Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

ฟิตบั้นท้ายให้สวยได้รูป ต้องทำอย่างไร

ฟิตบั้นท้ายให้สวยได้รูป ต้องทำอย่างไร

                การจะมีบั้นท้ายที่สวยและกลมกลึงได้นั้นต้องอาศัยปัจจัยหลักๆอยู่ 2 อย่างค่ะ คือ อาหารและการออกกำลังกาย ซึ่งอาหารที่เลือกทานหลังการออกกำลังกายจะต้องถูกชนิดและมีปริมาณที่เหมาะสม โดยจะต้องไม่มากหรือน้อยเกินไป เราลองมาดูกันดีกว่าค่ะว่ามีสารอาหารอะไรบ้างที่ร่างกายควรได้รับและคุณจะต้องออกกำลังกายด้วยวิธีใดเพื่อที่จะมีก้นที่สวยได้รูปแบบที่ใฝ่ฝัน

อาหาร

1.โปรตีน

                หลังจากที่คุณออกกำลังกายแล้ว ก็ควรดื่มเครื่องดื่มหรือทานอาหารที่มีโปรตีนสูงเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เช่น เวย์โปรตีน นม ปลาทูน่า ไข่ ไก่ ปลานิล ถั่วเมล็ดแห้ง คอทเทจชีส เนื้อแดงแบบไร้มัน ฯลฯ

2.คาร์โบไฮเดรต

            คาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารสำคัญที่ร่างกายควรได้รับอย่างเพียงพอ โดยจะช่วยให้กล้ามเนื้อหลังจากออกกำลังกายฟื้นตัวเร็วขึ้น ทั้งนี้คุณควรเลือกทานคาร์โบไฮเดรตที่เป็นชนิดเชิงซ้อนค่ะ เพราะจะเป็นอาหารประเภทแป้งที่ไม่ผ่านกระบวนการขัดสีหรือแทบจะไม่ผ่านกรรมวิธีดัดแปลงใดๆ ซึ่งจะมีคุณค่าทางอาหารสูง เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท พาสต้าโฮลวีท ฯลฯ  สำหรับอาหารชนิดอื่นๆที่มีคาร์โบไฮเดรตก็ได้แก่ ควินัว ข้าวโอ๊ต ซีเรียลโฮลเกรน มันหวาน เผือก ฯลฯ

3.ไขมัน

                หลายคนอาจเข้าใจว่าการทานไขมันจะก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย ซึ่งความจริงแล้วก็ไม่ได้เป็นตามนั้นเสียทีเดียวค่ะ เพราะไขมันมีทั้งชนิดดีและชนิดไม่ดี ซึ่งไขมันชนิดดีจะช่วยให้หุ่นของคุณเฟิร์มได้ค่ะ โดยเราสามารถพบไขมันชนิดดีได้ในปลาที่มีไขมันสูงอย่างปลาแซลมอน ปลาทูน่า น้ำมันมะกอก ถั่วอัลมอนด์ ถั่ววอลนัท เนยถั่ว ฯลฯ

4.ผัก

            ให้คุณเน้นการทานผักที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ผักบล็อกโคลี ผักโขม ผักเคล ผักคะน้า กะหล่ำปลี แตงกวา โหระพา หรือผักสีเขียวอื่นๆ ซึ่งการทานผักจะช่วยให้คุณขับถ่ายได้สะดวก ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยให้คุณมีหุ่นที่ฟิตแอนด์เฟิร์มขึ้น

                สำหรับการออกกำลังกายเพื่อให้มีบั้นท้ายที่สวยได้รูปที่ฮิตกันจะมีอยู่ 3 แบบ คือ การทำท่าสควอท (Squad) ท่าลันจ์ (Lunges) และ ท่า Glute bridge ซึ่งแต่ละท่าก็จะมีท่าย่อยๆลงไปอีกค่ะ วันนี้เราจะยกตัวอย่างให้สาวๆลองไปฝึกทำบางท่านะคะ มาดูกันเลย

ท่า Body-Weight Jump Squat

            ให้คุณวางมือทั้งสองข้างไว้ที่หลังศีรษะและกางออกให้ขนาบกับหัวไหล่ จากนั้นก็ยืดหลังให้ตรงไปพร้อมๆกับย่อเข่า แล้วกระโดดให้สูงที่สุด หลังจากที่กระโดดเสร็จและขาเหยียบพื้นแล้วก็ให้คุณรีบทำซ้ำตั้งแต่ต้นใหม่

ท่า Leg-Lunges

            ให้คุณยืนตรงโดยให้ปลายเท้าแยกจากกันเล็กน้อย ก้าวขาฝั่งหนึ่งไปข้างหน้าสัก 2 ก้าว จากนั้นก็ค่อยๆย่อตัวและเข่าลงโดยที่ลำตัวจะต้องยืดตรงและหัวเข่าต้องไม่ทำมุมเกิน 90 องศา จากนั้นก็ทำสลับขากันค่ะ โดยทำให้ได้ข้างละ 15 ครั้ง

ท่า Glute Bridge

            ให้คุณเริ่มจากนอนราบกับพื้น วางแขนทั้งสองข้างไว้ข้างลำตัวและให้ชันเข่าขึ้นโดยที่ตำแหน่งของเท้าจะต้องอยู่แนวเดียวกับหัวไหล่  จากนั้นให้สูดหายใจเข้าแล้วยกสะโพกขึ้นพร้อมกับเกร็งกล้ามเนื้อก้นในจังหวะเดียวกับที่ลำตัวช่วงบนยกขึ้นและหายใจออก โดยที่ให้ทำท่านี้ค้างไว้สัก 2-3 วินาทีแล้วค่อยๆทิ้งตัวลง

ลองทำตามดูนะคะ ผลลัพธ์ที่ได้นั้นอาจต้องอาศัยเวลาและความมีวินัยในตัวเองดังนั้นไม่ต้องใจร้อนค่ะ การปั้นหุ่นสวย ๆ ไม่ว่าส่วนไหนก็ต้องใช้เวลาทั้งนั้น เราเชื่อว่าหากคุณขยัน รับรองว่าได้หุ่นสวยอย่างที่ใผ่ฝันกันอย่างแน่นอน

ที่มา: brightside

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram