Free Shipping in Bangkok over THB 1,000* Learn more

10 ชนิดอาหารที่ทานแล้วเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่มือใหม่

10 ชนิดอาหารที่ทานแล้วเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่มือใหม่ 

       หลังจากที่คุณแม่คลอดลูกแล้วนั้นก็มาถึงช่วงเวลาสำคัญอย่างการให้นมลูกนั่นเอง ทั้งนี้หนึ่งในปัญหาที่คุณแม่หลายคนเจอคือ ร่างกายผลิตน้ำนมออกมาน้อยกว่าที่ควรจะเป็นค่ะ แต่คุณแม่ทั้งหลายอย่าเพิ่งกังวลใจไปค่ะ เพราะอาหารบางชนิดนั้นมีคุณสมบัติช่วยสร้างและหลั่งน้ำนมได้เช่นกัน เราลองมาดูอาหารที่ว่านั้นกันเลยค่ะ

 1.ข้าวโอ๊ต

       ธัญพืชแสนอร่อยอย่างข้าวโอ๊ตไม่เพียงแต่ช่วยควบคุมโรคเบาหวานในระหว่างหลังตั้งครรภ์ได้เท่านั้น แต่มันยังช่วยสร้างน้ำนมเช่นกันค่ะ นอกจากนี้ข้าวโอ๊ตยังมีพลังงานสูงและอุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น

2.ปลาแซลมอน

       ปลาแซลมอนเป็นแหล่งของกรดไขมันจำเป็นและโอเมก้า-3 ซึ่งล้วนแต่มีคุณค่าทางอาหารสูงและจำเป็นต่อการผลิตน้ำนมของคุณแม่ค่ะ ไม่ว่าจะนำไปนึ่ง ต้ม หรือย่างก็ดีทั้งนั้นค่ะ

3.แครอท

       อย่างที่เราทราบกันดีว่า แครอทอุดมไปด้วยวิตามินเอซึ่งเป็นสารอาหารที่พบได้ในน้ำนมและทำให้นมของคุณมีคุณภาพค่ะ โดยคุณสามารถทานแครอทแบบดิบ นึ่งหรือจะใส่ในซุปก็ดีทั้งนั้นค่ะ

4.เมล็ดยี่หร่า

       เมล็ดยี่หร่ามีสรรพคุณช่วยในการย่อยอาหาร อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมด้วยค่ะ ทั้งนี้คุณสามารถนำเมล็ดยี่หร่ามาต้มพร้อมกับนมแล้วค่อยดื่มหรือจะเอามาบดแล้วใส่เป็นเครื่องเทศสำหรับหมักเนื้อสัตว์ก็ได้ค่ะ

5.ใบกะเพรา

       สมุนไพรที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง "ใบกะเพรา" นั้นอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระและมีสรรพคุณช่วยให้คุณแม่รู้สึกสงบ ซึ่งนั่นถือเป็นสิ่งจำเป็นขณะให้นมลูกค่ะ นอกจากนี้ใบกะเพรายังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยด้วยค่ะ

6.กระเทียม

       คุณทราบหรือไม่ว่า พืชกลิ่นฉุนอย่างกระเทียมถือเป็นสุดยอดอาหารที่สามารถช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่ได้ค่ะ อีกทั้งยังมีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคร้ายอย่างมะเร็ง เห็นทีว่าคุณแม่ต้องซื้อตุนไว้สำหรับทำอาหารแล้วค่ะ

7.บาร์เลย์

       ธัญพืชที่คนรักสุขภาพทั้งหลายรู้จักกันดีคงหนีไม่พ้น "ข้าวบาร์เลย์" ซึ่งมันไม่เพียงแต่ช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมเท่านั้น แต่มันยังทำให้ร่างกายชุ่มชื้นด้วยค่ะ โดยคุณสามารถนำบาร์เลย์ไปต้มแล้วดื่มน้ำหรือจะใส่ในสลัดชามโปรดก็แล้วแต่ความชอบค่ะ

8.ถั่วลูกไก่

       ถั่วลูกไก่อุดมไปด้วยธาตุแคลเซียม วิตามินบี ไฟเบอร์ โปรตีน ฯลฯ ทั้งนี้ถั่วลูกไก่สามารถช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมได้ค่ะ สำหรับวิธีการทานนั้นให้คุณแม่แช่ถั่วลูกไก่ทิ้งไว้ข้ามคืนแล้วค่อยต้มในตอนเช้า หลังจากนั้นจึงค่อยนำไปประกอบอาหารค่ะ

9.หน่อไม้ฝรั่ง

       หน่อไม้ฝรั่งถือเป็นผักที่คุณแม่ควรจดไว้ในลิสต์เลยค่ะ เพราะมันอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินเอ และวิตามินเค อีกทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการให้นม ดังนั้นอย่าลืมซื้อไว้ติดตู้เย็นบ้างนะคะ

10.ข้าวกล้อง

       มีการศึกษาหนึ่งพบว่า ข้าวกล้องนั้นมีสรรพคุณทั้งช่วยกระตุ้นการผลิตและการหลั่งน้ำนมด้วยค่ะ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างพลังงานให้แก่คุณแม่ได้เป็นอย่างดี รวมถึงทำให้คุณเจริญอาหารมากขึ้นค่ะ

       คุณแม่ท่านใดที่ตอนนี้กำลังประสบปัญหานมไม่พอให้ลูกน้อยดื่ม ลองทานอาหารที่เราแนะนำไปข้างต้นดูนะคะ เพราะมันอาจช่วยกระตุ้นให้ร่างกายคุณผลิตน้ำนมได้อย่างเพียงพอสำหรับให้นมลูกค่ะ

ที่มา: momjunction

Recommended for you

 
get up close & personal with instagram