Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

อันตราย!! 9 สัญญาณเตือนว่าร่างกายคุณกำลังขาดน้ำ!!

อันตราย!!  9 สัญญาณเตือนว่าร่างกายคุณกำลังขาดน้ำ!!

       คุณทราบหรือไม่ว่า ร่างกายของเรานั้นมีน้ำเป็นองค์ประกอบมากถึง 70%  ซึ่งน้ำถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จำเป็นต่อการทำงานของอวัยวะและกระบวนการต่างๆ ในร่างกาย ดังนั้นการดื่มน้ำในปริมาณที่ร่างกายต้องการและนำไปใช้จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณควรดื่มน้ำให้เพียงพอ  แต่คุณเคยรู้หรือไม่ว่าหากคุณดื่มน้ำน้อยในปริมาณที่ร่างกายต้องการจะส่งผลกระทบต่อร่างกายและสุขภาพอย่างไรบ้าง   

1.รู้สึกกระหายน้ำ

       หนึ่งในสัญญาณเตือนเบื้องต้นของการดื่มน้ำไม่เพียงพอคือ คุณจะรู้สึกกระหายน้ำค่ะ นอกจากนี้คุณอาจมีอาการปากแห้งด้วยค่ะ ทั้งนี้คุณจะยังไม่รู้สึกกระหายน้ำจนกว่าร่างกายจะตกอยู่ในภาวะขาดน้ำแล้ว 1-2%

2.ปัสสาวะไม่บ่อยและมีสีเข้ม

       หากคุณปัสสาวะน้อยกว่าวันละ 5-6 ครั้งต่อวัน และปัสสาวะเป็นสีอื่นๆนอกจากสีเหลืองอ่อนหรือสีใส คุณควรสำรวจปริมาณการดื่มน้ำของตัวเองค่ะว่าน้อยไปหรือไม่ เพราะอาการที่ว่าจะเกิดเมื่อคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอนั่นเอง

3.ท้องผูก

       นอกจากการไม่ทานอาหารที่มีไฟเบอร์หรือการไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกายจะทำให้เกิดอาการท้องผูกได้แล้ว การที่ร่างกายตกอยู่ในภาวะขาดน้ำเล็กน้อยก็อาจนำไปสู่การเกิดอาการท้องผูกได้เช่นกัน ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าอุจจาระไม่มีน้ำมาช่วยในการลำเลียงออกจากร่างกาย จึงทำให้คุณรู้สึกว่าขับถ่ายได้ลำบากขึ้นค่ะ

4.ชีพจรเต้นเร็ว

       เมื่อคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ ปริมาณของเลือดจะลดลง ส่งผลให้หัวใจทำงานหนักขึ้นเพื่อสูบฉีดเลือดไปยังอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ทำให้ชีพจรหรืออัตราการเต้นของหัวใจเร็วกว่าปกติ ทั้งนี้การที่ร่างกายตกอยู่ในภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรงนั้นอาจทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ

5.เหนื่อยง่ายและสับสนบ่อยครั้ง

       มีการศึกษาหนึ่งพบว่า ผู้หญิงที่ไม่ได้ดื่มน้ำเป็นระยะเวลานานกว่า 24 ชั่วโมงนั้นจะไม่มีความกระตือรือร้น รู้สึกเหนื่อยง่าย สับสน และเซื่องซึม นอกจากนี้ยังมีอีกการศึกษาหนึ่งที่ทดสอบกับผู้ชายพบว่า พวกเขาจะมีอาการดังกล่าวเมื่อร่างกายสูญเสียของเหลวประมาณ 1.6 % ของน้ำหนักตัว

6.คิดไม่ออก

       คุณจะไม่มีสมาธิหรือสมองไม่แล่นแม้ว่าคุณจะตกอยู่ในภาวะขาดน้ำเพียงเล็กน้อย ซึ่งนั่นจะส่งผลต่อการทำงานต่างๆในชีวิตประจำวันค่ะ ดังนั้นถ้าอยากให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น คุณควรดื่มน้ำให้เพียงพอค่ะ ไม่จำเป็นต้องดื่มพรวดๆ ทีเดียวทีละเยอะๆ แต่ค่อยจิบ ไปเรื่อยๆ บ่อยๆ ก็ใช้ได้แล้วค่ะ

7.ปวดศีรษะไมเกรน

       การที่คุณไม่ดื่มน้ำอย่างเพียงพอนั้นอาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะไมเกรนได้ในบางคนค่ะ ซึ่งมีการค้นพบว่าคนที่ทรมานจากอาการปวดศีรษะไมเกรนที่เกิดจากร่างกายไม่ได้รับน้ำอย่างเพียงพอนั้นจะมีอาการดีขึ้นหลังจากดื่มน้ำภายใน 30 นาที – 3 ชั่วโมง

8.ผิวหนังแห้งหรือไม่ยืดหยุ่น

       ผิวหนังของคนเราประกอบด้วยน้ำประมาณ 30% หากคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ นั่นจะส่งผลต่อความยืดหยุ่นของผิวหนังค่ะ หากคุณสังเกตว่าผิวของคุณแห้งแตกหรือหากลองดึงผิวบริเวณใต้ท้องแขนหรือท้องแล้วมันไม่สปริงตัวกลับมาในทันที คุณอาจมีแนวโน้มตกอยู่ในภาวะขาดน้ำค่ะ

9.หน้ามืด

       การที่ร่างกายไม่ได้รับน้ำอย่างเพียงพอนั้นจะส่งผลให้ความดันโลหิตลดต่ำลง สิ่งที่จะตามมาคือ คุณจะมีอาการหน้ามืดค่ะ นอกจากนี้คุณอาจมีอาการเวียนศีรษะร่วมด้วย โดยมันจะเพิ่มโอกาสการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น

 

       หากคุณพบว่าอาการข้างต้นเกิดขึ้นกับคุณบ่อย ๆ นั่นหมายถึงว่าร่างกายของคุณกำลังขาดน้ำค่ะ ทั้งนี้ปริมาณน้ำที่ผู้ชายและผู้หญิงควรดื่มให้ได้ต่อวันคือ 2.4-3.7 ลิตร และ 2.1-2.7 ลิตร ตามลำดับค่ะ ซึ่งวิธีการดื่มคือค่อยๆ จิบ หรือดื่มทีละนิด เรื่อยๆ บ่อยๆ ไม่จำเป็นต้องดื่มครั้งเดียวจนครบปริมาณค่ะและผลพลอยได้จากการดื่มน้ำมากๆ ไม่เพียงแต่สุขภาพจะดีเท่านั้น ผิวพรรณของคุณยังสดใส และชุ่มชื้นเปล่งปลั่ง ดูอ่อนกว่าวัยอีกด้วยค่ะ

 

ที่มา: curejoy

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram