Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

เทคนิคพิชิตความอ้วนด้วยวิธีปรับสมดุลฮอร์โมน

เทคนิคพิชิตความอ้วนด้วยวิธีปรับสมดุลฮอร์โมน

                คุณทราบหรือไม่ว่า หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คุณลดน้ำหนักไม่สำเร็จสักที อาจเป็นเพราะมาจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนนั่นเอง อย่างไรก็ตามการจะรีเซ็ตฮอร์โมนได้นั้น คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวันและควบคุมสมดุลของฮอร์โมน เราลองมาดูวิธีการทำกันเลยค่ะ

1.เอสโตรเจน

                การที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนไม่สมดุลกับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ส่งผลให้เกิดภาวะคั่งน้ำ (Water retention)  สูญเสียความจำและเป็นไมเกรน รวมถึงทำให้ไขมันสะสมอยู่บริเวณสะโพกและต้นขา อีกทั้งยังเร่งกระบวนการแก่ชรา (Aging process)

วิธีสร้างสมดุล

  • สำหรับคนที่ทานยาคุม ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีธาตุคอปเปอร์สูง เช่น ถั่ว อะโวคาโด ปลากะพง ฯลฯ เพราะธาตุดังกล่าวอาจทำระดับของฮอร์โมนของเอสโตรเจนผิดปกติ
  • ใช้ครีมโปรเจสเตอโรนเพื่อป้องกันภาวะเอสโตรเจนเด่น (Estrogen dominance)
  • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายที่มีส่วนผสมของพาราเบน (Parabens) และพาทาเลต (Phthalates)
  • ล้างผักผลไม้ทุกครั้งก่อนทาน

 

 2.อินซูลิน

                เมื่อคุณดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหรือสูบบุหรี่มากเกินไป ก็จะทำให้มีความเสี่ยงที่ฮอร์โมนอินซูลินจะเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้การทานอาหารที่มีไขมันสูงยังไปเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ส่งผลให้ไปเร่งการสะสมของไขมันนั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อตัวรับอินซูลิน (Insulin receptor) ถูกขัดขวาง จะทำให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลินและทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดและไตรกลีเซอไรด์สูง

วิธีสร้างสมดุล

  • ดื่มน้ำเปล่าที่ผสมกับน้ำส้มสายชูหมักกับแอปเปิ้ล (Apple cider vinegar) 1 ช้อนชาเป็นประจำ
  • ก่อนทานอาหารเช้าให้ดื่มน้ำอุ่นผสมกับน้ำเลม่อนแทนการดื่มกาแฟ
  • หลีกเลี่ยงการเติมน้ำตาลในบรรดาเครื่องดื่มทั้งหลายแต่ให้ใช้สารให้ความหวานที่ทำจากหญ้าหวาน (Stevia) แทน

3.เลปติน

                เลปตินเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมความอยากอาหาร ซึ่งหากคุณยังรู้สึกหิวหลังจากทานอาหาร ตัวจับฮอร์โมนเลปตินของคุณอาจกำลังถูกขัดขวาง ซึ่งอาจทำให้คุณทานอาหารแบบไม่ยั้ง

วิธีสร้างสมดุล

  • หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีฟรุกโตสสูง
  • ดื่มสมูทตี้ที่ทำจากพืชที่มีโปรตีนสูงหลังจากตื่นนอน 30 นาที

4.คอร์ติซอล

                ฮอร์โมนคอร์ติซอลจะถูกหลั่งออกมาเมื่อคุณมีความเครียดหรือนอนหลับไม่เพียงพอ ซึ่งระดับของฮอร์โมนคอร์ติซอลที่สูงจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแย่ลงและรู้สึกอยากทานของหวาน

วิธีสร้างสมดุล

  • เล่นโยคะหรือนั่งสมาธิ
  • ดื่มกาแฟโดยใส่น้ำมันมะพร้าวและเวย์โปรตีนกลิ่นวานิลาลงไป 1 ช้อนโต๊ะ

                หากสาวๆคนไหนที่ลดความอ้วนไม่สำเร็จสักที บางทีอาจเป็นเพราะฮอร์โมนก็ได้ค่ะ ให้คุณลองนำวิธีข้างต้นมาปรับใช้ดูค่ะ เพราะมันสามารถช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนได้ คราวนี้การมีหุ่นสวยก็ไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป

ที่มา: healthtipsportal

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram