Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

Paulina Briseno เทรนเนอร์คนสวยกับเคล็ด (ไม่) ลับหุ่นเป๊ะเวอร์

บทสัมภาษณ์ Paulina Briseno

Q: สวัสดีค่า รบกวนช่วยแนะนำตัวเองหน่อยค่ะ อายุเท่าไหร่ มาจากไหน แล้วอะไรทำคุณกลายมาเป็นเทรนเนอร์ส่วนตัวอยู่ที่กรุงเทพนี้ได้คะ?

A: สวัสดีค่า ชื่อ Paulina นะคะ แต่เพื่อน ๆ กับครอบครัวชอบเรียกว่า Pau เป็นคนเม็กซิกัน อายุ 30 ปี คือฉันสนใจเรื่องฟิตเนสกับพวกอาหารการกินอะไรพวกนี้มาตั้งนานแล้ว ก็เลยเริ่มเป็นเทรนเนอร์อยู่ที่เม็กซิโกก่อน พอมาอยู่กรุงเทพก็ได้เห็นช่องทางในการพัฒนาตัวเอง เพราะตอนอยู่นี่ได้พบคนเยอะมาก ได้เจอคนเก่ง ๆ ได้เรียนรู้อะไรเยอะแยะไปหมดจากเทรนเนอร์คนอื่น ๆ (รวมถึงแฟนของฉันด้วย) ก็เลยมุ่งมาด้านนี้ซะเลย

Q: สำหรับคนที่อยากจะเริ่มฟิตหุ่นเนี่ย ต้องออกกำลังกายอาทิตย์ละกี่รอบดีคะ?

A: แค่ 3-4 ครั้งต่ออาทิตย์ก็พอแล้ว แค่นี้ก็เห็นการเปลี่ยนแปลงของร่างกายกับสุขภาพแล้วล่ะ โดยเฉพาะทุกวันนี้ผู้หญิงก็ไม่ได้นั่ง ๆ นอน ๆ อยู่บ้านเฉย ๆ เหมือนอย่างแต่ก่อน ต้องออกไปทำงาน ออกไปเรียนนอกบ้าน ทำให้เวลาก็ไม่ค่อยจะมี ดังนั้นไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเป็นชั่วโมง ๆ ที่ยิม เพื่อที่จะให้หุ่นดีขึ้นมาได้ แค่สละเวลาวันละ 30 นาที ออกกำลังกายอย่างถูกต้อง เหมาะสมก็พอแล้ว ยิ่งถ้าใครสามารถควบคุมอาหารการกินไปพร้อม ๆ กับการออกกำลังกายได้ด้วยล่ะก็ วันที่ฝันไว้จะมาถึงไวมากเลยล่ะ

อ้อ ฉันเตรียมโปรแกรมออกกำลังกายที่ง่ายแต่ได้ผลสุด ๆ มาฝากเพื่อน ๆ ชาว Orami ด้วยนะ ก็คงจะได้เห็นกันอาทิตย์หน้าเนี่ยแหละ ซึ่งจะมีวิดีโอ 4 ตอนสั้น ๆ เป็นการสอนออกกำลังกายในบ้าน ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรให้ยุ่งยาก แค่ใช้ของที่หาได้ในบ้านนั่นแหละมาช่วย เพราะงั้นไม่มีข้ออ้างแล้วนะสาว ๆ

Q: ออกกำลังกายรอบนึงนานแค่ไหนถึงจะดี?

A: 30 นาทีก็พอแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญคือคุณต้องเปลี่ยนแปลงจำนวนครั้งขึ้นไปเรื่อย ๆ เพราะถ้าคุณออกกำลังกายท่าเดิม แบบเดิม ติดต่อกัน 2 อาทิตย์ ร่างกายจะเลิกปรับตัว เพราะมันชินกับท่าและจำนวนครั้งเหล่านั้นแล้วนั่นเอง มันเลยเผาผลาญไขมันไม่ได้ ต้องเล่นให้หนักขึ้นอีก!

 

Q: มีเคล็ดลับในการใช้ชีวิตยังไงให้สุขภาพแข็งแรง ฟิตแอ่นด์เฟิร์มอยู่ตลอดเวลาคะ?

A: อย่างแรกเลยต้องหาเวลาว่างให้ตัวเองก่อนค่ะ แล้วหาท่าทางการออกกำลังกายที่ตัวเองชอบที่สุดมาหนึ่งท่า ทำมันตลอดที่มีเวลาว่าง เพราะการที่เราจะหุ่นดีได้ มันไม่จำเป็นต้องรู้สึกเหมือนถูกลงโทษนะ หุ่นดีเกิดขึ้นได้แม้จะทำอะไรที่เรามีความสุขก็ตาม เปลี่ยนมุมมองที่เรามีต่อมัน แล้วมันจะทำให้เราสุขภาพดีขึ้น แข็งแรงขึ้น และมั่นใจในตัวเองขึ้นเองล่ะค่ะ

Q: คิดว่าการออกกำลังกายและการควบคุมอาหารเนี่ยควรมีสัดส่วนเท่าไหร่ ถึงจะทำให้หุ่นดีได้ ต้อง 50-50 รึเปล่า?

A: จริง ๆ แล้วการควบคุมอาหารนี่สำคัญสุดเลยนะคะ ต่อให้คุณไปออกกำลังกายที่ยิม 2 ชั่วโมงติดต่อกันทุกวันแบบไม่มีพักเลยก็ตาม แต่ถ้าคุณยังไม่หยุดพฤติกรรมการกินล้างกินผลาญเหมือนที่เคยล่ะก็ คุณจะมองไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรเลยสักอย่าง เพราะฉะนั้น ควบคุมอาหาร 70% แล้วออกกำลังกาย 30 % ดีที่สุด

แล้วก็ไม่ต้องไปเสียสุขภาพจิตนั่งคอยนับแคลอรี่หรือไปอดอาหารอะไรพวกนี้ด้วยนะ เพราะถ้าเรารู้หลักเนี่ย การจะลดน้ำหนักก็ไม่ยากเลยค่ะ ชอแค่...

  • ทานโปรตีนเยอะ ๆ เน้นผัก ทานคาร์โบไฮเดรตแต่พอดี ๆ (ธัญพืช มันฝรั่งหวาน ข้าวโอ๊ต)
  • หลีกเลี่ยงการทานของหวาน (น้ำอัดลม น้ำผลไม้) และคาร์โบไฮเดรต (ข้าว ขนมปัง พาสต้า)
  • อย่ากินผลไม้เยอะเกิน 1-2 ลูกต่อวันก็พอแล้ว
  • ถ้าหิวระหว่างวัน ก็กินพวกอาหารเพื่อสุขภาพเอา เช่น อัลมอนด์โทสต์ ถั่ว พีนัตบัตเตอร์กับแอปเปิลอะไรพวกนี้
  • ดื่มน้ำให้มาก ๆ ด้วยล่ะ

และสิ่งสำคัญที่สุดเลยก็คือ อย่า อด อา หาร!!!

Q: ไม่มีแรงกระตุ้นเลย มีเคล็ดลับอะไรพอจะช่วยได้บ้างรึเปล่า?
A: 
- อันดับแรกต้องมองโลกในแง่ดีก่อน

- ออกกำลังกายไปพร้อม ๆ กับเพื่อนสนิทหรือครอบครัวก็จะทำให้มีความสุขมากขึ้น สนุกมากขึ้น ทำให้ออกได้นานขึ้นนั่นเอง ไปลองดูสิ

- ถ้าลองได้เริ่มแล้วห้ามหยุดทำเด็ดขาด ถ่ายรูปตัวเองมาแปะที่หน้ากระจก แล้วเปลี่ยนทุก 2 อาทิตย์ จะได้เห็นความแตกต่าง แล้วมีแรงบันดาลใจให้ทำต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ

 

Q: ทำทั้งคาร์ดิโอและเวทเทรนนิ่งสลับไปพร้อม ๆ กันเลยดีมั้ย?

A: ถ้าทำได้แบบนั้นก็จะดีมากเลยล่ะค่ะ ยิ่งทำคาร์ดิโอก็จะทำให้น้ำหนักลดไว ยิ่งเล่นเวทแทรนนิ่งก็จะทำให้หุ่นดีขึ้น แล้วถ้ารู้สึกว่ามันไม่ค่อยรู้สึกอะไรแล้วก็เพิ่มน้ำหนัก ลดเวลาพักลง และเพิ่มแรงต้านตอนวิ่งอะไรพวกนี้ด้วยนะ

Q: ออกกำลังกายท่าไหนลดไขมันได้ไวที่สุดคะ?

A: สำหรับฉันแล้วเนี่ยต้องท่านี้เลยค่ะ Plyometric รู้สึกว่าจะเป็นท่าที่ลดไขมันได้ดีที่สุดแล้ว แค่ทุ่มสุดตัวไม่กี่นาทีและพักระหว่างท่าสักนิดหน่อย แค่นี้ก็เหนื่อยจนหมดแรงแล้วล่ะ

jumping squats 30 วินาที พัก 15 วินาที

jumping lunges 30 วินาที พัก 15 วินาที

skater slides 30 วินาที พัก 15 วินาที

ทำสัก 10-15 นาทีก็พอ แล้วจะรู้เลยว่าหัวใจเต้นแรงเป็นยังไง ซึ่งผลลัพธ์ของมันดีกว่าเสียเวลาออกไปวิ่ง 30-40 นาทีซะอีก

Q: แล้วจะรู้ได้ไงคะว่าต้องยกน้ำหนักสักเท่าไหร่ถึงจะดี?

A: ถ้าเป็นผู้เริ่มต้นใหม่ ๆ เนี่ยก็เอาน้ำหนักที่เรายกได้ 12-15 ครั้งก็พอ คือสูตรของฉันเนี่ยก็คือ ยกน้ำหนักเท่าไหร่ก็ได้ที่ยกไหว แต่ต้องไม่โกง ไม่ใช้เหลี่ยม ไม่ใช้อวัยวะส่วนอื่นช่วยนะ ไม่งั้นมันก็ไม่มีประโยชน์

Q: อยากมีหน้าท้องแบนราบต้องทำยังไงบ้าง?

A: ต้องคงการควบคุมอาหารไว้ อย่าวอกแวกค่ะ หลีกเลี่ยงน้ำตาล ทานอาหารที่มีประโยชน์ กินคาร์โบไฮเดรตเท่าที่จำเป็น เกลือจะทำให้พุงป่อง

Q: ช่วยแนะนำวิธีแก้ปัญหาตอนอยากทานอาหารมาก ๆ ให้ทีค่ะ?

A: 

- ปล่อยตัวปล่อยใจไปสบาย ๆ ก่อน ยิ่งถ้าเราไปโฟกัสกับมันมาก มันยิ่งอยากเข้าไปใหญ่

- กินโปรตีนให้เยอะ ๆ เพราะมันจะทำให้เราหายอยาก อิ่มนาน และที่สำคัญไม่ทำให้อ้วนด้วย

- ของหวานจะยิ่งทำให้ติด เพราะฉะนั้นเลี่ยงได้ต้องเลี่ยงเลย อย่าได้เผลอไปแตะเด็ดขาด เพราะถ้าเผลอทานเข้าไปล่ะก็ จะยิ่งหิวขึ้นเรื่อย ๆ เลยล่ะ

- ดื่มน้ำเยอะ ๆ พยายามดื่มน้ำสักแก้วก่อนกินอาหารทุกครั้ง ทำให้ติดเป็นนิสัย จะช่วยลดความอยากอาหารลงได้ระดับนึง

- ห้ามอดอาหารเด็ดขาดเลยนะ ถ้าปล่อยให้ร่างกายหิวแบบสุด ๆ ล่ะก็ สุดท้ายคุณเองนั่นแหละที่จะหยุดไม่อยู่ แล้วก็เผลอตะบะแตกจนกินทุกอย่างที่ขวางหน้า แล้วจะมาเสียใจทีหลังตอนนี้ก็สายไปแล้ว

 
Q: ของว่างทั้งก่อนออกกำลังกาย และหลังออกกำลังกายที่คุณทานประจำคืออะไร?

A: ก่อนออกกำลังกายฉันชอบทานกล้วย ไม่ก็แอปเปิลเขียวทาด้วยเนยถั่วนิดหน่อย หรือถ้าพิเศษนิดนึงก็จะเป็นโยเกิร์ตกับเบอร์รี่ ผลไม้อบแห้ง หรือถั่วอะไรทำนองนั้น

ส่วนหลังออกกำลังกายก็จะทานโปรตีน ไข่ต้ม ไม่ก็อกไก่

Q: ฉันเป็นผู้หญิงที่อยากออกกำลังกายมาก แต่กลัวจะหุ่นล่ำเหมือนนักกล้าม มันมีวิธีออกกำลังกายให้สุขภาพดี แต่ยังคงรักษาหุ่นแบบผู้หญิงไว้อยู่รึเปล่า?

A: ปัญหาข้อนี้ได้ยินมาบ่อยมากเลยค่ะ ซึ่งอยากจะบอกทุกคนตรงนี้เลยนะว่า สบายใจได้ ไม่ต้องกลัวเลย ให้ออกกำลังกายตามที่ต้องการได้อย่างเต็มที่ เพราะกว่าที่กล้ามเหล่านั้นมันจะขึ้นมาจนใหญ่โตได้อย่างที่เราเห็นกันเนี่ย รู้รึเปล่าเค้าต้องใช้เวลาตั้งกี่ปี แล้วไม่ใช่แค่มาเล่นแบบเรานะ พวกนั้นเค้าต้องยกแบบหนักมาก ออกกำลังกายแบบมหาโหดสุด ๆ บางคนก็ต้องฉีดสเตียรอยด์ด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นหมดห่วงไปได้เลย การออกกำลังกายและควบคุมอาหารแบบปกตินี่แหละจะทำให้คุณหุ่นดีแบบที่ใคร ๆ ก็อิจฉา

Qแล้วต้องพักหลังออกกำลังกายนานแค่ไหนดี?

A: ถ้าออกครั้งล่าสุดมันหนักมาก ก็ควรพักวันเว้นวันไปเลย วันต่อมาที่เล่นก็ให้ไปเล่นส่วนอื่นแทน แต่ถ้าออกกำลังกายแบบไม่หนักมาก สบาย ๆ ล่ะก็ สามารถทำได้ทุกวันเลยค่ะ จะทำจนเป็นกิจวัตรประจำวันเลยก็ได้ ก็จะทำให้การนอนหลับของเราดีขึ้นด้วย

Q: เห็นคนออกกำลังกาย คนลดน้ำหนักควบคุมอาหารเค้ามี Cheat Day หรือวันโกงที่จะสามารถทานอะไรก็ได้ กัน แล้วเราควรมีแบบนั้นบ้างรึเปล่า ถ้าควร มีคำแนะนำยังไงบ้าง?

A: วันโกงมีได้แค่ 1 วันต่ออาทิตย์เท่านั้น แล้วก็ไม่ใช่ว่าวันนั้นทั้งวันจะกินอาหารขยะมากแค่ไหนก็ได้นะ ต้องให้มันอยู่กึ่งกลางระหว่างการควบคุมอาหารด้วย

 
Q: ทำไมต้องยืดเส้นยืดสาย ทั้งก่อนเล่นและหลังเล่นด้วย?

A: การยืดตัวนี่สำคัญมากเลยนะคะ ยิ่งเรายืดหยุ่นมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้รูปแบบและเทคนิคต่าง ๆ เราดีขึ้นเท่านั้น แถมยังช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายไปได้มากเลยล่ะค่ะ

Q: สมมติว่าเริ่มออกกำลังกายแล้วเนี่ย จะเริ่มเห็นผลการเปลี่ยนแปลงเมื่อไหร่คะ?

A: ก็ประมาณ 3-4 อาทิตย์นะคะ ซึ่งจะเห็นชัดแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการทานและการออกกำลังกายของเราเองด้วย

Q: หลังจากหุ่นสวยได้ตามเป้าหมายแล้ว ทำอะไรต่อไปดี?

A: ก็คงต้องรักษามันเอาไว้ อย่าปล่อยให้มันกลับไปเป็นแบบเดิม และมองหาเป้าหมายใหม่เพื่อตัวเองต่อไปค่ะ



สำหรับสาวๆ คนไหนที่สนใจอยากมีหุ่นเฟิร์มๆ แบบ คุณ Paulina เธอประจำอยู่ที่ยิม Hotman Factory Speedfitness ที่ RCA  ค่ะ นอกจากนี้หากคุสามารถติดต่อให้เธอเป็นเทรนเนอร์ได้ที่อีเมลล์ pau.briseno.a@gmail.com หรือโทร 095-889-6998

หรือติดตามเธอได้ที่ Facebook: https://www.facebook.com/pauthetrainer/

IG: pau_the_trainer 

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram