Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

เลิกนับแกะ!! หัวถึงหมอนนอนหลับสบายถ้ากินอาหาร 8 ชนิดนี้

เลิกนับแกะ!!  หัวถึงหมอนนอนหลับสบายถ้ากินอาหาร 8 ชนิดนี้

       ปัญหาการนอนไม่หลับอาจทำให้คุณทรมานไม่มากก็น้อย ซึ่งมันไม่เพียงแต่มีผลต่อสุขภาพกายเท่านั้นแต่มันยังส่งผลต่อสุขภาพจิตอีกด้วย วันนี้เราจะมาแนะนำหลากอาหารที่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายและสบายขึ้นหากทานเป็นประจำค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 1.ปลา

       ปลาเป็นแหล่งของกรดอะมิโนที่มีชื่อว่าทริปโตเฟน (Tryptophan) ซึ่งมีส่วนในการเพิ่มระดับของสารเซโรโทนิน (Serotonin) ที่จำเป็นต่อการสร้างฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมวงจรการหลับ-ตื่นอย่างเมลาโทนิน (Melatonin) ทั้งนี้ปลาที่มีสารทริปโตเฟนสูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลากะพง ฯลฯ

2.นมและผลิตภัณฑ์จากนม

       การดื่มนมหรือการทานผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากนมอย่างโยเกิร์ตหรือชีส จะมีส่วนช่วยให้คุณหลับได้ง่ายขึ้นค่ะ เพราะอาหารดังกล่าวจะทำให้ร่างกายผลิตเมลาโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับนั่นเอง

3.เชอร์รี

       ผลไม้สุดโปรดของใครหลายคนอย่าง “เชอร์รี ” เป็นอาหารเพียงไม่กี่ชนิดที่มีฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยควบคุมนาฬิกาชีวิต ดังนั้นหากใครกำลังเผชิญกับปัญหานอนไม่หลับ การทานเชอร์รีอาจช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้นค่ะ

4.กล้วย

      กล้วยไม่เพียงแต่เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยธาตุแมกนีเซียมและโพแทสเซียมเท่านั้นแต่ยังเปี่ยมไปด้วยสารทริปโตเฟนที่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้สบายและง่ายขึ้นค่ะ ดังนั้นการทานกล้วยจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เราแนะนำค่ะ                                     5.ถั่ว

       ของว่างแสนอร่อยเคี้ยวเพลินอย่าง “ถั่ว” ไม่เพียงแต่มีธาตุแคลเซียมและแมกนีเซียมซึ่งมีความสัมพันธ์กับการนอนหลับเท่านั้น แต่ถั่วยังเป็นสุดยอดแหล่งของโปรตีนที่ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ซึ่งมีส่วนให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้นค่ะ

6.ฮัมมัส

       ส่วนประกอบหลักของฮัมมัสคือ ถั่วลูกไก่ ซึ่งนอกจากจะมีสารทริปโตเฟนสูงแล้วก็ยังเปี่ยมไปด้วยสารโฟเลตและวิตามินบี 6 ที่ช่วยในการนอนหลับ โดยที่โฟเลตจะช่วยควบคุมการนอน ส่วนวิตามินบี 6 จะมีส่วนในการควบคุมนาฬิกาชีวิตนั่นเองค่ะ

7.ผักใบเขียวเข้ม

       ผักใบเขียวเข้มทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น ผักโขม ผักสวิสชาร์ด ผักเคล ฯลฯ  ถือเป็นแหล่งของธาตุโพแทสเซียม แมกนีเซียมและแคลเซียม ซึ่งล้วนแต่เป็นแร่ธาตุที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ โดยที่โพแทสเซียมและแมกนีเซียมจะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ทำให้คุณนอนหลับได้สบายค่ะ ในขณะที่แคลเซียมจะช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการนอนอย่างเมลาโทนิน

8.ชาคาโมมายล์

       การดื่มชาคาโมมายล์ร้อนๆสักแก้วก่อนนอนจะช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้นค่ะ เพราะมันมีสารธีอะนีนที่ช่วยลดความเครียดและทำให้คุณสงบลงได้อย่างเหลือเชื่อ จึงทำให้คุณรู้สึกง่วงนอนได้นั่นเอง

       หากช่วงนี้คุณนอนไม่ค่อยหลับและไม่อยากทานยานอนหลับล่ะก็ ลองทานอาหารที่เราแนะนำดูค่ะ มันอาจช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้นและตื่นมาพร้อมความสดชื่นในวันใหม่ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

ที่มา :foxnews

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram