลดลงได้ แต่ต้องเป็นการกินสลัดอย่างรู้เท่าทันนะคะ เพราะน้ำสลัดเป็นสิ่งหนึ่งที่อุดมไปด้วยไขมัน น้ำตาล บางคนอาจเลือกจากฉลากระบุ Low-Fat ,Fat-Free ซึ่งก็ยังไม่ใช่สิ่งที่ดีกับร่างกายนะคะ เพราะมักจะเต็มไปด้วยสารเติมแต่งทางเคมี ซึ่งไม่ดีกับร่างกาย ทางที่ดีคือคุณควรทำน้ำสลัดโฮมเมดด้วยตนเองไปเลย ใช้เพียงน้ำมันมะกอกผสมกับน้ำมะนาว น้ำส้มสายชูหรือ balsamic แค่นี้ก็ดีต่อร่างกายแล้วค่ะ

  1. น้ำผลไม้สำเร็จรูป

พอได้ชื่อว่าเป็นผลไม้ เรามักมั่นใจว่าไม่อ้วนและดีต่อร่างกาย จึงจัดไม่ยั้ง ขนซื้อมาเต็มตู้เย็น ซึ่งคุณต้องสังเกตนะคะว่าน้ำผลไม้สำเร็จรูปทั้งหลายผ่านการปรุงแต่งรสชาติมาอย่างไร ส่วนใหญ่จะใช้สารเติมแต่งให้ความหวาน หรือใช้น้ำเชื่อมข้าวโพดฟรุ้กโทส บางสูตรใส่โซดาลงไปอีก ซึ่งแทนที่คุณจะดื่มน้ำผลไม้ได้สุขภาพ กลับเพิ่มน้ำตาลจำนวนมากซะงั้น ทางที่ดีเพื่อหน้าท้องแบนราบ ควรทำด้วยตัวเองจะดีกว่า เลือกสรรผลไม้สดๆ คั้นปั่น จัดไปเลยค่ะ

  1. ขนมปัง

ขนมปังเป็นอาหารเช้าที่ใครๆมักจะเลือกเป็นสารอาหารคาร์โบไฮเดรตให้แก่ร่างกาย ซึ่งควรระวังนะคะ ใช่ว่าขนมปังจะไม่ดี เพียงการกระบวนการทำขนมปัง กว่าจะได้ขนมปังมามันผ่านการผสมหลายอย่าง มีสิ่งแปลกปลอมเยอะ และสิ่งที่ใส่เข้าเพิ่มนี้แหละ ที่ไปเพิ่มปริมาณไขมันไม่ดีให้กับร่างกายของคุณได้ ทางที่ดีคุณควรเปลี่ยนมื้อเข้าเป็นโปรตีน ผลไม้ ข้าวหรือธัญพืชอื่นๆ ซึ่งจะทำให้ร่างกายได้สารอาหารที่ดีแก่ร่างกายได้โดยตรงค่ะ

  1. ของขบเคี้ยวลดน้ำหนัก

เดี๋ยวนี้มีอาหารที่ช่วยคลายความหิวระหว่างวันให้คุณจำนวนมาก และถูกออกแบบมาเพื่อการควบคุมน้ำหนักทั้งธัญพืชชนิดบาร์แคลอรี่ต่ำ ซึ่งแคลอรี่และไขมันต่ำจริงค่ะ แต่ก็มักจะมีโซเดียมและสารกันบูดสูงมาก ทางที่ดีควรเลือกเป็นอาหารตามธรรมชาติ ธัญพืช ผลไม้ ซึ่งอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่ดีกว่า ช่วยให้คุณอิ่มนานขึ้น ทั้งยังดีต่อเส้นผม ผิวหนังและอารมณ์ของคุณมากกว่าด้วยค่ะ

  1. เกลือ

อันที่จริงเกลือไม่ได้เพิ่มไขมันหน้าท้องของคุณหรอกค่ะ แต่โซเดียมสูงจากเกลือจะเพิ่มอาการบวมน้ำกับร่างกาย พุงของคุณก็จะป่อง ทางที่ดีลดปริมาณเกลือที่คุณใช้ในการปรุงอาหาร และใช้สมุนไพร เครื่องเทศสดแทนค่ะ เช่น ขิง ใบโหระพาขมิ้น จะช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารไม่จืดชืดและดีต่อสุขภาพกว่าค่ะ

                เอาล่ะค่ะลองไปเช็คดูสิว่าคุณมีอาหารเหล่านี้สต็อกไว้กันบ้างหรือเปล่า ถึงเวลาแล้วที่คุณควรควบคุมโภชนาการควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย เพื่อให้สุขภาพดีและหน้าท้องที่แบนราบที่ใฝ่ฝัน แต่อย่าลืมว่าต้องออกกำลังอย่างสม่ำเสมอเท่านั้นถึงจะทำให้ฝันเป็นจริงได้เร็วขึ้นค่ะ

ทีมา: byrdie

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram