Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

9 วิธีช่วยถนอมสายตาให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

9 วิธีช่วยถนอมสายตาให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

                “ดวงตา” นับว่าเป็นหนึ่งในอวัยวะที่สำคัญที่สุดของร่างกายก็ว่าได้ เพราะหากสายตาของคุณมีปัญหา แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำได้อย่างไม่ต้องสงสัย นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณควรดูแลรักษาดวงตาให้ดีค่ะ ทั้งนี้เราลองมาดูกันดีกว่าค่ะว่ามีวิธีใดบ้างที่สามารถช่วยถนอมดวงตาของคุณได้

1.พยายามอย่าใช้สายตามากเกินไปในระหว่างวัน แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ให้ทำการพักสายตาโดยการหลับตาสัก 2-3 นาที ในทุกๆ 2-3 ชั่วโมง

2.ให้คุณหาเวลาในการบริหารสายตาทุกวันโดยใช้แบบทดสอบตามตารางด้านล่างค่ะ

3.หากสายตาไม่สั้นมาก ก็ให้คุณใส่แว่นเฉพาะตอนทำกิจกรรมที่ต้องใช้สายตามากเป็นพิเศษ เช่น ตอนอ่านหนังสือ ดูโทรทัศน์ ขับรถ ฯลฯ แต่หากสายตาของคุณมีความผิดปกติมาก ก็ควรใส่แว่นตลอดเวลา เพราะนอกจากจะทำให้มองเห็นภาพชัดขึ้นแล้ว ก็ยังช่วยลดการเกิดอาการข้างเคียงอื่นๆ เช่น ปวดศีรษะ ปวดกระบอกตา รู้สึกมึนงง ฯลฯ

4.ทำการนวดบริเวณรอบดวงตาเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อตา ให้คุณใช้นิ้วกลางนวดเป็นวงกลมเบาๆ โดยเริ่มจากจุดที่ 1 ไปยัง จุดที่ 6 ตามภาพประกอบด้านบน

5.ในขณะเดินในที่โล่งแจ้ง พยายามมองไปด้านหน้าให้บ่อยกว่าการโฟกัสไปที่การมองขาของตัวเอง

6.ให้คุณหมั่นดื่มน้ำแครอท เพราะแครอทอุดมไปด้วยวิตามินเอ เบต้าแคโรทีน และลูทีน ซึ่งสามารถช่วยบำรุงสายตาได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้หากต้องการได้ประโยชน์สูงสุดจากการดื่มน้ำแครอท ให้คุณเติมน้ำมันมะกอก 1-2 หยดลงไป ซึ่งมันไม่ได้ทำให้รสชาติของเครื่องดื่มเสียหรอกค่ะ แต่กลับช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารดียิ่งขึ้น

7.การที่คุณใช้สายตามากเกินไปก็อาจทำให้เกิดอาการตาล้าได้ค่ะ ให้คุณล้างดวงตาด้วยน้ำอุ่น ก็สามารถช่วยให้กล้ามเนื้อรอบดวงตาผ่อนคลายมากขึ้น

8.หลังจากที่ใช้สายตามาทั้งวันแล้ว ให้คุณพยายามหลีกเลี่ยงการใช้สายตาเพ่งไปยังหน้าจอของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์ สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ ฯลฯ อย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน

9.บรรเทาความอ่อนล้าของดวงตาด้วยการใช้วิธีที่เรียกว่า ตราฐกะ (Trataka ) ซึ่งเป็นวิธีการบริหารดวงตาแบบชาวอินเดีย

วิธีทำ

                ให้คุณนั่งมองไปยังวัตถุที่วางอยู่กลางแจ้ง (อาจใช้เทียนก็ได้ค่ะ) และโฟกัสสายตาและความสนใจไปที่วัตถุเหล่านั้นโดยพยายามอย่ากระพริบตา และให้จดจำภาพและรายละเอียดของวัตถุ จากนั้นก็ให้หลับตาและให้ดึงสมาธิไปที่ระหว่างคิ้วแล้วให้นึกถึงภาพสิ่งของที่คุณเพิ่งจำมาให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้เป็นเวลาประมาณ 10 นาที ซึ่งวิธีดังกล่าวสามารถช่วยให้คุณมองเห็นภาพสิ่งต่างๆได้ชัดขึ้นเมื่อคุณมีอาการตาล้า

                การมีสุขภาพดวงตาที่ดีนั้น สามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตัวคุณเอง หากคุณหมั่นบริหารดวงตาอยู่เสมอ ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ และทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อดวงตา ก็จะช่วยถนอมดวงตาของคุณให้สามารถใช้งานไปได้อีกนานค่ะ

ที่มา: brightside

get up close & personal with instagram