Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ประโยชน์ของการเล่นเวท (Weight Training) ที่มากกว่าการสร้างกล้ามเนื้อ

ประโยชน์ของการเล่นเวท (Weight Training) ที่มากกว่าการสร้างกล้ามเนื้อ

                สำหรับหนุ่มสาวที่รักการออกกำลังกาย คุณอาจเคยได้ยินคำว่า เวท เทรนนิ่ง (Weight Training ) มาบ้าง ซึ่งการออกกำลังกายวิธีนี้ คือ การฝึกด้วยน้ำหนักโดยใช้น้ำหนักเป็นแรงต้านในการออกกำลังกาย ทำให้ช่วยเพิ่มความแข็งแรงหรือขนาดของกล้ามเนื้อ เช่น การซิตอัพ ลุกนั่ง วิดพื้น การใช้ดัมเบลล์  บาร์เบลล์ เป็นต้น

                " สำหรับฉัน การเล่นเวทนั้นถือเป็นวิธีที่สำคัญที่สุดสำหรับการมีสุขภาพโดยรวมที่ดี " กล่าวโดย Brad Schoenfeld ผู้ช่วยศาสตราจารย์ของภาควิชา Exercise science ที่ New York City's Lehman College ทั้งนี้กว่า 10 ปีที่ผ่านมา Brad ได้เผยแพร่ผลงานวิจัยทางวิชาการมากกว่า 30 เรื่องในทุกแง่มุมของการเล่นเวท

                 อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจคิดว่าเวท เทรนนิ่ง นั้นจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงและขนาดของกล้ามเนื้อ และเป็นการลงน้ำหนักไปที่กระดูก กล้ามเนื้อ หรือเส้นเอ็น ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับสุขภาพและการทำงานทางกายภาพค่ะ

                " เราพูดถึงกระบวนการสลายกระดูก (Bone resorption) ที่จะลดลงในเนื้อเยื่อกระดูกเมื่อเวลาผ่านไป " เขากล่าว เมื่อคุณยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว กระบวนการสลายกระดูกนั้นจะมีความสมดุลและในบางกรณีอาจมีเพิ่มขึ้นโดยการสร้างกระดูกใหม่ แต่เมื่อเวลาผ่านไป กระดูกจะถูกสร้างใหม่ช้าลงโดยเฉพาะในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ซึ่งมันจะนำไปสู่ปัญหากระดูกเปราะบางหรือไม่แข็งแรงนั่นเองค่ะ

                " การออกกำลังกายแบบใช้แรงต้านหรือการเล่นเวทนั้นจะช่วยขัดขวางไม่ให้สูญเสียมวลกระดูกและการควบคุมการทรงตัวของร่างกาย " Brad กล่าว นอกจากนี้การออกกำลังกายแบบใช้แรงต้านหรือการเล่นเวทนั้นยังช่วยกระตุ้นการสร้างกระดูกและเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงค่ะ

                ยิ่งไปกว่านั้นมีงานวิจัยที่พบความเชื่อมโยงระหว่างการออกกำลังกายโดยใช้แรงต้านกับภาวะดื้อของอินซูลินในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ทั้งนี้มีการศึกษาหนึ่งที่ถูกเผยแพร่ใน The journal Diabetes Care ระบุว่า การเล่นเวทอาทิตย์ละ 2 ครั้งนั้นสามารถช่วยควบคุมความผันผวนของอินซูลินในชายสูงอายุที่เป็นโรคเบาหวานประเภท 2  

                " กล้ามเนื้อได้มีการใช้กลูโคส หรือน้ำตาลในเลือด ในการเปลี่ยนเป็นพลังงาน " กล่าวโดย Mark Peterson ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟูของมหาวิทยาลัยมิชิแกน

                สำหรับใครที่มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือมีระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีสูง การออกกำลังกายโดยการเล่นเวทนั้นสามารถช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้ค่ะ

                นอกจากนี้ยังมีการค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างการเล่นเวทและการอักเสบในร่างกายด้วยค่ะ เพราะมีการศึกษาจาก Mayo clinic พบว่า เมื่อผู้หญิงที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานได้เล่นเวทอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ผลปรากฏว่าการอักเสบในร่ายกายลดลงอย่างเห็นได้ชัด

                ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีบางงานวิจัยพบความสัมพันธ์ระหว่างการเล่นเวทกับการมีสมาธิ ความสามารถในการเรียนรู้ที่ดีขึ้น ความสมดุล อาการวิตกกังวลที่ลดลง และสุขภาพโดยรวมที่ดีขึ้นค่ะ

                ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมคะว่าการเล่นเวทจะให้ประโยชน์กับเรามากมายได้ขนาดนี้ สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีการออกกำลังกายอยู่ล่ะก็ การเล่นเวทถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจมากทีเดียวค่ะ

ที่มา: time

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram