Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

สาเหตุของการนอนกัดฟันและวิธีแก้ไข

สาเหตุของการนอนกัดฟันและวิธีแก้ไข

                อาการนอนกัดฟัน (Bruxism) ถือเป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นขณะนอน โดยที่ผู้ป่วยจะทำการขบเคี้ยวฟันโดยไม่รู้ตัว ซึ่งนอกจากจะสร้างความรำคาญใจให้แก่เพื่อนร่วมห้องหรือคนที่อยู่ข้างกายแล้ว ก็ยังมีผลกระทบต่อตัวเองด้วย เช่น มีอาการปวดข้อต่อกระดูกขากรรไกรและกล้ามเนื้อ รู้สึกเจ็บปวดเมื่อต้องบดเคี้ยวอาหาร ฟันสึก ฯลฯ

จะรู้ได้อย่างไรว่านอนกัดฟัน ?

            หากคุณรู้สึกปวดกรามหลังจากตื่นนอนประกอบกับรู้สึกปวดศีรษะ หรือคุณอาจได้ยินเพื่อนร่วมห้องบ่นถึงเสียงกัดฟันของคุณ เพียงเท่านี้ก็ชัดเจนแล้วค่ะว่าคุณกำลังมีอาการนอนกัดฟัน นอกจากนี้คุณอาจมีอาการอื่นๆร่วมด้วยดังนี้

  • เจ็บหู
  • เจ็บบริเวณใบหน้าหรือกราม
  • อ้าปากตรงบริเวณที่เจ็บได้ยากลำบาก
  • ฟันสึก

สาเหตุของการนอนกัดฟัน ?

1.ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Sleep Apnea)

            ภาวะหยุดหายใจขณะหลับเกิดจากการที่ทางเดินหายใจส่วนบนตีบแคบ ทำให้เมื่อคุณนอนหงาย ลิ้นซึ่งติดอยู่กับขากรรไกรล่างจะตกตามแรงโน้มถ่วงของโลก ส่งผลให้ทางเดินหายใจส่วนบนตีบแคบ ซึ่งเมื่อคุณหยุดหายใจแล้วกลับมาหายใจอีกครั้ง ร่างกายจะตอบสนองโดยอัตโนมัติผ่านการกรนหรือกัดฟันนั่นเองค่ะ

2.ไลฟ์สไตล์

                การสูบบุหรี่หรือการดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าปกติ การนอนผิดเวลา รวมถึงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก็ล้วนแต่ทำให้เกิดอาการกัดฟันได้ทั้งสิ้น นอกจากนี้การใช้ยาบางชนิด เช่น ยารักษาอาการซึมเศร้า เวนลาฟาซีน ไซตาโลแพรม ฟลูวอกซามีน แอมเฟตามีน ก็ล้วนมีส่วนที่ทำให้คุณนอนกัดฟันด้วยเช่นกัน

3.ปัจจัยทางด้านจิตใจ

            ความเครียดหรือความกังวลสามารถนำไปสู่อาการนอนกัดฟันได้ ทั้งนี้มีผลการวิจัยพบว่า กว่า 70% ของผู้ที่นอนกัดฟันล้วนมีสาเหตุมาจากความเครียดหรือความกังวล นอกจากนี้มีรายงานของ UK-based The Bruxism Association ระบุว่าความเครียดที่เกิดจากการทำงานไม่เพียงแต่จะทำให้คุณนอนไม่หลับและไปรู้สึกง่วงในตอนกลางวันของวันถัดไปเท่านั้น แต่ยังนำไปสู่การเกิดอาการนอนกัดฟันด้วยเช่นกัน

วิธีการรักษาอาการนอนกัดฟัน

1.ใช้เฝือกสบฟัน

                การใช้เฝือกสบฟันที่ทำจากซิลิโคนหรือพลาสติกใส่ในช่องปากก่อนนอนจะช่วยป้องกันการบดเคี้ยวฟันขณะนอนหลับได้ อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้ฟันสึกด้วยค่ะ

2.อย่าเครียด

                วิธีการง่ายๆที่คุณควรทำเพื่อให้สุขภาพกายและจิตดี คือ พยายามจัดการกับความเครียดให้หมดไปค่ะ ซึ่งหากคุณทำได้ นั่นก็หมายความว่ามันจะช่วยลดการเกิดอาการนอนกัดฟันได้ค่ะ

3.หลีกเลี่ยงตัวกระตุ้น

                คุณควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือที่มีคาเฟอีน รวมถึงงดสูบบุหรี่ นอนให้เป็นเวลา และหันมาออกกำลังกายให้มากขึ้น ซึ่งมันจะช่วยป้องกันหรือบรรเทาอาการนอนกัดฟันได้ค่ะ

4.ใช้วิธีสะกดจิตบำบัด

                อาจฟังดูแปลก แต่มีหลายผลการศึกษาได้ยืนยันว่าการใช้วิธีสะกดจิตบำบัด (Hypnotherapy) จะช่วยให้ผู้ที่มีอาการนอนกัดฟันมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น อีกทั้งยังตื่นนอนมาพร้อมกับกรามที่เจ็บน้อยลงเช่นกัน

            แม้ว่าการนอนกัดฟันจะไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่ก็มีผลเสียต่อสุขภาพฟันและส่งผลกระทบต่อคนที่นอนร่วมห้องได้ค่ะ ดังนั้นคุณควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้นก็ควรรีบไปพบแพทย์ค่ะ

ที่มา: curejoy

เรียบเรียงจากHonestDocsยาค้นหาโรคค้นหาโรงพยาบาลถามหมอสัตว์เลี้ยงรวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้ายเพศศึกษา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram