Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

4 ข้อเสียของการทานกาแฟตอนท้องว่าง

4 ข้อเสียของการทานกาแฟตอนท้องว่าง

นิสัยการดื่มกาแฟในตอนเช้านี่บอกเลยว่าเป็นอะไรที่ทำกันแทบทุกคน ยิ่งโดยเฉพาะสาว ๆ หนุ่ม ๆ วัยทำงาน ที่ถ้าหากวันไหนไม่ได้ดื่มก็เหมือนจะไม่มีแรงทำงานกันเลยทีเดียว ซึ่งหากเราดื่มกาแฟหลังทานอาหารเช้า อันนี้คงไม่เป็นปัญหาหรอกค่ะ แต่ก็มีคนไม่น้อยเลยล่ะ ที่มักจะดื่มกาแฟเพียว ๆ ในตอนเช้าที่ท้องยังว่างอยู่ ไม่ว่าเหตุผลจะเป็นเพราะความเร่งรีบ หรือขี้เกียจทานเยอะก็ตาม แต่ที่แน่ ๆ มันมีผลร้ายแรงแบบที่คุณคาดไม่ถึงเลยล่ะค่ะ

  1. กรดในกระเพาะอาหาร

กระเพาะอาหารของคนเราจะมีกรดไฮโดรคลอริกอยู่ ซึ่งมันจะอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับร่างกาย พร้อมที่จะย่อยอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เมื่อท้องของเราว่างเปล่า เจ้ากรดตัวนี้ก็จะไม่มีอะไรให้ย่อย และเริ่มเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ กระเพาะ ทำให้เรารู้สึกไม่สบายท้อง การดื่มกาแฟเข้าไปตอนท้องว่าง ๆ นี้ ก็จะยิ่งเป็นการเพิ่มการหลั่งกรดมากขึ้น เมื่อมีกรดมากเกินไป ระบบทางเดินอาหารและกระเพาะอาหารก็จะเสียหาย นำไปสู่การเป็นกรดไหลย้อน แผลในกระเพาะอาหาร หรือลำไส้แปรปรวนนั่นเอง ฟังดูน่ากลัวไม่ใช่เล่นเลยนะเนี่ย

  1. ทำให้วิตกกังวล

แค่เราไม่ได้ทานอาหารตอนเช้าและปล่อยให้ท้องว่างอยู่อย่างนั้น ก็เป็นการลดความสามารถของสมองในการหลั่งสารเซโรโทนินแล้วล่ะค่ะ สารตัวนี้จะช่วยควบคุมอารมณ์ของเราให้รู้สึกผ่อนคลาย สงบ ดังนั้นเมื่อขาดมันไป ก็จะทำให้เราเกิดความวิตกกังวลและซึมเศร้า ถ้าเราดื่มกาแฟเข้าไป มันจะยิ่งไปเพิ่มสารคอร์ติซอล ส่งผลให้ความเครียดและระดับความตื่นเต้นในร่างกายเราสูงขึ้น ทีนี้ก็ยิ่งไปกันใหญ่เลยล่ะ ทั้งเครียด กังวล กระวนกระวายใจ เล่นเอาไม่มีความสุขเลยล่ะค่ะ

  1. ขาดน้ำ

การดื่มกาแฟในขณะที่ท้องว่าง จะเพิ่มปริมาณของของเหลวในร่างกายเรา และสามารถส่งผลให้เกิดการคายน้ำออกมาจากร่างกายได้ เวลาที่ร่างกายเราขาดน้ำ บางคนก็คงจะรู้กันใช่มั้ยคะ ว่ามันจะส่งผลเสียแค่ไหน ทั้งทำให้ผิวแห้ง ปากแห้ง ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ปวดหัว บางทีเวลาที่ทำงานแล้วรู้สึกเหนื่อย ๆ ก็อาจจะมาจากสาเหตุนี้ก็ได้นะคะ

  1. ไม่อยากอาหาร

หลาย ๆ คนเลือกที่จะดื่มกาแฟก่อนเป็นอย่างแรก และก็คิดว่าเดี๋ยวค่อยหาอะไรทานเพิ่มรองท้อง แต่เชื่อเถอะว่าแทบไม่มีใครทานอะไรต่อจากนั้น นั่นก็เพราะดันอิ่มไปซะแล้วน่ะสิ นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้กาแฟสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ดูจะผิดจุดอยู่ดีค่ะ เพราะอาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญที่สุดที่ไม่ควรอด และในระยะยาวเมื่อคุณทำแบบนี้บ่อย ๆ รับรองว่าแทนที่น้ำหนักจะลด จะยิ่งเพิ่มขึ้นซะมากกว่า ทางที่ดีควรทานกาแฟระหว่าง 10 โมงเช้าถึงเที่ยงจะเวิร์คกว่านะจ๊ะ

 

https://jerseydemic.com/stop-drinking-coffee-empty-stomach-must-read/

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา, แพคเกจทันตกรรม, แพ็คเกจตรวจสุขภาพ, ประกันสุขภาพและประกันชีวิต

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram