Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

มารู้จักกับถั่ว 9 ชนิดที่สายเฮลท์ตี้ไม่ควรพลาด

มารู้จักกับถั่ว 9 ชนิดที่สายเฮลท์ตี้ไม่ควรพลาด

      ถั่ว” นับว่าเป็นหนึ่งในอาหารขบเคี้ยวยอดฮิตที่นอกจากจะนำมาทานเป็นอาหารว่างแล้วก็ยังนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายค่ะ เพราะด้วยความที่ถั่วมีรสชาติอร่อยและมีคุณประโยชน์มากมาย จึงทำให้การทานถั่วเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย อย่างไรก็ตาม วันนี้เราจะพาคุณไปดู 9 สุดยอดถั่วที่เหล่าคนรักสุขภาพห้ามพลาดค่ะ

1.ถั่วพีแคน

       ถั่วพีแคนอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม วิตามินเอ วิตามินอี ซิงก์ ฯลฯ นอกจากนี้ถั่วพีแคนยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคอัลไซเมอร์ โรคมะเร็งเต้านม ฯลฯ

2.ถั่วพิสตาชิโอ

       มีผลการศึกษาหนึ่งพบว่า การทานถั่วพิสตาชิโอจะช่วยให้หัวใจมีสุขภาพที่แข็งแรงและด้วยความที่เป็นถั่วที่มีแคลอรีและไขมันต่ำ จึงเหมาะแก่การนำมาทานเป็นของว่างเมื่ออยู่ในช่วงลดน้ำหนักค่ะ

3.ถั่วฮาเซลนัท

       ถั่วฮาเซลนัทเป็นถั่วที่นิยมนำมาใส่ในบรรดาขนมหวานทั้งหลาย ทั้งนี้ถั่วฮาเซลนัทมีคุณสมบัติช่วยในการลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีและไตรกลีเซอไรด์ได้ค่ะ นอกจากนี้ถั่วฮาเซลนัทยังมีสารโปรแอนโทไซยานิดิน (Proanthocyanidins) ที่ช่วยต่อต้านการอักเสบอีกด้วย

4.ถั่วอัลมอนด์

       ถั่วยอดนิยมอย่าง “อัลมอนด์” ไม่เพียงแต่มีรสชาติอร่อยเท่านั้นแต่มันยังมีสรรพคุณช่วยในการควบคุมน้ำหนัก รวมถึงยังดีต่อสุขภาพหัวใจ ตลอดจนช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานและรักษาระดับของคอเลสเตอรอลชนิดดีได้ค่ะ

5.เม็ดมะม่วงหิมพานต์

       เม็ดมะม่วงหิมพานต์เป็นแหล่งของโปรตีนและไขมันไม่อิ่มตัว โดยมีคุณสมบัติช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งบางชนิดอย่างโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ นอกจากนี้ด้วยความที่ถั่วชนิดนี้มีธาตุแมกนีเซียมสูง จึงสามารถช่วยบำรุงกระดูกและฟันได้ค่ะ ยิ่งไปกว่านั้นเม็ดมะม่วงหิมพานต์ยังมีสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วยค่ะ

6.ถั่วแมคคาเดเมีย

       หนึ่งในถั่วสุดโปรดของใครหลายคนคงหนีไม่พ้น “ถั่วแมคคาเดเมีย” ซึ่งนอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยแล้ว มันก็ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ เช่น แมงกานีส ไทอามีน ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ฯลฯ ทั้งนี้มีผลการศึกษาหนึ่งพบว่า การทานถั่วแมคคาเดเมียจะสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้ค่ะ

7.ถั่วบราซิล

       แม้ว่าถั่วบราซิลจะไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายสักเท่าไหร่นัก แต่ถั่วชนิดนี้ถือเป็นแหล่งของธาตุคอปเปอร์ ฟอสฟอรัส และแมงกานีสค่ะ อีกทั้งยังมีธาตุซีลีเนียมที่ช่วยต่อต้านมะเร็งและช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย อย่างไรก็ตามถั่วชนิดนี้ถือเป็นถั่วที่มีไขมันสูงมากที่สุด จึงไม่เหมาะกับผู้ที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนักค่ะ

8.ถั่ววอลนัท

       ถั่ววอลนัทอุดมไปด้วยกรดอัลฟา-ไลโนเลอิก (Alpha-linolenic acid - ALA) ซึ่งมีสรรพคุณในการต่อต้านการอักเสบและมีบทบาทสำคัญในการทำให้หัวใจมีสุขภาพดี ควบคุมน้ำหนัก ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานและมะเร็งบางชนิด

9.ถั่วลิสง

       ถั่วที่เราต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีคงหนีไม่พ้น “ถั่วลิสง” ซึ่งนอกจากถั่วลิสงจะเป็นถั่วที่มีโปรตีนสูงแล้ว มันก็ยังมีวิตามินบีและธาตุแมกนีเซียมซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนี้ถั่วลิสงยังมีสารไฟโตสเตอรอล (Phytosterols) ที่มีคุณสมบัติช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอล อีกทั้งยังมีสารเรสเวอราทอล (Resveratrol) ซึ่งดีต่อสุขภาพของหัวใจอีกด้วย

       จากที่กล่าวไปจะเห็นได้ว่าการทานถั่วในปริมาณที่เหมาะสมจะก่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ หากคุณกำลังมองหาอาหารขบเคี้ยวที่มีประโยชน์ และไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มเราขอแนะนำว่าหาถั่วมาเคี้ยวเพลินๆ กันดีกว่าค่ะ

 ที่มา: livestrong

get up close & personal with instagram