Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

จริงหรือที่น้ำหนักตัวคนเราจะเพิ่มขึ้นตามอายุ

จริงหรือที่น้ำหนักตัวคนเราจะเพิ่มขึ้นตามอายุ

                คุณอาจเคยได้ยินว่า เมื่ออายุมากขึ้นโดยเฉพาะช่วงวัย 40 ปีนั้นน้ำหนักตัวของคุณก็จะยิ่งลดลงยาก ซึ่งมันถือเป็นเรื่องปกติค่ะ เพราะกระบวนการเมทาบอลิซึมจะเริ่มทำงานช้าลงเมื่ออายุของคุณเข้าสู่เลขสาม

                แต่หากลองพิจารณาให้ดีนั้นจะพบว่าอัตราการลดลงของกระบวนการเมทาบอลิซึมนั้นค่อนข้างอยู่ในระดับที่น้อยค่ะ เพราะโดยมากแล้ว น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นในช่วงวัยกลางคนนั้นไม่ได้มีสาเหตุหลักมาจากการทำงานของกระบวนการเมทาบอลิซึมที่ช้าลง แต่มันเกิดจากการที่เราไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกายเมื่ออายุมากขึ้นนั่นเอง

                สำหรับในเรื่องของการเผาผลาญ โดยปกติแล้วอัตราการเผาผลาญของร่างกายขณะพักผ่อน (Resting metabolic rate ) นั้นเป็นตัววัดระดับพลังงานที่เราใช้ไปหรือเผาผลาญเมื่อเราอยู่ในช่วงพัก ซึ่งมันถูกกำหนดโดยหลายปัจจัย เช่น ส่วนสูง เพศ และพันธุกรรม

                ยิ่งไปกว่านั้น ร่างกายของเราจะมีการแบ่งการเผาผลาญแคลอรีออกเป็น 3 ระยะ โดยขึ้นอยู่กับว่า ณ ตอนนั้นคุณกำลังทำสิ่งใด เช่น บางคนอาจบอกว่าการทานอาหารเผ็ดหรือการออกกำลังกายนั้นสามารถกระตุ้นการทำงานของกระบวนการเมทาบอลิซึม เป็นต้น

                อย่างไรก็ตาม หลายสิ่งที่คนบอกว่าสามารถช่วยกระตุ้นหรือเร่งกระบวนการเผาผลาญนั้นส่วนมากไม่เป็นความจริง เมื่อเราทานอาหาร ร่างกายจะมีการเผาผลาญแคลอรีเล็กน้อย (ประมาณ 10% ของแคลอรีที่เผาผลาญในแต่ละวัน) ซึ่งเรียกว่า Thermic effect โดยมันถือเป็นระยะแรกของกระบวนการเมทาบอลิซึมที่มี 3 ระยะ ทั้งนี้เราสามารถเร่งการเผาผลาญในระยะดังกล่าวได้เพียงเล็กน้อยค่ะ

                " การทานอาหารอย่างชาเขียว คาเฟอีน หรืออาหารเผ็ดนั้นไม่สามารถช่วยคุณกำจัดไขมันส่วนเกินได้ "ระบุโดย National Institutes of Health "อาหารบางชนิดอาจช่วยกระตุ้นกระบวนการเมทาบอลิซึมได้เล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้มากพอที่จะทำให้เห็นความแตกต่างของน้ำหนักตัว"

                อย่างไรตาม การที่ร่างกายจะเผาผลาญได้มากนั้นขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวร่างกายหรือการทำกิจกรรมต่างๆ ค่ะ ไม่ว่าเราจะเดินขึ้นลงบันได เดินไปชงกาแฟ หรือเล่นโยคะนั้นล้วนแต่ต้องมีการใช้พลังงาน ซึ่งนักวิจัยเรียกว่า Second phase physical-activity expenditure

                หลังจากได้ออกกำลังกายนั้นเราจะมีการเผาผลาญแคลอรีอย่างต่อเนื่องมากกว่าตอนอยู่ในช่วงพัก ซึ่งนั่นก็คือ กระบวนการเมทาบอลิซึมในระยะสาม หรือที่เรียกว่า post-exercise oxygen consumption

                ทั้งนี้หากคุณต้องการให้น้ำหนักลดลง การได้ทำกิจกรรมทางกายภาพหรือการได้เคลื่อนไหวร่างกายนั้นถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเผาผลาญแคลอรีให้เร็วยิ่งขึ้น

                อย่างไรก็ตาม เมื่ออายุมากขึ้นนั้นเราไม่เพียงแต่เคลื่อนไหวลดลง แต่เรายังมองข้ามสารอาหารที่ร่างกายต้องการอีกด้วย รวมถึงระบบควบคุมความอยากทานอาหารก็ทำงานแย่ลง ซึ่งการจำกัดปริมาณอาหารในแต่ละมื้อให้น้อยลงและทานเพิ่มขึ้นเฉพาะยามที่คุณหิวเท่านั้นจะช่วยป้องกันไม่ให้คุณเผลอทานอาหารมากเกินไปค่ะ

                สุดท้ายนี้ ถ้าไม่อยากให้น้ำหนักตัวเพิ่มเมื่อคุณมีอายุเพิ่มขึ้น คุณควรเคลื่อนไหวร่างกายอยู่เสมอโดยเฉพาะการออกกำลังกายและทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพค่ะ

ที่มา: businessinsider

เรียบเรียงจาก: HonestDocs, ยา, ค้นหาโรค, ค้นหาโรงพยาบาล, ถามหมอ, สัตว์เลี้ยง, รวมข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ รักษาโรคร้าย, เพศศึกษา, บริการจัดส่งยา

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram