Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ต้องดื่มน้ำเปล่ามากแค่ไหน ถึงจะลดน้ำหนักได้ ไปดูกัน!

ต้องดื่มน้ำเปล่ามากแค่ไหน ถึงจะลดน้ำหนักได้ ไปดูกัน!

น้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายมากเลยนะคะ ร่างกายของมนุษย์เรานี่ถูกสร้างขึ้นจากน้ำถึง 50-75% เลยทีเดียว นี่เป็นสาเหตุที่น้ำนั้นมีหน้าที่มากมายในร่างกายของเรา ทั้งช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกาย ขนส่งออกซิเจนและไนโตรเจนไปให้เซลล์ ช่วยย่อยอาหาร ปกป้องอวัยวะต่าง ๆ แถมยังช่วยเร่งอัตราการเผาผลาญอาหารในร่างกายด้วย

นี่แหละค่ะที่เป็นเหตุผลว่าทำไมแค่ดื่มน้ำมาก ๆ น้ำหนักก็ลดลงได้ ซึ่งจากการวิจัยที่ผ่านมานั้นทำให้รู้ว่า ดื่มน้ำ 17 ออนซ์จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญถึง 30% เลยทีเดียว ซึ่งผลของมันจะอยู่ยาวนานถึง 30-40 นาทีหลังจากดื่มเสร็จ

เราไปดูอีกการศึกษานึงกันบ้างดีกว่าค่ะ ซึ่งครั้งนี้เค้าให้คนอ้วนมาร่วมทำการทดลองอยู่ 12 อาทิตย์ด้วยกัน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกต้องดื่มน้ำ 16 ออนซ์ครึ่งชั่วโมงก่อนทานอาหาร อีกกลุ่มนึงให้จินตนาการว่ามีอาหารเต็มท้องไปหมด ก่อนจะเริ่มลงมือทานจริง ผลสรุปว่าคนกลุ่มแรกลดน้ำหนักลงได้มากกว่ากลุ่มที่ 2 ถึง 3 ปอนด์เลยทีเดียว

แบบนี้ทำให้มั่นใจได้แล้วล่ะค่ะว่าการทานน้ำเยอะ ๆ 6-10 แก้วต่อวันจะช่วยให้น้ำหนักลดลงไปได้จริง ๆ นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายตื่นตัว ป้องกันการปวดหัว เพิ่มความสามารถในการรับรู้ และยังปกป้องหัวใจของเราให้ทำงานเป็นปกติอีกด้วย

แต่การทานน้ำมากไปก็ไม่ดีนะคะ เพราะอาจทำให้จุกจนไม่สามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ เราเลยเอาสูตรการคำนวณปริมาณน้ำที่ควรดื่มมาฝากเพื่อน ๆ ด้วยนั่นเอง

 

เคล็ดลับการคำนวณปริมาณน้ำที่ควรดื่มในแต่ละวัน

  1. รู้น้ำหนักตัวเอง

อันดับแรกต้องรู้ก่อนว่าเราหนักเท่าไหร่ เพื่อคำนวณหาปริมาณน้ำที่เหมาะสมกับร่างกายของเราได้ ถ้ามีเศษต่ำกว่า 4 ให้ปัดลง แต่ถ้า 5 หรือสูงกว่าให้ปัดขึ้น

  1. แบ่งน้ำหนักออกครึ่งนึง

ถ้าน้ำหนักเราคือ 201 ปอนด์ ให้หาร 2 ก็จะเหลือ 100.5 ปอนด์ มีเศษ 5 ให้ปัดขึ้น ก็จะเท่ากับ 101 ซึ่งเป็นปริมาณออนซ์ของน้ำที่เราต้องดื่ม

  1. กำหนดกิจกรรมที่จะทำ

กิจกรรมที่ทำในแต่ละวันนี่สัมพันธ์กับระดับน้ำที่เราดื่มเข้าไปโดยตรงเลยแหละค่ะ เพราะถ้าเราทำกิจกรรมหนัก ๆ น้ำก็จะถูกขับออกมา เท่ากับว่าเราต้องดื่มชดเชยเข้าไป คำนวณง่าย ๆ ว่า ทำกิจกรรม 30 นาทีก็ให้ดื่มน้ำชดเชยเข้าไป 16 ออนซ์

 

และสุดท้ายเรามีคำแนะนำที่เป็นประโยชน์มาฝากเพื่อน ๆ ด้วยค่ะ

  1. ดื่มน้ำแก้วละ 8 ออนซ์ 2 แก้วก่อนอาหารทุกมื้อ ก็เท่ากับเราดื่มน้ำเพิ่มขึ้นอีก 48 ออนซ์
  2. หลังตื่นนอนและก่อนเข้านอนให้ดื่มน้ำแก้วละ 16 ออนซ์ อีกรอบละ 1 แก้ว ก็จะได้น้ำเพิ่มขึ้นมาอีก 32 ออนซ์

แค่ทำตาม 2 เคล็ดลับที่ว่ามานี้ เราก็จะได้รับน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิมต่อวันมากถึง 80 ออนซ์แล้ว น่าจะเพียงพอที่จะช่วยลดน้ำหนักให้เพื่อน ๆ ได้แล้วล่ะค่ะงานนี้

ที่มา: jerseydemic

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram