Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

พักสายตากันบ้าง 9 วิธีบริหารดวงตาแบบง่ายๆ ผ่อนคลายความเมื่อยล้า

พักสายตากันบ้าง 9 วิธีบริหารดวงตาแบบง่ายๆ ผ่อนคลายความเมื่อยล้า

            ในแต่ละวันนั้นเราใช้สายตาไปกับการมองสิ่งต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะการจ้องหน้าจอสมาร์ทโฟน หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ  ซึ่งแน่นอนว่ามันอาจทำให้เกิดอาการตาล้าได้ค่ะ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรหมั่นบริหารดวงตาอยู่เสมอ วันนี้เราได้รวบรวม 9 วิธีบริหารดวงตาแบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้มาฝากค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

  1. กระพริบตา

                ให้คุณกระพริบตาประมาณ 2 นาทีค่ะ ซึ่งการบริหารดวงตาโดยวิธีนี้จะช่วยควบคุมการไหลเวียนโลหิตในดวงตาของคุณได้ค่ะ นอกจากนี้การกระพริบตานั้นยังช่วยให้คุณรู้สึกหายง่วงได้เป็นอย่างดี

  1. หมุนศีรษะ

                คุณสามารถช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตในดวงตาดีขึ้นได้โดยการหมุนศีรษะเป็นวงกลมไปพร้อมกับมองไปข้างหน้า โดยเริ่มหมุนจากขวาไปซ้ายแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นการหมุนจากบนลงล่างค่ะ

  1. กรอกตา

                สำหรับท่ากรอกตา ให้คุณมองไปทางด้านขวาแล้วค่อยๆ กรอกตามาทางด้านซ้าย จากนั้นก็ทำแบบเดิมแต่ให้เปลี่ยนฝั่งค่ะ ซึ่งมันจะช่วยบริหารกล้ามเนื้อตาและลดความล้าของดวงตาได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

  1. หลับตาและผ่อนคลาย

                หากคุณรู้สึกตาพร่าจากการนั่งเล่นบรรดาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ ให้คุณหลับตาสักครู่เพื่อพักสายตาค่ะ ซึ่งเชื่อกันว่าความมืดนั้นจะช่วยเสริมความแข็งแรงของเซลล์รับแสงในดวงตา ทำให้คุณมองเห็นภาพได้ชัดขึ้นค่ะ

  1. เคลื่อนไหวสายตา

                คุณสามารถบริหารดวงตาได้โดยการเคลื่อนสายตาไปยังหลายทิศทาง โดยให้เริ่มจากมองทางด้านขวาแล้วเปลี่ยนไปมองทางด้านซ้าย จากนั้นก็มองด้านบนและมองด้านล่าง แล้วสุดท้ายก็ให้มองเป็นเป็นวงกลมค่ะ

  1. หลับตาและลืมตา

                การหลับตาสักครู่แล้วค่อยลืมตานั้นจะช่วยให้กล้ามเนื้อตาได้ผ่อนคลายและเพิ่มการไหลเวียนโลหิตในดวงตาค่ะ ให้คุณหลับตาให้สนิทประมาณ 3-5 วินาทีแล้วค่อยลืมตาค่ะ โดยทำแบบนี้ให้ได้ 7 ครั้ง

  1. นวดขมับ

                ให้คุณนวดขมับเบาๆ ด้วยนิ้วประมาณ  2  วินาที โดยให้ทำซ้ำอีกประมาณ 4-5 ครั้ง ซึ่งมันจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของๆ เหลวในดวงตาและบรรเทาอาการตาล้าได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ

  1. ใช้สายตาวาดภาพเราขาคณิต

                คุณสามารถบริหารกล้ามเนื้อของดวงตาได้ง่ายๆ โดยให้คุณลืมตา จากนั้นให้คุณใช้สายในการวาดภาพเลขาคณิตแบบง่ายๆ ค่ะ เช่น สี่เหลี่ยมผืนผ้า สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส วงกลม ฯลฯ

  1. ฝึกการโฟกัส

  • ให้คุณนั่งบนเก้าอี้หรือยืนติดกำแพง จากนั้นชูนิ้วโป้งขึ้นมาให้อยู่ห่างจากใบหน้าประมาณ 10 นิ้ว พร้อมกับโฟกัสไปที่นิ้ว หรือคุณจะโฟกัสไปที่สิ่งของที่อยู่ห่างจากตัวประมาณ 5-10 ฟุต เป็นเวลา 10-15 วินาที
  • จากนั้นให้คุณโฟกัสไปที่สิ่งของที่อยู่ห่างจากคุณประมาณ 10-20 ฟุต โดยไม่ต้องเคลื่อนศีรษะแล้วมองที่สิ่งของนั้นประมาณ 10-15 วินาที
  • หลังจาก 10-15 วินาที ให้คุณโฟกัสไปที่นิ้วโป้งอีกรอบ โดยทำแบบนี้ให้ได้ซ้ำอีก 5 ครั้ง

                หากช่วงนี้คุณรู้สึกปวดตา มีอาการตาพร่า หรือตาล้าอยู่บ่อยครั้ง ลองนำท่าบริหารดวงตาที่เราแนะนำข้างต้นไปปรับใช้ดูค่ะ เพราะมันสามารถบรรเทาอาการดังกล่าวได้เป็นอย่างดีทีเดียว ดวงตาเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิตของเรา คุณควรหมั่นดูแลและทะนุถนอมอย่าให้ดวงตาทำงานหนักจนเกินไปเพราะอาจส่งผลให้เรามีปัญหาในการมองเห็นได้ค่ะ

ที่มา: brightside

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram