Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

เนี่ยน่ะเหรออาการของคนที่ขาดวิตามิน D บอกเลยงานนี้น่ากลัวสุด ๆ

เนี่ยน่ะเหรออาการของคนที่ขาดวิตามิน D บอกเลยงานนี้น่ากลัวสุด ๆ

ถ้าพูดถึงเรื่องความสำคัญของวิตามินดีหลาย ๆ คนก็คงรู้อยู่แล้วว่ามันเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการ เพราะมันช่วยทั้งในเรื่องของการดูดซึมสารอาหาร รวมทั้งแคลเซียมและฟอสฟอรัสด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้แหละค่ะที่ทำให้กระดูกของเราแข็งแรง และระบบภูมิคุ้มกันของเราดีขึ้นจนไข้หวัดต่าง ๆ ก็ทำอะไรเราไม่ได้

ถึงข้อดีของมันจะมีมากมายและสำคัญจนแทบจะขาดไม่ได้ขนาดนี้ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่มองข้ามทำให้ร่างกายขาดวิตามิน D และเกิดเป็นอาการต่าง ๆ ขึ้น ทั้งกระสับกระส่าย ทั้งปวดกล้ามเนื้อ เมื่อยล้าไปทั้งตัว ปวดตามข้อต่อต่าง ๆ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่มีสมาธิ ปวดหัว ท้องร่วง ท้องผูก แถมยังมีปัญหาด้านกระเพาะปัสสาวะอีกต่างหาก เรียกได้ว่าเยอะจนน่ากลัวเลยแหละ

Michael F. Holick ผู้เชี่ยวชาญด้านวิตามัน D กล่าวว่า การที่กล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือหยิบจับอะไรก็ไม่ถนัดนั้น ส่วนมากจะเกิดขึ้นจากการขาดวิตามิน D เนี่ยแหละ ไม่เพียงแค่นั้นนะ เพราะภาวะหัวใจล้มเหลวก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขาดวิตามิน D เช่นกัน ซึ่งการทานวิตามิน D ให้ครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการนั้น ไม่เพียงแต่จะช่วยพัฒนาร่างกายให้แข็งแรงขึ้น มีศักยภาพที่ดีมากยิ่งขึ้นเท่านั้นนะคะ มันยังช่วยในเรื่องของการลดภาวะซึมเศร้าให้กับเราได้อย่างดีอีกด้วย

วิตามิน D สิ่งดี ๆ ที่มาพร้อมแสงแดด

วิตามินดีเป็นสิ่งที่ร่างกายเราต้องการมาก เพราะมันไม่สามารถผลิตขึ้นมาได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นจึงต้องยืดอก อ้าแขนรับวิตามิน D จากทางแสงแดดนี่แหละ แต่แหม แสงแดดมันก็ทำให้ผิวดำด้วยนี่สิ แบบนี้เห็นทีจะเลือกลำบากสักหน่อยแล้วล่ะว่าจะเอาความขาว หรือเอาสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี แต่อย่างว่าแหละค่ะ แดดช่วงเช้านี่มันไม่ได้แรงขนาดนั้น การรับวิตามิน D โดยไม่ทาครีมกันแดดที่ร่างกายในตอนเช้านับเป็นทางเลือกที่ถูกต้องแล้วล่ะ เพราะวิตามิน D จะช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ช่วยป้องกันมะเร็ง สร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดให้กับเราด้วย

แต่เดี๋ยวก่อน ไม่ใช่ว่าเอาตัวไปยืนกลางแดดปุ๊บก็เท่ากับเราได้รับวิตามิน D มาเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะ เพราะการซึมซับเข้าไปในร่างกายนั้นมันต้องใช้เวลา ถ้าโดนแดดปุ๊บ แล้วเหนียวตัวไปอาบน้ำใหม่ แบบนี้ถือว่าร้อนฟรี ๆ เลยล่ะ

มั่นใจได้แค่ไหนว่าได้รับวิตามิน D มากพอ

การที่เราจะรู้ได้ว่าเราได้รับวิตามิน D เข้าสู่ร่างกายมากพอแล้วนั้นอาจต้องใช้การคำนวณเวลาเอา ซึ่งมันก็ไม่ได้มีหลักการตรงเป๊ะ ๆ หรอกนะคะว่ากี่นาที แต่ส่วนใหญ่แล้วคนผิวสีอ่อนตากแดดแค่ 10-45 นาทีก็เพียงพอแล้ว ในขณะที่คนผิวเข้มต้องใช้เวลานาน 2-2.5 ชั่วโมงเลยถึงจะได้รับวิตามิน D อย่างเพียงพอ เพราะสีผิวนั้นมีส่วนในเรื่องนี้พอสมควรเลยล่ะ

ที่มา: livingtraditionally

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา, แพคเกจทันตกรรม, แพ็คเกจตรวจสุขภาพ, ประกันสุขภาพและประกันชีวิต

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram