Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

แค่ยืนเฉย ๆ ทุกวันก็เหมือนวิ่งมาราธอน 10 รอบใน 1 ปีแล้ว

แค่ยืนเฉย ๆ ทุกวันก็เหมือนวิ่งมาราธอน 10 รอบใน 1 ปีแล้ว

มนุษย์เรานี่ถกเถียงกันเรื่องที่ว่าถ้านั่งนาน ๆ มันจะเป็นอันตรายต่อร่างกายมั้ย หรือถ้าไม่ได้ขยับตัวเลยในแต่ละวันจะทำให้สุขภาพย่ำแย่รึเปล่ามานานแล้วนะคะ แต่เพื่อน ๆ รู้มั้ยว่าเราไม่ต้องถึงขนาดไปออกกำลังกายให้หนักหน่วงเพื่อดูแลสุขภาพตัวเองหรอกค่ะ เพราะแค่เรายืนเฉย ๆ เป็นเวลา 2-3 ชั่วโมงต่อวันก็ทำให้สุขภาพของเราดีขึ้นได้แล้วล่ะ

มีการศึกษาชิ้นใหม่ค้นพบว่าการยืนนั้นทำให้สุขภาพของเราดีขึ้นกว่าการนั่งเฉย ๆ เยอะมาก ซึ่ง BBC และมหาวิทยาลัยเชสเตอร์ได้ทำการทดลองกับอาสาสมัครกลุ่มเล็ก ๆ กลุ่มนึง โดยให้พวกเค้ายืนอย่างน้อย ๆ 3 ชั่วโมงต่อวัน และสวมเครื่องวัดความเคลื่อนไหวเอาไว้ ซึ่งจะคอยบอกอัตราการเต้นของหัวใจ และระดับกลูโคสในร่างกาย โดยเปรียบเทียบกันระหว่างวันที่อาสาสมัครเหล่านี้ยืน กับวันที่พวกเค้านั่ง

ผลปรากฏว่า...

วันที่ยืนนั้นน้ำตาลในเลือดของกลุ่มอาสาสมัครกลับไปอยู่ในระดับปกติไวมากหลังจากเพิ่งทานอาหารเสร็จ ซึ่งถ้าเทียบกับวันที่พวกเค้านั่งแล้วมันทำได้ช้ากว่ากันเยอะเลยล่ะ และระดับกลูโคสนี้ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจหรือโรคอ้วนอีกด้วย

การยืนตลอดเวลาทำให้อาสาสมัครทั้งหลายมีอัตราการเต้นของหัวใจที่สูงกว่าเดิม ประมาณ 10 ครั้งต่อนาที ทำให้อัตราการเผาผลาญของร่างกายนั้นสูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเองค่ะ ชั่วโมงนึงนี่จะเผาผลาญพลังงานไปฟรี ๆ มากถึง 50 แคลอรี่เลยทีเดียว ถ้าเทียบกับตอนนั่งน่ะนะ ซึ่งเท่ากับว่าปี ๆ นึงนี่ถ้าเรายืนได้แบบนี้ทุกวันจะเผาผลาญพลังงานไปได้ 30,000 แคลอรี่หรือประมาณ 8 ปอนด์โดยที่ไม่ต้องทำอะไรเลย เหมือนเราไปวิ่งมาราธอนมาเป็นสิบ ๆ รอบ สุดยอดไปเลยใช่มั้ยล่ะ

ถึงแม้การศึกษานี้จะยังอยู่ในขั้นทดลอง แต่เพื่อน ๆ ก็มั่นใจได้เลยนะคะว่ายังไงก็แล้วแต่ การยืนมันย่อมดีกว่าการนั่งอยู่เฉย ๆ แน่นอน โดยเฉพาะใครที่อยากลดน้ำหนักด้วยแล้ว แค่ยืนเฉย ๆ คุณก็จะได้หุ่นที่หวังไว้มาครองง่ายขึ้นแล้วล่ะ

ที่มา: lifehacker

เรียบเรียงจากHonestDocsยาค้นหาโรคค้นหาโรงพยาบาลถามหมอสัตว์เลี้ยงรวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้ายเพศศึกษา

 

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram