Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

รู้หรือไม่ อัลคาไลน์ในอาหารช่วยสร้างสมดุลให้ร่างกายแข็งแรง

รู้หรือไม่ อัลคาไลน์ในอาหารช่วยสร้างสมดุลให้ร่างกายแข็งแรง

                คุณทราบหรือไม่ว่า ค่าความเป็นกรด-ด่างในร่างกายนั้นจะมีผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวมของคุณ การจะมีสุขภาพแข็งแรงได้นั้น ส่วนหนึ่งคือคุณต้องรักษาสมดุลของความเป็นด่างในร่างกายให้เหมาะสมค่ะ ซึ่งการทานอาหารประเภทด่างหรืออัลคาไลน์นั้นจะช่วยปรับค่าความเป็นด่างในร่างกายได้ค่ะ เราลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอาหารอะไรบ้างที่มีค่าความเป็นด่างและควรเลือกรับประทาน

1.ผักโขม

                ผักสีเขียวเข้มอย่างผักโขมมีไขมันและคอเรสเตอรอลต่ำ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญหลายชนิด  เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค แมกนีเซียม โพแทสเซียม แคลเซียม ฯลฯ สำหรับประโยชน์ของผักโขมนั้นก็มีสารพัดเลยค่ะไม่ว่าจะเป็นช่วยกำจัดเหล่าอนุมูลอิสระ ช่วยให้ความจำดีขึ้น บำรุงหัวใจให้มีสุขภาพดีและช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง

2.ควินัว

            ควินัวเป็นสุดยอดธัญพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญอย่างแมกนีเซียม แมงกานีส ไรโบฟลาวิน ไลซีน เหล็ก ฯลฯ ทั้งนี้ควินัวมีคุณสมบัติช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ควินัวยังอุดมไปด้วยโปรตีนและมีไฟเบอร์มากกว่าธัญพืชอื่นๆถึงสองเท่า !

3.บัควีท

            สาวกธัญพืชหลายคนน่าจะรู้จักบัควีทกันใช่ไหมคะ สำหรับประโยชน์ของบัควีทนั้นก็มีมากมายเลยค่ะ เช่น ช่วยให้หัวใจมีสุขภาพดี  ป้องกันโรคเบาหวาน เสริมสร้างพลังงาน ฯลฯ นอกจากนี้มันยังช่วยให้คุณมีร่างกายที่อบอุ่นขึ้น จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการทานในฤดูหนาว

4.เมล่อน

                ผลไม้สุดโปรดของใครหลายคนอย่าง “เมล่อน ไม่เพียงแต่มีรสหวานอร่อยเท่านั้น แต่มันยังช่วยกำจัดสารพิษในร่างกายและช่วยให้ร่างกายชุ่มชื้นขึ้นด้วยค่ะ ยิ่งไปกว่านั้นเมล่อนยังถือเป็นสุดยอดอาหารที่มีอัลคาไลน์เพราะมันมีค่า PH อยู่ที่ประมาณ 8.5 นั่นเอง

5.กล้วย

            สาวๆคนไหนที่กำลังมองหาอาหารว่างยามไดเอท เราขอแนะนำกล้วยเลยค่ะ เพราะด้วยความที่กล้วยอุดมไปด้วยไฟเบอร์จึงทำให้คุณรู้สึกอิ่มท้องนานขึ้น นอกจากนี้การทานกล้วยยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ตลอดจนช่วยบำรุงหัวใจให้มีสุขภาพดี

6.เมล็ดแฟล็กซ์

                เมล็ดแฟล็กซ์เป็นธัญพืชที่เปี่ยมไปด้วยประโยชน์และได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดอาหารที่เต็มไปด้วยอัลคาไลน์เพราะมันอุดมไปด้วยไฟเบอร์ สารต่อต้านอนุมูลอิสระและวิตามินอี อย่างไรก็ดี เมล็ดแฟล็กซ์มีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจให้มีสุขภาพดี บรรเทาอาการอักเสบ อีกทั้งยังช่วยควบคุมอาการร้อนวูบวาบที่เกิดในวัยทองอีกด้วย

7.อะโวคาโด

            หากกล่าวถึงผลไม้ที่อุดมไปด้วยไขมันชนิดดี “อะโวคาโดจะต้องติดโผด้วยอย่างแน่นอน ทั้งนี้อะโวคาโดมีคุณสมบัติช่วยดูดซึมสารอาหารจากบรรดาผักและผลไม้ อีกทั้งยังควบคุมระดับของคอเลสเตอรอลและช่วยให้หัวใจมีสุขภาพดี

8.แครอท

                ผักที่เราคุ้นเคยกันดีอย่างแครอทนั้นขึ้นชื่อว่าช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ เพราะว่าแครอทมีเบต้าแคโรทีนที่ช่วยปกป้องร่างกายจากบรรดาอนุมูลอิสระนั่นเอง นอกจากนี้แครอทยังอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญที่จำเป็นต่อร่างกายอย่าง วิตามินเค วิตามินซี วิตามินเอ ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม ไฟเบอร์ ฯลฯ

9.บล็อกโคลี่       

                บล็อกโคลี่เป็นผักที่อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคร้ายอย่างมะเร็ง อีกทั้งยังช่วยให้การทำงานของระบบหมุนเวียนโลหิตดีขึ้นเพราะธาตุเหล็กที่พบได้มากในบล็อกโคลี่นั่นเอง นอกจากนี้การทานบล็อกโคลี่เป็นประจำยังช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอลและช่วยให้กระดูกแข็งแรงด้วยค่ะ

                การจะมีสุขภาพที่แข็งแรงได้นั้นจะต้องเริ่มจากตัวคุณเองค่ะ นอกจากการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ตามที่แนะนำข้างต้นแล้วก็อย่าลืมออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ เท่านี้คุณก็สามารถมีสุขภาพที่แข็งแรงกันได้แล้ว

ที่มา: healthandlovepage

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram