Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

รู้หรือไม่ “ของหวาน” ทานให้พอดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย

รู้หรือไม่ “ของหวาน” ทานให้พอดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย

            หลายคนพอได้ยินคำว่า “ของหวาน ”นั้นมักจะคิดว่ามันเป็นศัตรูตัวฉกาจที่ทำให้คุณลดน้ำหนักไม่สำเร็จ รวมถึงหากไม่ควบคุมการทานให้เหมาะสม มันก็ยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคร้ายตามมาโดยเฉพาะโรคเบาหวาน อย่างไรก็ตาม ความจริงแล้วของหวานก็มีประโยชน์เช่นกันค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.ทำให้คุณมีความสุข

            ไม่ว่าคุณจะอยู่ในโมเม้นท์ที่รู้สึกเศร้าหรือเสียใจ เชื่อไหมคะว่าการได้ทานไอศกรีมเย็นๆ สักลูกหรือของหวานนั้นจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้อย่างเหลือเชื่อ   ทั้งนี้มีงานวิจัยหนึ่งพบว่า บรรดาของหวานทั้งหลายนั้นสามารถช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้ค่ะ แต่มันอาจช่วยได้ชั่วคราวเท่านั้นหากคุณทานอาหารที่มีน้ำตาลที่เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวอย่างน้ำตาลทรายขาวที่ผ่านกระบวนการขัดสี โดยมักจะพบได้ในของหวานอย่างคุกกี้ เค้ก ลูกอม ฯลฯ ซึ่งหากคุณทานน้ำตาลชนิดนี้มากเกินไป มันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพค่ะ ทั้งนี้ถ้าอยากรู้สึกมีความสุขขึ้นไปพร้อมๆ กับมีสุขภาพดีคุณควรเลือกทานของหวานที่มีส่วนผสมเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนอย่างผลไม้จะดีกว่าค่ะ  

2.มอบสารอาหาร

            เมื่อกล่าวถึงของหวานนั้นหลายคนอาจมองในแง่ร้ายก่อนว่ามันเป็นตัวการที่ทำให้น้ำหนักตัวของคุณพุ่งกระฉูด ซึ่งความจริงแล้วมันอยู่ที่การเลือกทานและชนิดของๆ หวานค่ะ โดยที่คุณสามารถหลีกเลี่ยงของหวานที่ใส่น้ำตาลในปริมาณมากและถ้าอยากได้รับสารอาหารอย่างเต็มเปี่ยม การหันมาทานของหวานที่นำผลไม้มาเป็นส่วนผสมหรือดื่มน้ำผลไม้ปั่นก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่รักสุขภาพค่ะ สำหรับใครที่ชอบทานเค้ก คุณก็อาจเลือกเป็นชีสเค้กที่ทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนและแคลเซียมจากชีสหรือจะทานคุกกี้ข้าวโอ๊ตที่ใช้เมเปิ้ลไซรัปแทนน้ำตาลทรายขาวก็ดีทั้งนั้นค่ะ

3.ช่วยให้ควบคุมน้ำหนักดีขึ้น

            คุณอาจสงสัยว่าบรรดาของหวานทั้งหลายนั้นจะช่วยควบคุมน้ำหนักได้อย่างไรกัน ซึ่งการลดการทานขนมที่ไม่ดีต่อสุขภาพหรือของหวานนั้นอาจช่วยคุณลดน้ำหนักได้ก็จริงค่ะแต่มีหลายการศึกษาพบว่า คนที่ทานของหวานไปพร้อมกับการทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารนั้นจะมีโอกาสที่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักมากกว่าคนที่ไม่แตะของหวานเลย ทั้งนี้มีการศึกษาหนึ่งที่ถูกตีพิมพ์ใน “Steroids” ในเดือนมีนาคม 2012 ระบุไว้ว่า เมื่อลองสังเกตน้ำหนักคนสองกลุ่มโดยที่คนกลุ่มแรกนั้นจะลดการทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต ในขณะที่คนกลุ่มที่สองจะทานอาหารที่มีแคลอรีเท่ากับของหวานที่ใส่น้ำตาล ผลปรากฏว่าคนทั้งสองกลุ่มนั้นมีแพทเทิร์นการลดน้ำหนักที่คล้ายกันในช่วงหกสัปดาห์แรก แต่มีการสังเกตว่าคนกลุ่มแรกที่ทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำนั้นจะมีน้ำหนักเพิ่มกลับมาอย่างมีสาระสำคัญภายหลังผู้เข้าทดสอบที่ทานขนมหวาน 16 สัปดาห์ ทั้งนี้การตัดขาดจากของหวานออกไปจากชีวิตอย่างเด็ดขาดนั้นอาจทำให้คุณรู้สึกกระหายมันจนเผลอทานเข้าไปมากในภายหลังได้ค่ะ ซึ่งการเติมความหวานให้ร่างกายด้วยลูกอมสักสองสามเม็ดนั้นจะช่วยป้องกันอาการดังกล่าวได้

                แม้ว่าอาหารหวานจะทำให้เกิดโทษแก่ร่างกายแต่หากคุณควบคุมปริมาณการทานให้เหมาะสม มันก็ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายเช่นกันค่ะ

ที่มา: curejoy

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram