Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

อยากกินอาหารขยะหรอ!? ลองกินอาหารพวกนี้แทนสิ ได้ผลเหมือนกัน

อยากกินอาหารขยะหรอ!? ลองกินอาหารพวกนี้สิ ได้ผลเหมือนกัน

ในชีวิตคนเราจะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่จู่ ๆ ก็อยากกินอาหารขยะหรืออาหารที่ไม่มีประโยชน์ขึ้นมาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ไม่ว่าจะช็อกโกแลต โดนัท ขนมขบเคี้ยว หรืออาหารที่เป็นคาร์โบไฮเดรตขัดสี (เช่น น้ำตาลและแป้งขัดขาว) และแน่นอนเมื่อคุณได้กินอาหารเหล่านี้เข้าไปแล้ว คุณจะเริ่มรู้สึกมีความสุขทันที แต่บางครั้งคุณก็ยังรู้สึกอยากกินต่อไปอยู่ดี และมันเป็นเพราะอะไรกันล่ะ ผลสำรวจด้านวิทยาศาสตร์เผยว่าการอยากอาหารเหล่านี้เป็นสัญญาณที่เตือนร่างกายของคุณว่ากำลังขาดสารอาหารตัวใดตัวหนึ่งอยู่ ซึ่งแจ็คพอตก็คืออาหารที่ว่าดันไปอยู่ในอาหารขยะเหล่านี้นี่สิ

อยากกินช็อกโกแลต เพราะร่างกายขาดแมกนีเซียม

อาการอยากกินช็อกโกแลตพบได้มากในชาวตะวันตก พวกคนเหล่านี้ส่วนใหญ่ล้วนขาดแมกนีเซียมด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งคุณสมบัติของแมกนีเซียมก็คือเป็นแร่ธาตุที่ช่วยผ่อนคลายหากคุณรู้สึกเครียด หงุดหงิด นอนไม่หลับ แล้วอยากกินช็อกโกแลตล่ะก็ นั่นล่ะคือสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังขาดแมกนีเซียม อย่างไรก็ตามคุณสามารถรับประทานผักใบเขียวเข้ม ถั่ว หรือปลาแทนช็อกโกแลตได้ เพราะอาหารเหล่านี้เป็นแหล่งรวมแมกนีเซียมชั้นดี และยังไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเหมือนช็อกโกแลตด้วย

อยากกินของหวาน เพราะร่างกายขาดโครเมียม คาร์บอน ฟอสฟอรัส กำมะถัน หรือทริปโตเฟน

อาการอยากกินของหวานนั้นเกิดได้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นชาวตะวันตกหรือชาวตะวันออกอย่างเรา ๆ และแน่นอนการอยากกินของหวานก็เป็นสัญญาณหนึ่งที่แสดงว่าเราขาดแร่ธาตุตัวใดตัวหนึ่ง (ตามที่กล่าวไว้บนหัวข้อ) ซึ่งแร่ธาตุเหล่านี้ก็มีคุณสมบัติที่ต่างกัน โครเมียม ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด คาร์บอน คือส่วนประกอบหนึ่งของน้ำตาล  ฟอสฟอรัส ช่วยร่างกายสร้างพลังงาน กำมะถัน ช่วยร่างกายขับสารพิษ ทริปโตเฟน ช่วยควบคุมเซโรโทนิน เพราะฉะนั้นวิธีการที่ดีที่สุดเพื่อหยุดอาการอยากกินของหวานให้หายขาดนั้นก็คือการบริโภคอาหารที่หลากหลาย มีคุณค่าทางอาหารครบถ้วน

อยากกินคาร์โบไฮเดรตขัดสี เพราะร่างกายขาดไนโตรเจน

อาการอยากกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตขัดสี เช่น พาสต้า หรือ ขนมปัง คือสัญญาณเตือนว่าร่างกายคุณกำลังขาดไนโตรเจนอยู่ ซึ่งเจ้าไนโตรเจนนี้คือส่วนประกอบสำคัญของกรดนิวคลีอีกและโปรตีน เพราะฉะนั้นการขาดไนโตรเจนอาจทำให้คุณเป็นทุพโภชนาการได้เนื่องจากมันเกี่ยวข้องกับการขาดโปรตีน ซึ่งหากร่างกายคุณอยากกินคาร์โบไฮเดรตขัดสีแล้วล่ะก็ คุณสามารถกินผักและผลไม้แทนได้ เพราะอาหารพวกนี้เป็นแหล่งรวมไนโตรเจนชั้นดีเช่นกัน

แล้วถ้าอยากกินอย่างอื่นนอกเหนือจากนี้ล่ะ

แน่นอนคนเราอาจอยากกินอาหารอีกหลายอย่างนอกเหนือจากที่นำเสนอด้านบน ซึ่งมันก็สามารถบอกคุณได้เหมือนกันว่าร่างกายขาดสารอาหารประเภทใด เช่น อยากกินอาหารติดมัน แสดงว่าร่างกายคุณขาดแคลเซียม สามารถดื่มนมแทนได้ อยากกินน้ำแข็ง ถ้าไม่ใช่เพราะอากาศร้อนก็อาจเป็นเพราะร่างกายคุณขาดธาตุเหล็กซึ่งพบเจอได้ในผักใบเขียว อยากกินอาหารเค็ม ๆ เป็นเพราะร่างกายขาดคลอไรด์หรือซิลิคอน ควรบริโภคปลาหรือถั่วแทน

อยากไรก็ตามถึงแม้อาหารพวกนี้จะมีคุณค่าโภชนาการมากเพียงใด แต่หากบริโภคในปริมาณที่มากเกินก็อาจเกิดผลเสียกับร่างกายและอาจเป็นโรคอ้วนได้ เพราะฉะนั้นควรบริโภคแต่พอดีไม่มากหรือไม่น้อยจนเกินไป

ที่มา: wisemindhealthybody

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram