Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

“Cheese Addicted” อาการเสพติดชีสที่คุณอาจจะไม่เคยคิดว่ามันมีจริง!!

“Cheese Addicted” อาการเสพติดชีสที่คุณอาจจะไม่เคยคิดว่ามันมีจริง!!

                “ชีสนับว่าเป็นอีกหนึ่งในอาหารยอดฮิตที่ไม่ว่าจะนำมาใส่อาหารคาวหรืออาหารหวานนั้นก็สามารถช่วยชูรสของอาหารให้หอมอร่อยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความน่ารับประทานให้อาหารเช่นกัน อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบทานอาหารที่ใส่ชีสเป็นชีวิตจิตใจล่ะก็ นั่นอาจจะหมายถึงคุณกำลังเสพติดชีสอยู่ก็เป็นได้

                มีการศึกษาหนึ่งของมหาวิทยาลัยมิชิแกนพบว่า ชีสอาจมีสารที่ทำเกิดอาการเสพติด ซึ่งนักวิจัยได้มีการคัดเลือกผู้ที่จะมาทดสอบจำนวน 500 คน และทำการศึกษาแยกจากกัน โดยที่การศึกษาชิ้นแรกนั้นผู้ทดสอบจะต้องทำ Yale Food Addiction Scale ซึ่งเป็นแบบทดสอบที่สามารถบอกได้ว่าคุณเสพติดอาหารหรือไม่  นอกจากนี้พวกเขายังต้องเลือกอาหารที่ตัวเองเสพติดมากที่สุดจาก 35 รายการที่กำหนด ในขณะที่การศึกษาชิ้นที่สองนั้น ผู้ทดสอบต้องทำแบบสอบถามเกี่ยวกับการเสพติดอาหารและให้คะแนนอาหารในลิสต์ 35 รายการว่าตัวไหนที่ทำให้ยากต่อการหยุดทาน

                ผลการทดสอบได้ถูกตีพิมพ์ใน The Journal PLos ONE โดยระบุว่า พิซซ่าเป็นอาหารอันดับต้นๆ ที่ผู้ทดสอบเสพติด ในขณะที่ชีสเบอเกอร์และชีสแบบธรรมดานั้นก็ติดโผอยู่ในอันดับของอาหารที่คนเสพติดมาก ซึ่งผู้ควบคุมการศึกษาชิ้นนี้สันนิษฐานว่า ยิ่งอาหารมีส่วนประกอบของไขมันมากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งเสพติดอาหารชนิดนั้นมากตามไปด้วย

                นอกจากนี้ Dr. Neil Barnard ผู้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการทางการแพทย์ได้แสดงความคิดเห็นว่า การทานชีสนั้นทำให้เกิดอาการเสพติดได้เพราะมันมีเคซีน (Casein) ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่จะไปสร้างสารคาโซมอร์ฟิน (Casomorphin) เมื่อชีสถูกย่อยในร่างกาย ซึ่งสารดังกล่าวมีคุณสมบัติช่วยให้คุณรู้สึกสงบเช่นเดียวกับเฮโรอีนและมอร์ฟีน นั่นยังไม่รวมถึงกลิ่นและรสที่พอเข้าปากคำแรกแล้วมันคือความฟินขั้นสุด และทำให้อาหารเมนูนั้นอร่อยจนหยุดไม่อยู่

                อย่างไรก็ตาม ชีสถือเป็นเป็นอาหารที่มีแคลอรีสูงซึ่งอาจทำให้น้ำหนักตัวของคุณพุ่งกระฉูด ได้หากคุณทานชีสตามใจปากมากเกินไป แต่มีหลายการศึกษาพบว่า การทานชีสในปริมาณที่เหมาะสมนั้นสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานและภาวะความดันโลหิตสูงได้เช่นกันค่ะ  ดังนั้นคุณควรจำกัดปริมาณการทานให้เหมาะสม เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ฟินกับการทานชีส แถมยังดีต่อสุขภาพด้วยค่ะ

ที่มา: womansday

เรียบเรียงจากHonestDocsยาค้นหาโรคค้นหาโรงพยาบาลถามหมอสัตว์เลี้ยงรวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้ายเพศศึกษา

 

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram