Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

หิวตอนดึกเลี่ยงได้หากไม่อยากสุขภาพเสีย

หิวตอนดึกเลี่ยงได้หากไม่อยากสุขภาพเสีย

                ใครที่ทำงานดึกๆ และมักจะหิว หรือติดนิสัยการทานมื้อดึกเป็นประจำ คุณทราบหรือไม่ว่าการทานอาหารมื้อดึกนั้นไม่เพียงแต่เพิ่มโอกาสที่น้ำหนักตัวของคุณจะพุ่งขึ้นเท่านั้น แต่มันอาจทำให้เกิดผลกระทบอื่นๆ ตามมาอีกด้วย เช่น โรคกรดไหลย้อน โรคหยุดหายใจขณะหลับ โรคนอนไม่หลับ  และมีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนบางชนิด ฯลฯ  วันนี้เรามีวิธีป้องกันไม่ให้คุณทานอาหารในช่วงกลางดึกมาฝากค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.อย่านอนดึก

                อีกหนึ่งวิธีง่ายๆที่จะช่วยให้คุณไม่หิวตอนกลางคืนคือ คุณควรพยายามเข้านอนให้เร็วค่ะ เพราะยิ่งคุณนอนดึกมากเท่าไหร่ โอกาสที่คุณจะรู้สึกหิวก็มีมากเท่านั้น นอกจากการนอนดึกจะมีแนวโน้มที่จะทำให้คุณเผลอทานอาหารจนน้ำหนักพุ่งกระฉูดแล้ว มันก็ยังไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาวด้วยค่ะ

2.อย่าทานมื้อเย็นเร็วเกินไป

                บางครั้งที่คุณเกิดความรู้สึกหิวกลางดึกนั้นอาจมาจากการที่คุณทานอาหารเย็นเร็วเกินไปค่ะ โดยเฉพาะหากคุณนอนดึกและทานอาหารก่อนช่วงหกโมงเย็น ดังนั้นคุณควรทานอาหารเย็นหลังจากหกโมงเย็นและอย่าเข้านอนดึกเกินไปค่ะ

3.ทานอาหารที่มีไฟเบอร์

            ไฟเบอร์เป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่พบได้ในผลไม้ ผัก หรือธัญพืช ทั้งนี้คุณทราบหรือไม่ว่า การทานอาหารที่มีไฟเบอร์นั้นไม่เพียงแต่ดีต่อการทำงานของระบบขับถ่ายเท่านั้น แต่มันยังทำให้คุณรู้สึกอิ่มท้องนานขึ้น ดังนั้นหลังจากทานอาหารเย็นแล้ว ให้คุณทานผลไม้ตบท้ายไปสักหน่อยค่ะ

4.ดื่มน้ำ

            บางครั้งที่คุณรู้สึกหิวนั้นอาจหมายความว่าคุณกำลังกระหายน้ำก็ได้ค่ะ ซึ่งนั่นจะทำให้คุณทานอาหารมากเกินไปและทำให้น้ำหนักตัวพุ่งขึ้นได้ในที่สุด ดังนั้นคุณควรดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะดังกล่าว

5.จัดตารางกิจกรรมให้เหมาะสม

                การที่คุณนอนดึกเพราะว่าคุณมัวแต่ดูโทรทัศน์หรือซีรีส์เรื่องโปรดนั้นย่อมทำให้เกิดแนวโน้มที่คุณจะหาขนมทานไปพลางด้วย ดังนั้นคุณควรจำกัดเวลาทำกิจกรรมต่างๆ อย่างเหมาะสม เพื่อที่จะได้เข้านอนไม่ดึกจนเกินไป

6.จัดการกับความเครียด

                หลายคนที่เมื่อเกิดความรู้เครียดหรือวิตกกังวลนั้นจะทำให้อยากทานอาหารมากขึ้นกว่าปกติโดยเฉพาะมื้อต้องห้ามอย่างมื้อดึก ดังนั้นคุณควรจัดการกับความเครียดให้อยู่หมัดโดยอาจใช้วิธีนั่งสมาธิ เล่นโยคะ ออกกำลังกาย หาคนรับฟังปัญหา ฯลฯ จะช่วยให้คุณผ่อนคลายความเครียดลงได้

                ไม่น่าเชื่อว่าการทานมื้อดึกจะส่งผลเสียให้กับสุขภาพเรามากกว่าน้ำหนักตัวที่พุ่งขึ้น ดังนั้นหากเป็นไปได้เราควรเลี่ยงที่จะทานมื้อดึกจะดีกว่านะคะ  สำหรับใครที่ต้องทำงานดึกเป็นประจำ อาจจะหาอะไรมาทานอย่างเช่นผลไม้ที่ให้ไฟเบอร์เช่นฝรั่ง แก้วมังกร หรือแอปเปิ้ลก็จะช่วยได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ

ที่มา: beautyandtips

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram